Thứ sáu 29/03/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

08:50 | 17/12/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được các cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo mỹ quan nông thôn xanh - sạch - đẹp và hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

vinh phuc nang cao chat luong tieu chi moi truong trong xay dung nong thon moi
Việc phân loại rác ngay tại hộ gia đình bước đầu được triển khai ở một số địa phương góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân ý thức nâng cao xây dựng nông thôn mới. Từ đó, người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa, nội dung của chương trình, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao và tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng đường làng, ngõ xóm, hiến đất xây dựng công trình công cộng như: Đường giao thông, cống rãnh thoát nước thải, đường hoa... góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn của các làng quê.

Mỗi hội, đoàn thể đều phát động những phong trào thiết thực như: Phong trào thi đua “Toàn dân chúng sức xây dựng nông thôn mới” của Mặt trận tổ quốc, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp của hội phụ nữ, mô hình tổ “Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường” của Hội Cựu chiến binh...

Song song với công tác tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp tại mỗi thôn xóm, việc nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường nông thôn cũng được các địa phương chú trọng. Một số xã đã huy động nguồn lực hỗ trợ cho một số thôn xây dựng thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu mỗi gia đình 2 thùng rác (màu xanh và màu vàng) để phân loại rác ngay từ các hộ gia đình. Sau đó rác sẽ được tổ vệ sinh môi trường đưa đến điểm tập kết để đem đi xử lý.

Tại xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương, xã đã tuyên truyền vận động người dân tự xây dựng các hố 2, 3 ngăn để phân loại và xử lý rác ngay tại gia đình, không vứt xuống các ao hồ, ra đường... Từ đó làm thay đổi nhận thức, thói quen của nhân dân trong việc phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Việc phân loại rác tại nguồn là việc làm cần thiết, trong quá trình phân loại rác tại nguồn sẽ hạn chế được rác thải nhựa. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong phân loại rác thải, giúp các hộ dân tận dụng rác thải hữu cơ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, cá, xử lý thành phân hữu cơ dùng để bón cho cây trồng, giảm lượng rác thải hữu cơ phải thu gom, vận chuyển và xử lý.

Có thể khẳng định, việc nâng cao ý thức của người dân thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo mỹ quan nông thôn, làm bộ mặt nông thôn đổi thay rõ rệt. Những mô hình, phong trào bảo vệ môi trường nông thôn mới xanh - sạch - đẹp được triển khai ở các xã đã tạo sức lan tỏa và nhận được sự đồng thuận của đa số người dân. Từ đó, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới để hướng tới xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load