Thứ bảy 20/04/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND khoá XVI

20:03 | 09/12/2019

(Xây dựng) – Ngày 9/12, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 14. Kỳ họp do ông Trần Văn Vinh - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì.

vinh phuc khai mac ky hop thu 14 hdnd khoa xvi
Toàn cảnh khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trần Văn Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, năm 2019 là năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, điều hành linh hoạt, quyết liệt của UBND tỉnh, sự tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 8,05%. Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 32 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán được giao, trong đó, thu nội địa ước đạt trên 28 nghìn tỷ đồng.

100% các xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch được tổ chức phong phú, đa dạng; giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm được quan tâm; chế độ an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần được khắc phục đó là: Tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra nhưng thu nhập và đời sống của nhân dân còn chưa cao; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và là điểm nghẽn trong quá trình phát triển của tỉnh.

Tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư nhiều dự án lớn, dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm; hoạt động xúc tiến đầu tư chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Các hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo, việc làm còn nhiều bất cập; chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế còn chưa đồng đều, ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn, làng nghề chậm được khắc phục. Tội phạm về trật tự xã hội, ma túy, cầm đồ, hoạt động tín dụng đen, cờ bạc, trật tự an toàn giao thông tuy được kiềm chế song vẫn tiềm ẩn khó lường.

Để kỳ họp đạt kết quả cao, ông Trần Văn Vinh đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn trình bày tóm tắt các báo cáo, tờ trình; dành nhiều thời gian cho các hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát; phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu sâu, kỹ từng nội dung.

Quá trình thảo luận, cần căn cứ những mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và trên cơ sở dự báo tình hình trong thời gian tới để có những ý kiến đóng góp sát đúng, nhằm giúp HĐND tỉnh có cơ sở thông qua nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến vào 26 báo cáo, tờ trình; thảo luận, thông qua 23 Dự thảo Nghị quyết. Trong đó có các nghị quyết quan trọng về về việc thông qua bảng giá đất 5 năm, giai đoạn 2020 -2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; chính sách hỗ trợ đặc thù khuyết khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025; điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí đóng góp của người dân sử dụng nước thuộc Chương trình Nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả vay vốn ngân hàng thế giới; hỗ trợ đổi mới công nghệ và phát triển thị trường công nghệ trên địa bàn giai đoạn 2020 – 2025; quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và áp giá, mức giá một số trường hợp; quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao tỉnh Vĩnh Phúc; phê duyệt biên chế công chức trong các cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh năm 2020…

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2019 và xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; báo cáo kết quả công tác Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; thông qua các tờ trình của UBND tỉnh và thảo luận tại hội trường. Đồng thời, thực hiện quy trình miễn nhiệm thành viên Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Chi Lăng - nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh được nghỉ chế độ và bầu bổ sung thành viên Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc Sở Xây dựng.

Kỳ họp thứ 14 diễn ra trong 2 ngày, 9 và 10/12/2019.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load