(Xây dựng) – Ngày 03/01, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp tiểu học.
Toàn cảnh hội nghị. |
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Huyến - Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã báo cáo kết quả ngành giáo dục đã đạt được trong năm học 2018-2019 vừa qua.
Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và đào tạo của tỉnh có những bước tiến tương đối toàn diện, công tác quản lý giáo dục được đổi mới theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các nhà trường; 100% giáo viên đạt chuẩn các bậc học; cơ sở vật chất trường học và trang thiết bị học tập được quan tâm đầu tư, trong đó ưu tiên đầu tư cho một số trường mầm non ở các xã miền núi, xã nghèo, xã xây dựng nông thôn mới còn thiếu phòng học. Chất lượng giáo dục phổ cập mẫu giáo cho trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập tiểu học và trung học cơ sở tiếp tục được giữ vững; số lượng học sinh giỏi ổn định ở mức cao. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12, toàn tỉnh có 79 học sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay (87,8%), đặc biệt có 1 học sinh đạt huy chương bạc Olympic Toán quốc tế tổ chức tại Vương quốc Anh. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, kết quả tốt nghiệp đạt 98,1%, chất lượng điểm trung bình các môn thi đứng thứ 6 toàn quốc.
Với sự quan tâm, đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với ngành giáo dục tỉnh nhà, vừa qua có 4 trường trung học phổ thông được xây dựng mới như: Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, THPT Đồng Đậu, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Nguyễn Thị Giang. Ngoài ra, rất nhiều trường được cải tạo, nâng cấp và xây mới nhằm đảm bảo phòng học cho học sinh.
Tại hội nghị, đồng chí Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc chia sẻ thông tin về chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp Tiểu học (Chương trình 2018) và phương án tuyển sinh trung học phổ thông 2020-2021.
Theo Chương trình 2018 mới, cấp tiểu học sẽ có 10 môn học và 01 hoạt động giáo dục bắt buộc, trong đó ngoại ngữ và tin học sẽ là những môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục lớp 3, lớp 4, lớp 5, chứ không thuộc môn tự chọn như trong chương trình giáo dục tiểu học hiện hành. Số tiết của các môn cũng được thay đổi phù hợp với chương trình mới, số tiết hoạt động ngoại khóa tăng từ 70 tiết lên 105 tiết với tất cả các khối lớp.
Đồng thời, chương trình 2018 là chương trình học 2 buổi/ ngày với mục đích tăng cường giáo dục toàn diện, hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm, giảm áp lực học tập và góp phần giảm tải trong việc tổ chức thực hiện. Hơn nữa, việc đổi mới chương trình là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Theo đó, học sinh cần tích cực chủ động tham gia các hoạt động học tập, các em được tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế. Các em được tạo cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được để phát triển, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học.
Nhưng với hiện trạng giáo dục tiểu học của tỉnh như hiện nay, việc triển khai Chương trình 2018 còn gặp một số khó khăn nhất định về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là đội ngũ giáo viên. Theo Chương trình 2018 và với số lượng học sinh hiện tại, đội ngũ giáo viên còn thiếu 1051 giáo viên theo quy định.
Tại đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất phương án tuyển sinh trung học phổ thông 2020-2021. Năm nay, Sở sẽ gộp 2 kỳ thi (trung học phổ thông chuyên và không chuyên) làm 1, để học sinh dự thi trung học phổ thông chuyên và trung học phổ thông không chuyên cùng làm 3 bài thi (toán, ngữ văn 120 phút; tổ hợp 90 phút) tại trường trung học phổ thông nơi đăng ký và học sinh dự thi chuyên phải thi thêm bài thi môn chuyên 150 phút tại trường trung học phổ thông chuyên.
Với phương án trên sẽ giảm áp lực thi cử, chi phí cho học sinh và phụ huynh học sinh; chọn được học sinh tốt nhất vào học trung học phổ thông và học sinh năng khiếu vào trung học phổ thông chuyên; tăng cường yêu cầu chất lượng môn tiếng Anh đối với học sinh.
Bích Huệ
Theo