Thứ bảy 20/04/2024 00:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3

11:06 | 24/09/2021

(Xây dựng) – Thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Vĩnh Yên trở thành đô thị loại I hiện đại, thời gian qua, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội, từng bước hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo diện mạo mới cho đô thị.

vinh phuc day nhanh tien do giai phong mat bang trien khai du an khu do thi nam vinh yen giai doan 3
Dự án đang từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Năm 2021, thành phố Vĩnh Yên được giao triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 44 dự án. Xác định công tác giải phóng mặt bằng là việc phức tạp, nhạy cảm, bởi liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại cơ sở, do đó, trong quá trình triển khai, các cấp ủy, chính quyền thành phố luôn có sự chỉ đạo sát sao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3 là một trong 44 dự án được thành phố Vĩnh Yên tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong năm 2021. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi 70,68ha, nằm trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và huyện Yên Lạc. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ là điểm nhấn quan trọng trong hạ tầng đô thị của Vĩnh Phúc.

Tính đến ngày 23/9/2021, dự án đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng trên diện tích 61,26ha. Còn lại gần 9,43ha thuộc 34 hộ chưa thực hiện giải phóng mặt bằng xong đều thuộc địa phận phường Đồng Tâm và phường Hội Hợp của thành phố Vĩnh Yên.

Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định 2800/QĐ-UBND ngày 8/9/2005; được Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị mới tại Thông báo 577-TB/TU ngày 21/5/2012. Đây là dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, căn cứ tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013,.....

Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc triển khai dự án vẫn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đến nay tuy đã có tới trên 95% số hộ dân đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ để bàn giao mặt bằng nhưng chỉ vì chưa đầy 5% số hộ dân còn lại cố tình chây ỳ, cản trở khiến dự án gần như dậm chân tại chỗ, chậm tiến độ. Qua đó phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực như tốn kém kinh phí tuyên truyền, vận động và cưỡng chế, thu hồi giải phóng mặt bằng của Nhà nước, suy giảm niềm tin về hiệu lực, hiệu quả của chính quyền trong nhân dân. Nhất là tạo ấn tượng xấu trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn thành phố cũng như của tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là do các hộ dân không đồng ý với phương án được duyệt, yêu cầu đơn giá hỗ trợ vượt mức quy định và một số yêu sách không có cơ sở xem xét. Mặc dù, các đơn vị tổ chức thực hiện cũng như các ban, ngành, đoàn thể đã nhiều lần tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp cũng như đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân.

Đến thời điểm này, thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện giao quyết định cưỡng chế đến từng hộ dân cố tình không nhận hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng; đã tổ chức tuyên truyền tới từng hộ và đã xin ý kiến để thống nhất các cơ quan có thẩm quyền về phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế. Đặc biệt, thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố với các hộ có tên trong quyết định cưỡng chế đợt 2 vào ngày 15/7/2021 và 16/7/2021. Thế nhưng, các hộ này vẫn kiên quyết không chấp hành phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, không bàn giao đất.

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để các dự án trên địa bàn được triển khai đúng tiến độ, thời gian tới, thành phố Vĩnh Yên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3, cũng như các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về giải phóng mặt bằng; kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với những trường hợp cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất… Đồng thời xử lý nghiêm những hộ dân cố tình vi phạm pháp luật, có hành vi cản trở hoạt động của cơ quan chức năng trong khi thực thi nhiệm vụ để giữ gìn kỷ cương, pháp luật...

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load