Thứ sáu 26/04/2024 02:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

14:56 | 18/01/2023

(Xây dựng) – Những năm qua, Vĩnh Phúc luôn chú trọng đầu tư, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn nhất là các khu công nghiệp mới được thành lập nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn kinh tế lớn đến từ các quốc gia có nền công nghệ phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước.

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp
Khu công nghiệp Bá Thiện đang thu hút các nhà đầu tư.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp (KCN) được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 15.500 tỷ đồng và gần 213 triệu USD.

Trong đó, có 8 KCN đã đi vào hoạt động có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp; 6 KCN đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT - GPMB) tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật gồm KCN Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2, Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1), Nam Bình Xuyên...

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các KCN, nhất là các KCN mới được thành lập, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ trì tổ chức hội nghị với các chủ đầu tư hạ tầng để nắm bắt tình hình thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng; đôn đốc khẩn trương thực hiện GPMB, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng.

Đến ngày 27/11/2022 đã có 3/5 KCN mới thành lập đã tổ chức khởi công gồm KCN Sơn Lôi; KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa và KCN Nam Bình Xuyên; 2 KCN chưa khởi công do chưa được giao đất và hoàn thiện các thủ tục pháp lý gồm KCN Sông Lô I và KCN Sông Lô II.

KCN Sơn Lôi (Bình Xuyên) có quy mô gần 260ha thuộc các xã: Sơn Lôi, Tam Hợp và thị trấn Bá Hiến, Hương Canh do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. KCN được định hướng đầu tư có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, tập trung thu hút, phát triển các loại hình sản xuất công nghiệp tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường.

Vì vậy, ngay khi khởi công (tháng 6/2022), đơn vị thực hiện GPMB là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt chi trả bồi thường, GPMB theo đúng mức giá của Trung ương và tỉnh quy định. Đến nay, đơn vị đã thực hiện BT - GPMB được khoảng 75ha/257,35ha và đã giao đất 60ha.

Theo đại diện chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, hiện, đơn vị đang thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng như đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường; phòng cháy chữa cháy đối với thiết kế cơ sở; kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và đang thực hiện các thỏa thuận đấu nối giao thông, điện, nước.

Dự kiến khi hoàn thành hạ tầng, KCN Sơn Lôi sẽ đóng góp một quỹ đất lớn vào nguồn cung đất công nghiệp tại tỉnh với vị trí kết nối giao thông thuận lợi, hạ tầng hiện đại và thu hút các ngành nghề thế mạnh của tỉnh như cơ khí, chế tạo thiết bị; chế tạo máy; điện, điện tử, linh kiện điện tử...

Được quy hoạch, thiết kế với hạ tầng hiện đại, đồng bộ, KCN Nam Bình Xuyên được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao.

KCN Nam Bình Xuyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 399 với tổng diện tích 295,74ha, thuộc địa phận các xã, thị trấn huyện Bình Xuyên gồm Phú Xuân, Tân Phong, Đạo Đức, Hương Canh với tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng; chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phát triển Nam Bình Xuyên Green Park.

Đến thời điểm hiện tại, các ngành chức năng đã tiến hành BT - GPMB dự án trên tổng diện tích 295,7ha; thực hiện đo vẽ, giải thửa giai đoạn 1 là 153,5ha; kiểm kê, kê khai được gần 38ha; đã trả tiền BT - GPMB được 17,58ha và thực hiện rà phá bom mìn, khoan khảo sát địa chất công trình, báo cáo tác động môi trường; nghiên cứu thực địa, chuẩn bị các phương án tổ chức thi công, san lấp mặt bằng diện tích đất thuộc giai đoạn 1 của dự án đã được đền bù, GPMB.

Để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, thời gian tới, Ban quản lý các KCN tỉnh tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động và các KCN mới có quyết định thành lập; rà soát những khó khăn vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tháo gỡ các điểm nghẽn của các dự án đầu tư để đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất cho nhà đầu tư, nhằm kịp thời gỡ khó cho nhà đầu tư khi thực hiện các dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load