Thứ năm 25/04/2024 12:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: 18/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra

20:54 | 13/12/2021

(Xây dựng) - Sáng 13/12, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII tổ chức Khai mạc Kỳ họp thứ 5 do bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

vinh phuc 1819 chi tieu kinh te xa ho i dat va vuot ke hoach de ra
Ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo kỳ họp.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Cùng với khó khăn chung của cả nước, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước chịu tác động của đợt dịch thứ 4, làm ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Trung ương cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, với những kết quả nổi bật, toàn diện, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

vinh phuc 1819 chi tieu kinh te xa ho i dat va vuot ke hoach de ra
Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét, khá toàn diện với 18/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu trong năm 2021 ước đạt và vượt mức kế hoạch đề ra và cũng là năm thu hút đầu tư đạt cao nhất từ trước đến nay. Kết quả đạt được trong năm 2021, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của HĐND tỉnh, tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ quan trọng khác trong những năm tới.

vinh phuc 1819 chi tieu kinh te xa ho i dat va vuot ke hoach de ra
Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo trước các đại biểu HĐND tỉnh.

Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Năm 2021, Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng 18/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Trong đó, kết quả nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước ước tăng 8,02% so với cùng kỳ, đứng thứ 9 cả nước; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 32.094 tỷ đồng, bằng 104,5% dự toán, riêng thu nội địa là 27.674 tỷ đồng, đạt 102,4% dự toán; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt trên 114 triệu đồng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đạt khá, khu vực ngoài quốc doanh tăng cao nhất từ trước đến nay.

Cùng với đó, số hộ nghèo giảm còn dưới 1%; 100% số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 36 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; hơn 90% thôn, tổ dân phố, gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức thành viên và nhân dân Vĩnh Phúc một lần nữa đã kề vai sát cánh, đồng tâm hiệp lực, với ưu tiên số 1 là sức khỏe của người dân, chuẩn bị kỹ hơn, chủ động hơn, quyết tâm cao hơn, Vĩnh Phúc đã vững vàng trạng thái bình thường mới, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa giữ vững địa bàn an toàn, điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong năm 2021. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục đoàn kết, quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tiễn và các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Hết sức coi trọng công tác văn hóa và xây dựng Đảng, cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tận dụng cơ hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, thống nhất ý chí và hành động, năng động, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch, chương trình của tỉnh đã đề ra.

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu tỉnh đánh giá sâu sắc công tác phòng, chống dịch thời gian qua để rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ, bám sát mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gắn với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của Chính phủ.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành hoạt động, minh bạch hóa, công khai hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường ổn định, thuận lợi, có cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp để thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chất lượng tổ chức các kỳ họp, các cuộc thẩm tra, giám sát, các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Quốc hội khóa 15 đang có những đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động, tỉnh Vĩnh Phúc nên tham khảo, nghiên cứu, vận dụng phù hợp để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của HĐND trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; nâng cao hơn nữa chất lượng việc thực hiện chức năng giám sát, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp;

Đồng thời mong muốn, đồng bào, cán bộ, chiến sỹ của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đoàn kết, thống nhất, nắm chắc thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, khơi dậy mọi tiềm năng, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, đưa Vĩnh Phúc ngày càng phát triển toàn diện và vững chắc, cuộc sống của nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc, như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Vĩnh Phúc “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

vinh phuc 1819 chi tieu kinh te xa ho i dat va vuot ke hoach de ra
Thừa uỷ quyền của ông Trần Thanh Mẫn và bà Hoàng Thị Thúy Lan trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Báo Vĩnh Phúc.

Theo chương trình đã được thông qua, kỳ họp dự kiến diễn ra trong 2,5 ngày, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng: Xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2021; xem xét và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách năm 2022; kế hoạch tài chính 5 năm (2021-2025); kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm (2022-2024); kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, sau Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh; Báo cáo công tác của UBND tỉnh năm 2021, phương hướng nhiệm vụ 2022 và báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết và một số báo cáo khác theo quy định của pháp luật. Kỳ họp sẽ xem xét 24 dự thảo Nghị quyết UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load