Thứ năm 25/04/2024 16:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: 15 ngày người dân thực hiện nghiêm túc chấp hành “cách ly toàn xã hội”

11:13 | 16/04/2020

(Xây dựng) – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong 15 ngày từ ngày 01-15/4/2020, mọi người dân Vĩnh Phúc đã thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội, hạn chế đi ra ngoài, chung sức chung lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trong 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tại các siêu thị, cửa hàng, chợ ở một số xã, thị trấn cho thấy: Việc thực hiện cách ly xã hội cơ bản được người dân tự giác thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

vinh phuc 15 ngay nguoi dan thuc hien nghiem tuc chap hanh cach ly toan xa hoi
Chốt kiểm tra phòng dịch được lập tại các chợ.

Đại bộ phận người dân đã có ý thức chấp hành việc tự giác ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy. Khi phải đi ra ngoài, mọi người đều nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh để bảo vệ chính mình và người thân. Đồng thời, người dân cũng tự giác tham gia khai báo y tế tự nguyện với cơ quan chức năng và trên phần mềm khai báo y tế tự nguyện NCOVI của Bộ Ytế.

Trong 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh bố trí lượng cán bộ luân phiên làm việc tại trụ sở bảo đảm duy trì các hoạt động, số còn lại làm việc trực tuyến tại nhà. Đồng thời, dừng mọi hoạt động hội họp tập trung, chuyển sang giao ban bằng hình thức trực tuyến hoặc giao nhiệm vụ bằng văn bản; hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa cán bộ, nhân viên và giữa các phòng với nhau.

Nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mùa dịch, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động với lượng hàng hóa đầy đủ. Tại các chợ, các xã đã tổ chức lập chốt tại cổng chợ, tổ chức đo thân nhiệt, kiểm tra và yêu cầu bà con đeo băng khẩu đúng cách, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào chợ, nhắc nhở bà con tiểu thương trong chợ ngồi cách xa nhau và khách mua hàng

Cùng với đó, 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người, các hãng taxi, các nhà xe chạy tuyến cố định, chạy xe hợp đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tạm ngừng hoạt động theo đúng quy định.

Từ ngày 28/3, chấp hành quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh, chị Hoa, chủ cửa hàng giầy dép tại phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên đã đóng cửa hàng. Chị Hoa tâm sự: “Phải đóng cửa hàng 15 ngày, gia đình đã mất đi nguồn thu nhập tương đối lớn, trong khi tiền thuê nhà vẫn phải trả nhưng tôi không buồn vì cả tỉnh, cả xã hội đang cùng nhau chung tay chống dịch, mình không thể đứng ngoài cuộc. Điều quan trọng là trong những ngày nghỉ chống dịch này, tôi đã có những ngày tuyệt vời dành cho gia đình nhỏ của mình - điều mà bao năm nay vì mải mê với công việc, cuộc sống mưu sinh tôi chưa thể làm được”.

Ngoài việc người dân tự giác chấp hành chủ trương cách ly toàn xã hội của Thủ tướng, công tác tuyên truyền bằng pano khẩu hiệu được các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Các bản tin phát thanh trên loa truyền thanh, các xe phát thanh lưu động liên tục được thực hiện tập trung hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện các biện pháp tích cực phòng chống đối với dịch bệnh Covid- 19. Lực lượng công an các xã, thị trấn ứng trực, sẵn sàng xử lý những điểm họp chợ đông người ven đường, có nguy cơ lây nhiễm cao.

Không những vậy, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid – 19” của Thủ tướng Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn tỉnh và kiều bào nước ngoài đã tự nguyện ủng hộ tiền, hiện vật nhằm chung tay, góp sức cùng với các cấp chính quyền trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19.

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, trong nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ có thêm nhiều trường hợp mắc mới trên địa bàn tỉnh rất cao. Vì vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 03 của UBND tỉnh, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng.

Đồng thời, UBND tỉnh lưu ý triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phải đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, không để người dân hoang mang, đồng thời không lơi lỏng, bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn, lưu thông hàng hóa thuận lợi. UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp với ngành Công an xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load