Thứ năm 18/04/2024 11:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Long: Quyết tâm xây dựng Nông thôn mới nâng cao

08:30 | 16/12/2022

(Xây dựng) - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn tỉnh Vĩnh Long ngày càng khởi sắc, trong đó đáng chú ý là hệ thống đường giao thông nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, dễ dàng. Đây là kết quả từ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành tỉnh Vĩnh Long, cùng sự chung tay góp sức của người dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Nhiều địa phương trong tỉnh đang tiếp tục đặt ra mục tiêu “cán đích” xã Nông thôn mới nâng cao, đề ra nhiều giải pháp và tiếp tục phấn đấu nhiều hơn với quyết tâm cao để về đích theo lộ trình.

Vĩnh Long: Quyết tâm xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Diện mạo nông thôn tỉnh Vĩnh Long ngày càng khởi sắc, hệ thống đường giao thông nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang.

Điểm nổi bật trong xây dựng Nông thôn mới ở Vĩnh Long là tập trung phát huy nội lực, làm tốt công tác vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã và đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp trên toàn tỉnh Vĩnh Long.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức đoàn thể đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Các ngành phụ trách tiêu chí nông thôn mới xây dựng kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn địa phương thực hiện hoàn thành tiêu chí. Các đồng chí Tỉnh ủy viên và lãnh đạo Sở, ban, ngành được Tỉnh ủy phân công phụ trách địa bàn trực tiếp đi cơ sở chỉ đạo, hỗ trợ các xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nhất là vận động các nguồn lực đầu tư giao thông nông thôn và các chương trình an sinh xã hội.

Ngoài ra, các cấp, các ngành tăng cường phối hợp thực hiện đồng bộ công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giới thiệu, quán triệt các nội dung về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng của người dân, là chủ thể thực hiện và hưởng lợi ích trực tiếp từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc đóng góp công sức cùng chính quyền chung sức xây dựng nông thôn mới. Kết quả gần 10 năm qua, vốn huy động từ các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và các nguồn hợp pháp khác hơn 1.316 tỷ đồng, chiếm 18,5% tổng nguồn vốn xây dựng Nông thôn mới. Qua đó, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên và người dân đóng góp tiền của, công sức... để xây dựng Nông thôn mới. Đây là kết quả rất tích cực.

Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới đã khó, việc giữ vững danh hiệu càng khó khăn và phấn đấu về đích xã Nông thôn mới nâng cao càng khó khăn gấp bội, nhận định được điều này, nên các thành viên Ban chỉ đạo các xã luôn ý thức, tuyệt nhiên không bằng lòng, thỏa mãn, chủ quan mà phải phấn đấu nhiều hơn. Theo đó, các xã đã đề ra rất nhiều giải pháp. Trong đó, xã tập trung chủ động cho công tác chuẩn bị, quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức nắm rõ tinh thần chỉ đạo, phân công rõ nhiệm vụ, đề ra giải pháp cho từng tiêu chí và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Trong chỉ đạo, điều hành, luôn bám sát kế hoạch, tập trung thực hiện các tiêu chí nội lực, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, chọn thời điểm để thực hiện những công trình, phần việc cụ thể và có thời gian kết thúc rõ ràng. Từ đó, tạo thành nhiều phong trào, thu hút nhiều lực lượng tham gia và dồn sức cho tiêu chí nội lực, nhất là những tiêu chí bức xúc, liên quan đến đời sống nhân dân như: môi trường, nhà ở, bảo hiểm y tế, thu nhập… Hiện, phần lớn các xã đang tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và phát triển bền vững; tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

Thời gian tới, chính quyền các xã sẽ tranh thủ và huy động phát triển nguồn lực để xây nông thôn mới nâng cao theo hướng quyết tâm, quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt bằng cách đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp gắn với đào tạo nghề theo nhu cầu doanh nghiệp, tuyên truyền xuất khẩu lao động…

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, ông Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Cần hết sức lưu ý đến mục tiêu xây dựng Nông thôn mới bền vững, Nông thôn mới nâng cao và Nông thôn mới kiểu mẫu; xem phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của toàn hệ thống chính trị; tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, nâng chất lượng từng tiêu chí đã đạt được, chú ý một số tiêu chí không bền vững, đạt chưa cao, chưa vững chắc để thực hiện tốt hơn.

Ngoài ra, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới là một trong những yếu tố quyết định sự thành công. Tỉnh tạo điều kiện để người dân thể hiện vai trò chủ thể với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trước hết, tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng Nông thôn mới đến toàn thể cán bộ, nhân dân. Từ đó, từng người dân trở thành lực lượng tuyên truyền viên cho Chương trình nông thôn mới. Thứ hai, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, tổ chức sản xuất nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ đó người dân có đủ điều kiện góp công sức, vật chất để xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Thứ ba, người dân là chủ thể kiểm tra, giám sát, phản biện trong xây dựng Nông thôn mới. Thứ tư, người dân là chủ thể chính hưởng thụ thành quả xây dựng Nông thôn mới. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy người dân tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại tỉnh Vĩnh Long.

Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load