Thứ sáu 29/03/2024 20:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Long: Hỗ trợ người dân sau vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên

19:34 | 07/12/2022

Vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên đoạn qua ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xảy ra trong 2 ngày qua qua đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây.

Vĩnh Long: Hỗ trợ người dân sau vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên
Các nhà hảo tâm đến thăm và hỗ trợ quà cho các hộ dân bị mất nhà do ảnh hưởng của sạt lở.

Theo ghi nhận, tình hình sạt lở vẫn diễn biến phức tạp và đã có hơn 20 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời đến nơi ở tạm thời để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, sạt lở đã nhấn chìm nhà, đất và tài sản của 12 hộ dân trong khu vực này. Đồng hành và chia sẻ với những khó khăn của người dân, chính quyền địa phương và nhiều đơn vị, cá nhân hảo tâm đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho các hộ dân tạm thời ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ dân "trắng tay" sau sạt lở

Đã 2 ngày qua, nhưng người dân sống ở khu vực này vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi chứng kiến toàn bộ nhà cửa, vườn cây ăn trái bị nhấn chìm xuống sông chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Do sạt lở diễn ra nhanh, trên diện rộng nên người dân không kịp di dời những tài sản có giá trị, chỉ kịp chạy ra ngoài thoát thân. Hơn 100 nhân khẩu bỗng chốc không còn nhà cửa, phải nhờ cậy người thân và chính quyền địa phương.

Là một trong những hộ dân có nhà bị sạt lở đầu tiên, ông Võ Minh Thảo, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ cho biết, sạt lở bất ngờ và nhanh đến mức ông chỉ kịp lấy được vài giấy tờ tùy thân và bức ảnh thờ của người thân. Tài sản và vườn mai gia đình tích góp mấy chục năm trời trong phút chốc chìm xuống lòng sông.

Ông Võ Minh Thảo bùi ngùi kể: “Tôi đang làm vườn thì nghe tiếng đất lở. Quay trở ra thì nhìn thấy nước ngoài sông dâng tràn vô, ao cá kế bên sập xuống. Rồi sau đó lở liên tục đến sát nhà. Tôi chỉ kịp chạy vào nhà lấy giấy tờ tùy thân và bức hình thờ. Chạy vô chỗ an toàn rồi thì chỉ biết nhìn thôi, nhà cửa từ từ chìm xuống, tài sản thiệt hại hết trơn không lấy được gì, không giữ được gì."

Gia đình chị Dương Thị Lệ, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ thuộc diện hộ cận nghèo, được địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà cấp 4 khoảng vài năm nay. Nhờ chí thú làm ăn, gia đình tích góp được ít tiền nên vừa tu bổ thêm cho căn nhà hoàn thiện, chờ đón Tết. Vậy mà trận sạt lở vừa qua đã nhấn chìm toàn bộ căn nhà cùng tài sản mà gia đình đã vất vả dành dụm. Chị Dương Thị Lệ cho biết: “Hai vợ chồng đi làm, chỉ có 4 đứa con ở nhà. Sạt lở xảy đến, bà con kêu mấy đứa nhỏ chạy thoát thân, chứ không lấy được tài sản gì hết. Hai vợ chồng về tới thì nhà cửa, đồ đạc, vườn tược đã mất trắng rồi, không còn gì nữa”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Hồ, sạt lở xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 5/12 đã nhấn chìm hoàn toàn 12 căn nhà, 1 nhà kho, 1 xe cuốc đang thi công công trình đê bao, 2 ao nuôi cá. Ước tổng diện tích sạt lở khoảng 4,1 ha và tổng thiệt hại khoảng 35 tỷ đồng. Theo nhận định, khu vực sạt lở khá lớn, còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiếp tục sạt lở sâu vào đất liền. Hiện tại, địa phương cũng đã cử lực lượng rà soát, vận động 10 hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở di dời đến nơi ở mới, cử lực lượng đặt cảnh báo, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình sạt lở tại khu vực này.

Chung tay giúp người dân ổn định đời sống

Vĩnh Long: Hỗ trợ người dân sau vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở di dời tài sản đến nơi an toàn.

Trước những khó khăn của người dân khu vực sạt lở, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã đến khảo sát trực tiếp, đồng thời động viên và hỗ trợ các hộ dân bị mất nhà. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Long Hồ, xã Hòa Ninh rà soát, vận động người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở di dời đến nơi an toàn, đồng thời tích cực vận động nguồn lực, hỗ trợ người dân bị ảnh thưởng do sạt lở tạm thời ổn định cuộc sống trong thời gian chờ cấp thẩm quyền hỗ trợ theo quy định.

Ông Hồ Thế Nhu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Hồ cho biết, ngay sau khi sạt lở xảy ra, bên cạnh việc sơ tán người, tài sản, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai cấp huyện và xã đã triển khai các giải pháp đảm bảo nơi ăn, ở, sinh hoạt an toàn cho các hộ dân. Ban chỉ đạo cấp huyện cũng hỗ trợ một phần kinh phí để 12 hộ dân bị mất đất có điều kiện sinh hoạt, vận động các ngành, đoàn thể tiếp sức cho 12 hộ dân mất nhà và các hộ dân phải di dời; phối hợp các trường học hỗ trợ tập, sách, các dụng cụ cần thiết để giúp các em học sinh kịp thời cắp sách đến trường. Về lâu dài, Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã sẽ rà soát thiệt hại của người dân, đề xuất các phương án hỗ trợ, bố trí vào các khu tái định cư, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, trong hai ngày qua, nhiều nhà hảo tâm cũng đã đến thăm, động viên và trao tặng nhiều phần quà gồm: nhu yếu phẩm, tiền mặt... góp phần giúp người dân vơi đi phần nào khó khăn trước mắt.

Đồng hành với người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở trong 2 ngày qua, bà Trần Thị Hõn, Chủ tịch Hội Người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo xã Hòa Ninh không khỏi xót xa trước những thiệt hại của người dân. Để phần nào giúp người dân vơi bớt những khó khăn, bà cùng các thành viên của Hội đã tất tả chăm lo chỗ ở, vật dụng sinh hoạt, tiếp nhận quà để chia cho người dân.

Bà Trần Thị Hõn cho biết, qua thống kê có 23 hộ dân bị ảnh hưởng của sạt lở, địa phương đã bố trí người dân ở tạm tại các nhà trọ và nhà người quen. Mấy ngày qua, địa phương, các ngành và đoàn thể, nhà hảo tâm cũng kịp thời chăm lo việc ăn uống, sinh hoạt cho người dân...

Theo Bài và ảnh: Lê Thúy Hằng (TTXVN)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load