Thứ năm 25/04/2024 12:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Xuân về trên huyện nông thôn mới

14:00 | 28/01/2020

(Xây dựng) - Xuân này, người dân huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), vui càng thêm vui khi huyện nhà đạt chuẩn NTM. Không khí đón tết nơi đây đã có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm cảnh quan môi trường sạch đẹp, không khí sắc xuân năm nay hơn bao năm trước.

vinh loc thanh hoa xuan ve tren huyen nong thon moi
Sắc xuân tràn về trên quê hương NTM.

Giữa tiết trời se lạnh những ngày cận kề Tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp ngược về Vĩnh Lộc, huyện vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Về với Vĩnh Lộc chúng tôi ai nấy cũng đều cảm nhận được không khí đón tết nơi đây, khắp các con đường ngõ xóm đều tràn ngập cờ hoa và băng rôn, khẩu hiệu, cùng với đó là niềm hứng khởi của nhân dân.

Anh Bảy người dân huyện Vĩnh Lộc chia sẻ: Tết năm nay gia đình tôi đón tết cũng như bao gia đình khác. Nhưng cái tết này chúng tôi vui mừng hơn, khi diện mạo của huyện đã được đổi thay và khởi sắc, đường sá khang trang, sạch đẹp hơn trước.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh Thanh Hóa, ngay từ những ngày đầu có chương trình xây dựng NTM mặc dù là một huyện trung du miền núi với xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là thuần nông với quy mô nhỏ lẻ; nông - lâm - thủy sản chiếm tới hơn 50% trong cơ cấu kinh tế, hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, thu nhập bình quân trên đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 24% đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn... huyện Vĩnh Lộc đã xác định những khâu then chốt để tiến hành thực hiện. Qua đó, khâu then chốt để xây dựng NTM đạt hiệu quả cao đó là khâu quy hoạch, đây là cơ sở để thực hiện các bước còn lại.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, huyện Vĩnh Lộc đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản; tăng giá trị ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, thương mại. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện ước đạt 42,15 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn ước đạt 41,56 triệu đồng, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh và cao hơn khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM 29,04 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,12%, thấp hơn 1,47% so với bình quân chung của tỉnh; số tiêu chí bình quân toàn huyện tăng 13,67 tiêu chí/xã, nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả cao ngày càng được nhân rộng.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, huyện có điều kiện huy động nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong những năm qua luôn được giữ vững và duy trì ổn định.

Bà Vũ Thị Hường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung, phấn đấu đến năm 2020 có 3 xã hoàn thành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và 1 xã đạt xã NTM kiểu mẫu. Đồng thời từng bước xây dựng huyện Vĩnh Lộc đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch.

Thảo Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load