Thứ sáu 29/03/2024 07:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): “Xóa” nhà trọ không đủ tiêu chuẩn

14:18 | 16/08/2022

(Xây dựng) - Nhằm tăng cường cải thiện điều kiện sống của công nhân, xây dựng nếp sống văn minh, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở khu nhà trọ, nhà ở xã hội, Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) đã ban hành Nghị quyết về xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn huyện với những mục tiêu cụ thể.

viet yen bac giang xoa nha tro khong du tieu chuan
Khu nhà trọ tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên.

Huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với 12 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp quy hoạch và hoạt động, trong đó 3 khu công nghiệp đang hoạt động (tỷ lệ lấp đầy bình quân trên 80%); 3 cụm công nghiệp đang hoạt động (tỷ lệ lấp đầy bình quân khoảng 75%). Động lực phát triển công nghiệp đã thu hút trên 100.000 lao động và di dân cơ học từ các địa phương trong tỉnh và tỉnh ngoài đến làm việc, sinh sống, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Các dòng dịch chuyển lớn về lao động và di dân đã thúc đẩy phát triển nhiều loại hình kinh doanh, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí…trong đó có hoạt động kinh doanh nhà trọ.

Theo thống kê, đến nay trên địa bàn toàn huyện có khoảng 3.580 nhà trọ, với 53.447 phòng trọ tập trung chủ yếu ở các xã: Quang Châu, Tăng Tiến, Vân Trung, Việt Tiến, Hồng Thái và 2 thị trấn: Nếnh, Bích Động. Một số nhà ở xã hội hiện tại đã được đầu tư xây dựng bước đầu đưa vào sử dụng; một số nhà trọ được người dân quan tâm đầu tư nên chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, nhiều nhà trọ chật hẹp, không đủ tiêu chuẩn, không đảm bảo an toàn; không có nội quy khu nhà trọ; một số chủ nhà trọ không ký hợp đồng thuê nhà, thu tiền điện, tiền nước sinh hoạt cao hơn mức giá quy định; môi trường xung quanh khu nhà trọ nhiều nơi ô nhiễm; nguy cơ mất an ninh trật tự; các hoạt động văn hóa, thể thao của công nhân lao động ở các khu nhà trọ hầu như ít được tổ chức. Việc triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội chưa đáp ứng hết được nhu cầu của công nhân lao động, dẫn đến hàng chục nghìn công nhân lao động phải thuê nhà trọ tại địa phương xung quanh các khu, cụm công nghiệp.

Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng trên, nhằm quản lý nhà trọ hiệu quả, Huyện ủy Việt Yên ban hành Nghị quyết về xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn huyện Việt Yên với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng, cụ thể.

Về mục tiêu, hàng năm, UBND cấp huyện sẽ có văn bản chỉ đạo thực hiện về công tác xây dựng khu nhà trọ công nhân, nhà ở xã hội an toàn, văn minh; xây dựng từ 10-20 “Nhà trọ công nhân, nhà ở xã hội an toàn, văn minh” tiêu biểu để tạo sức lan tỏa nhằm nâng cao chất lượng các khu nhà trọ; 100% nhà trọ xây dựng mới đảm bảo an toàn sử dụng, phù hợp với tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND ngày 04/7/2018 của UBND tỉnh; đến năm 2025, cơ bản không còn nhà trọ tạm, nhà trọ không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Bên cạnh đó, 100% chủ nhà trọ và công nhân ở trọ được tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn hóa, an toàn, văn minh; được tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước về kinh doanh nhà trọ. 100% nhà trọ công nhân, nhà ở xã hội dành cho công nhân có nội quy; được gắn pano, áp phích tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nội dung liên quan mật thiết đến công nhân lao động. 100% nhà trọ công nhân có từ 10 công nhân lao động cư trú trở lên thành lập và duy trì hoạt động Tổ tự quản. Ngoài ra, 100% công nhân lao động, người thuê trọ khai báo tạm trú và thông báo lưu trú đúng quy định của pháp luật. 100% chủ nhà trọ công nhân và công nhân đang cư trú tại nhà trọ ký cam kết thực hiện các tiêu chí về “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” và khai báo thông tin trên phần mềm “Quản lý nhà trọ”. 100% khu nhà trọ công nhân và khu nhà ở công nhân tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ mỗi khi các thành viên gặp phải hoàn cảnh khó khăn.

Để đạt được những mục tiêu trên, Huyện ủy Việt Yên yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa phương tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đối với việc xây dựng nhà trọ công nhân an toàn, văn minh; nâng cao chất lượng khu nhà trọ, nhà ở xã hội; tổ chức tốt các hoạt động tại khu nhà trọ, nhà ở xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh; triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm “Quản lý nhà trọ”.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load