Thứ sáu 29/03/2024 20:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Xã Thượng Lan nỗ lực xây dựng NTM nâng cao và sản phẩm OCOP tiềm năng

11:20 | 09/09/2022

(Xây dựng) - Nhờ sự tập trung cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm, nhiệt tình hưởng ứng của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, xã Thượng Lan đã chung tay, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

viet yen bac giang xa thuong lan no luc xay dung ntm nang cao va san pham ocop tiem nang
UBND xã Thượng Lan nỗ lực hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ở xã Thượng Lan, thu nhập của người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp trong khi tuyến đường cần mở rộng lớn, nhiều công trình xây dựng kiên cố trong phạm vi làm đường. Xác định hỗ trợ mở rộng đường làng là cơ hội nên xã quyết tâm thực hiện 8/8 thôn với chiều dài đăng ký mở rộng hơn 14,6km đường trục thôn, ngõ. Trong đó, chọn thôn Nguộn làm điểm để đánh giá, nhân rộng tại các thôn còn lại.

Về giao thông, tổng số đường xã là 7,1km, trong đó đường trục xã đã bê tông hóa, nhựa hóa được 7,1km, đạt 100%; đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã nhựa hóa được 3/3km, đạt 100%. Hàng năm được bảo trì, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và đã có gờ giảm tốc, điện chiếu sáng theo quy định. Các tuyến đường trục thôn được cứng hóa đều bố trí điểm tránh xe thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Đường ngõ xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa, cứng hóa bằng bê tông một số tuyến không đảm bảo, nền đường rộng tối thiểu 4m, mặt đường rộng tối thiểu 3m theo quy định tuy nhiên vẫn đảm bảo đi lại thuận tiện và thoát nước không gây ô nhiễm môi trường.

Trong lĩnh vực giáo dục, xã Thượng Lan có 03 trường (01 trường mầm non, 01 trường trung học, 01 trường THCS); có 03/03 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong đó, trường mầm non và trường THCS đạt chuẩn mức độ 2 năm 2020. Duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt 100%. Cộng đồng học tập cấp xã được đánh giá, xếp loại Tốt. Có một mô hình giáo dục thể chất cho học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền.

Về văn hóa - xã hội, trên địa bàn xã có 8 thôn. Hàng năm, UBND xã, các thôn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho người dân và các tổ chức đoàn thể tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện thể dục thể thao. Đồng thời tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do cấp trên tổ chức. Các thôn trên địa bàn xã đều có khu thể thao, các điểm vui chơi, giải trí đảm bảo phục vụ các hoạt động thể thao cho nhân dân. Tại các khu thể thao tập trung, nhà văn hóa thôn, có trang bị một số thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí để trẻ em, người cao tuổi hoạt động thể thao, văn hóa như: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền…

Trên địa bàn xã đã đăng ký sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn về 3 sao, đó là Đông trùng Hạ thảo và các sản phẩm được chế biến từ Đông trùng Hạ thảo của HTX dịch vụ công nghệ cao DUCA. Sản phẩm OCOP đã được Hội đồng huyện đánh giá đạt và đã tiến hành lập hồ sơ đề nghị Hội đồng tỉnh đánh giá công nhận đạt sản phẩm OCOP năm 2022.

viet yen bac giang xa thuong lan no luc xay dung ntm nang cao va san pham ocop tiem nang
Sản phẩm OCOP - Đông trùng Hạ thảo của HTX dịch vụ công nghệ cao DUCA ở xã Thượng Lan.

UBND xã Thượng Lan đang phối hợp với HTX dịch vụ công nghệ cao DUCA thiết lập hồ sơ, lập sàn thương mại điện tử của HTX dịch vụ công nghệ cao DUCA là kênh bán hàng điện tử của HTX, đồng thời thông qua sàn thương mại điện tử của HTX dịch vụ công nghệ cao DUCA để gửi bán các sản phẩm hàng hóa, chủ lực của địa phương.

Với xuất phát điểm từ khi bắt đầu đánh giá hiện trạng của xã theo bộ tiêu chí nông thôn mới, nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Lan trong công tác xây dựng NTM là rất nặng nề để hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Nhờ sự tập trung cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, thời gian tới xã Thượng Lan sẽ nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm, nhiệt tình hưởng ứng hoạt động của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã sẽ chung tay, đồng lòng, vượt qua những khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng NTM nâng cao.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load