Thứ năm 18/04/2024 09:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Yên (Bắc Giang): Xã Quang Châu tập trung phát triển nâng cao thu nhập cho người dân trong chương trình NTM

11:03 | 23/10/2022

(Xây dựng) - Năm 2021, cán bộ và nhân dân trong xã Quang Châu đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng kể trên các lĩnh vực, hoàn thành các chỉ tiêu, duy trì nâng cao các tiêu chí nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, tình hình trật tự, an ninh nông thôn được giữ vững.

viet yen bac giang xa quang chau tap trung phat trien nang cao thu nhap cho nguoi dan trong chuong trinh ntm
Xã Quang Châu tập trung phát triển nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã Quang Châu phát triển sản xuất theo hướng thâm canh, tăng giá trị sản xuất, duy trì 03 cánh đồng khô mẫu lớn tại thôn Quang Biểu, Đông Tiến; mô hình trồng hoa huệ tại thôn Đạo Ngạn 2, trồng Sen tại các thôn Nam Ngạn, Tam Tầng… Trong năm 2021, không có mô hình triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật cao; không sử dụng kinh phí thực hiện các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021. Xã đã chỉ đạo thực hiện tốt chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi.

Về giao thông, đường vào nhà các hộ đã cơ bản được cứng hóa hoặc đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, với tổng số 129 hộ, đạt 100%, đường vào nhà các hộ đều quét dọn hằng ngày, một số hộ dựng khung giàn trồng các loại cây leo có giá trị kinh tế, trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường vào nhà. UBND xã Quang Châu đã tập trung đầu tư kinh phí tiếp tục thực hiện các tiêu chí nâng cao về giao thông và văn hóa trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp đường giao thôn các thôn trên địa bàn.

Các thôn trong xã thành lập Tổ vệ sinh môi trường tại thôn, quy định rõ thời gian, ngày thu gom rác. Ban phát triển thôn soạn mẫu cam kết không gây ô nhiễm môi trường để người dân tham gia, ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện cuộc vận động gia đình 5 không, 3 sạch do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Nội dung 5 không: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Nội dung 3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Trong lĩnh vực văn hoá, năm 2021 xã Quang Châu đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa tại các thôn trong xã đặc biệt là thôn Đạo Ngạn 2 đầu tư toàn bộ hệ thống âm thanh các bảng biểu trang thiết bị, khuôn viên nhà văn hóa, khu thể thao, hồ sinh thái đảm bảo đạt các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu. Ở khu trung tâm nhà văn hóa có 01 sân bóng chuyền hơi, 01 sân cầu lông, 01 sân phục vụ tập luyện của câu lạc bộ dưỡng sinh. Có đầy đủ trang bị dụng cụ luyện tập thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi; có 02 bộ dụng cụ tập luyện thể thao, đây là địa điểm phục vụ nhân dân tham gia luyện tập thể thao hàng ngày. Ban phát triển thôn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, đặc biệt là đối tượng chưa có BHYT. Tỷ lệ hộ dân có BHYT (bắt buộc, tự nguyện, chế độ bảo trợ xã hội) trên địa bàn thôn hiện có 382/382 người tham gia, đạt tỷ lệ 100%, trong đó, số người tham gia BHYT bắt buộc, Nhà nước cấp là: 351 người, chiếm tỷ lệ 92%; số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện: 31 người, chiếm tỷ lệ 8%.

Hệ thống giáo dục tại các trường ở xã Quang Châu có sự đổi mới về phương thức, tăng cường các giờ học ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm, nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. Lĩnh vực an ninh trật tự, xã thành lập các mô hình Cựu chiến binh tự quản, khu nhà trọ tự quản, nhóm zalo để liên hệ và triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mặc dù các tiêu chí đã đạt theo quy định của bộ tiêu chí, song vẫn còn một số tiêu chí rất cần phải tiếp tục được đầu tư nâng cao. Vì vậy, thời gian tới xã Quang Châu cùng với sự quan tâm của các phòng chuyên môn của huyện tiếp tục giúp đỡ xã giữ vững các tiêu chí đã đạt được và nâng cao các tiêu chí đạt ở mức còn hạn chế, tập trung phát triển nâng cao thu nhập cho người dân.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load