Thứ bảy 20/04/2024 08:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viết tiếp bản hùng ca trên công trình thế kỷ

09:00 | 13/02/2021

(Xây dựng) - Trong không khí đầu xuân vẫn còn đậm giá lạnh của vùng đất ven dòng sông Đà, những người thợ mang màu áo xanh quân ngũ vẫn miệt mài bám sát công trường. Tết đã cận kề nhưng với họ tiến độ của dự án là mục tiêu hàng đầu. Bởi đây là công trình lớn, có quy mô phức tạp, thi công trong lòng thành phố, nhiệm vụ đặt ra với đơn vị thi công nặng nề: phấn đấu đưa công trình hoàn thành vượt trước thời hạn một năm vào năm 2023, bổ sung nguồn điện quý giá cho đất nước, bảo đảm an toàn, chất lượng.

viet tiep ban hung ca tren cong trinh the ky

Dự án được triển khai cũng là lúc họ hành quân từ đường Trường Sơn Đông ngược ra Tây Bắc tăng cường cho công trình. Ngay trong lễ khởi công, biết bao cảm xúc bồi hồi đan xen với những người lính thợ. Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12 kể rằng: 40 năm trước, chúng tôi đã có mặt tại đây cùng với những người thợ Sông Đà xây dựng nên công trình thế kỷ XX - thủy điện Hòa Bình. Công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với lính thợ xây dựng Trường Sơn.

Để thực hiện được thiết kế ngầm của thủy điện Hòa Bình trước đây, công nhân đã phải đào sâu vào lòng núi, vận chuyển 1,2 triệu m3 đá để tạo ra hang ngầm có chiều cao 52 m, dài 280 m và khẩu độ rộng 22 m. Sư đoàn 565 (Binh đoàn 12) trực tiếp phối hợp với các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ đào hầm. Trung đoàn 14 từ chỗ chỉ chuyên làm đường nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, chỉ đào được 13,5 m trong tháng đầu tiên, kém xa định mức 20 - 25 m/tháng của công trường thì đến những năm tiếp theo vào lúc cao điểm có tháng đơn vị đã vượt gấp đôi định mức đề ra. Khi thủy điện Hòa Bình hoàn thành, Sư đoàn 565 nay là Công ty XD 565 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động.

Vinh dự tự hào với những chiến công của lớp đàn anh đi trước, lớp lính thợ hôm nay có mặt tại dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng khẳng định quyết tâm hoàn thành công trình có ý nghĩa đặc biệt này.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ vốn đã theo chân lính thợ tới nhiều công trình thủy điện trên các bậc thang của sông Đà như Sơn La, Lai Châu và giờ lại có mặt tại dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng. Ông vẫn nhớ như in: “Hồi ở Sơn La khi mà lũ về đe dọa đê quây, các công nhân khác thì bỏ cả xe máy để chạy. Riêng chỉ huy trưởng của Trường Sơn là Đại tá Đào Văn Tuấn đã hô lớn: Tất cả đảng viên và sỹ quan ở lại! Nhờ quân lệnh này mà Trường Sơn đã cứu được con đê với bao công sức họ đã tạo nên, giúp cho đồng đội giữ được thành quả hình thành trong gian khó trị giá hàng chục tỷ đồng”.

Ngày khởi công, đại tá Đào Văn Tuấn đã có mặt để động viên anh em chiến sỹ binh đoàn. Ông có dịp gặp lại người thầy Thái Phụng Nê - đặc phái viên của Chính phủ phụ trách các dự án thủy điện lớn. Họ trở lại vùng đất lịch sử với đầy sự tin tưởng vào lớp đàn em đi sau.

Thượng tá Ông Vĩnh Hòa - Phó tư lệnh Binh đoàn 12 chia sẻ: “Được tin tưởng, lựa chọn là nhà thầu cùng với Công ty Xây dựng 47, Công ty LILAMA 10 có mặt tại đây thi công dự án nhóm A, yêu cầu kỹ thuật và tiến độ đã được lãnh đạo Binh đoàn quán triệt tới tất các các lực lượng thi công. Chúng tôi khẳng định với quyết tâm cao của Bộ đội Cụ Hồ, anh em Trường Sơn sẽ giữ vững niềm tin của Đảng và Chính phủ giao phó”.

viet tiep ban hung ca tren cong trinh the ky

Thi công trong thành phố, lại cùng lúc với công trình chính vẫn đang hoạt động bình thường là một thuận lợi nhưng cũng chính là khó khăn lớn. Làm thế nào để bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng tới công trình mà vẫn giữ đúng cam kết về tiến độ. Bài toán đặt ra với người lính thợ Trường Sơn được họ đem lời giải là giá trị nhân cách của người quân nhân cách mạng được hình thành và phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu của Quân đội nhân dân. Một lần nữa kỷ luật quân đội được phát huy trên công trình đặc biệt này.

Công trường không mới nhưng đã có thêm những người bạn mới, lực lượng thợ của Công ty Xây dựng 47. Một đơn vị đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Dù mới có mặt trên đất Bắc nhưng họ lại là những người thợ xây dựng thủy lợi rất dày dặn kinh nghiệm ở các công trình miền Trung.

Không giống như vẻ ồn ào sôi động của đại công trường Hòa Bình của thế kỷ trước, Hòa Bình mở rộng xuân này chỉ nghe tiếng máy, tiếng xe cần mẫn miệt mài dọn tuyến, chuẩn bị thi công các hạng mục trên công trường. Bóng dáng thấp thoáng của người thợ áo xanh hối hả, chuẩn bị sẵn sàng cho một năm mới đầy cảm xúc nhiệt huyết với nhiệm vụ của mình. Với họ, công việc thường nhật này không có nhiều khác biệt, chỉ có chăng chính là năng suất mà họ sẽ vượt qua ở dự án mang tầm ý nghĩa đặc biệt này.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban điều hành thủy điện Hòa Bình mở rộng khẳng định: Với kinh nghiệm và nhân lực, trang thiết bị hiện có, chúng tôi đã sẵn sàng cho lễ ra quân đồng loạt vào mùng 6 Tết Tân Sửu này.

Tết đến, Xuân về, tôi lại có cảm giác những người lính Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đoàn 559 Anh hùng với những kỳ tích vĩ đại đang hiển linh để tiếp thêm sức mạnh cho lớp con cháu họ mang trên vai quân hàm lính thời bình. Ở mặt trận xây dựng công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Bộ đội Cụ Hồ vững vàng tự tin, hoàn thành những công trình đặc biệt khó. Ngoài việc làm chủ công nghệ tiên tiến thì ý thức kỷ luật - truyền thống của họ sẽ còn nối dài trên bản đồ đất Việt mến yêu!

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load