Thứ sáu 26/04/2024 05:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam và Nhật Bản: Hợp tác kỹ thuật lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải

15:39 | 12/12/2019

(Xây dựng) - Ngày 11/12, tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Cuộc họp lần thứ 13 về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT). Dự cuộc họp có ông UEMATSU - Cục trưởng Cục Quản lý thoát nước và Nước thải, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Phía Bộ Xây dựng có bà Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật.

viet nam va nhat ban hop tac ky thuat linh vuc thoat nuoc va xu ly nuoc thai

Kể từ ngày 13/12/2010, Bộ MLIT và Bộ Xây dựng Việt Nam đã ký “Biên bản ghi nhớ Kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải” bao gồm các lĩnh vực hoạt động ưu tiên: Hỗ trợ xây dựng và thực thi hệ thống văn bản pháp lý; Ứng phó với những thách thức trong công tác quy hoạch và triển khai hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; Phát triển nguồn nhân lực; Hợp tác giữa các thành phố, doanh nghiệp, Trung tâm Thoát nước Việt Nam (VSC). Biên Bản ghi nhớ đã được gia hạn vào năm 2017.

Với mục đích của Bản ghi nhớ là tăng cường hợp tác giữa hai bộ trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Từ Bản ghi nhớ này đã mở ra nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước như Bộ MLIT đã lựa chọn “Phương pháp phục hồi đường ống nước không đào hở dùng cho đường ống biến dạng”; Sự hợp tác của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP.HCM (SCFC) và Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM (UDC), Dự án cải thiện môi trường nước khu vực Cầu Chùa TP Hội An…

Bên cạnh đó, Chương trình đào tạo quản trị thoát nước của JICA cho cán bộ các tỉnh, thành của Việt Nam được đào tạo về hoạt động thoát nước và xử lý nước thải tại Nhật Bản bằng nguồn vốn ODA của Nhật.

Trong những năm qua, các hoạt động trong Biên bản hợp tác đã được thực hiện thuận lợi, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau về lĩnh vực thoát nước của hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam.

Thời gian tới, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và chuyên gia JICA sẽ đánh giá tình hình thực hiện những nội dung trong Bản hợp tác để đề xuất việc chỉnh sửa bổ sung nhằm hoàn thiện văn bản pháp lý, đồng thời thực hiện các hoạt động của AwaP (Đối tác Quản lý Nước thải Châu Á). Bộ MLIT sẽ tiến hành các nghiên cứu khảo sát để xác định những khu vực dễ bị ngập úng, các thiệt hại do ngập và các giải pháp khắc phục.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load