(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Trong tương lai tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam dự kiến hoàn thành và sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ 350km/h.
Tàu cao tốc sẽ có tốc độ từ 200 - 350km/h (Ảnh minh họa)
Theo phương án được phê duyệt, ngành GTVT sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, ưu tiên hiện đại hóa tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu 80km/h-90km/h với tàu khách và 50km/h-60km/h với tàu hàng. Nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn...
Giai đoạn một sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng.
Giai đoạn từ 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.
Đến năm 2050 phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h.
Trước đó, tại Hội thảo định hướng phát triển GTVT đường sắt trên trục Bắc - Nam do Tổng Công ty đường sắt VN phối hợp với Công ty CP tư vấn đường sắt & Xây dựng GTVT tổ chức hồi tháng 9/2013 đã thảo luận đến việc ngoài nâng cấp tuyến đường sắt hiện có từ nay đến năm 2020, thì cần thiết phải xây dựng thêm một tuyến đường sắt cao tốc (200 – 350 km/h) để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai.
Với chiến lược trên, ngành đường sắt được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa; hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn…
Tuyết Hạnh (tổng hợp)
Theo