Thứ sáu 19/04/2024 14:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam là trọng tâm trong chính sách 'xoay trục hướng Đông' của Nga

08:59 | 04/12/2021

Theo bài viết của ông Lokshin, hợp tác với Việt Nam từ lâu đã là định hướng quan trọng trong kế hoạch “xoay trục hướng Đông” của Nga và ngày càng trở nên phù hợp trong bối cảnh quốc tế hiện nay.

viet nam la trong tam trong chinh sach xoay truc huong dong cua nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga cho biết báo Độc lập - một chuyên trang phân tích chính trị và thời sự quốc tế của Nga - mới đây đã đăng tải bài viết của nhà Việt Nam học kỳ cựu Grigory Lokshin bình luận về quan hệ Nga-Việt Nam cũng như những ý nghĩa trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra từ 29/11-2/12 vừa qua.

Theo bài viết, Nga là một trong những điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ Nga-Việt.

Trước đó, khi giữ cương vị Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thăm Nga vào năm 2019 và gặt hái nhiều thành công với việc ký kết một loạt hiệp định thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế-thương mại, an ninh, quốc phòng...

Cũng theo bài viết, hợp tác với Việt Nam từ lâu đã là định hướng quan trọng trong kế hoạch “xoay trục hướng Đông” của Nga và ngày càng trở nên phù hợp trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay. Định hướng này không nhằm thay thế đối tác chính của Nga ở châu Á mà là để đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế-thương mại của Nga ở phía Đông.

Quan hệ Nga-Việt Nam dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, tin cậy lẫn nhau về chính trị và quân sự. Đây là mối quan hệ “chiến lược” vì được xây dựng cho tương lai lâu dài.

Mối quan hệ đó không chỉ được xác định dựa trên sự hiểu biết và những kỷ niệm tốt đẹp trong quá khứ mà còn phù hợp với các lợi ích chung. Trong những năm qua, hai nước đã thiết lập cơ chế tiếp xúc và đối thoại chính trị tích cực ở tất cả các cấp, tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ hợp tác chính trị song phương.

Về hợp tác kinh tế-thương mại giữa Nga và Việt Nam, tác giả Grigory Lokshin cho rằng quy mô quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước hiện nay vẫn chưa tương xứng với mức độ quan hệ chính trị và những tiềm năng sẵn có.

Các lãnh đạo cấp cao và cấp cao nhất của Nga đã nhiều lần đề cập đến những tiềm năng của Việt Nam với tư cách là đối tác kinh tế và chiến lược và chính sách ngoại giao của Nga cũng được phát triển theo định hướng này.

Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý xa xôi và cơ sở kết nối hạ tầng giao thông chưa phát triển mạnh nên quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước vẫn còn hạn chế.

Để tạo động lực mới cho mối quan hệ này, ông Lokshin cho rằng trước tiên Nga cần quan tâm phát triển giao thông đường biển để nối các cảng ở vùng Viễn Đông của Nga với Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên cũng cần phát triển kênh liên lạc trực tiếp giữa các doanh nghiệp hai nước và các cuộc tiếp xúc kênh 2 thông qua các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng khoa học để góp phần thúc đẩy thêm quan hệ hợp tác giữa hai nước./.

Theo Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bế mạc Kỳ họp 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba

    (Xây dựng) - Ngày 15/4, tại La Habana - Cộng hòa Cuba, với sự hiện diện của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Ricardo Cabrisas Ruiz – Chủ tịch phân ban Ủy ban liên Chính phủ Cuba - Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch phân ban Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba cùng các thành viên chính thức của Đoàn đại biểu hai nước đã tiến hành trọng thể Lễ bế mạc và Lễ ký Biên bản Kỳ họp 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba.

    10:25 | 17/04/2024
  • Việt Nam và Cuba hợp tác cùng phát triển qua cơ chế Ủy ban Liên chính phủ

    Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, chiều 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas.

    08:29 | 17/04/2024
  • Đảm bảo hiệu quả trong chương trình mục tiêu phát triển vùng dân tộc thiểu số

    Chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Tờ trình về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

    22:37 | 16/04/2024
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    22:27 | 16/04/2024
  • Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn đồng hành cùng phát triển

    Bí thư thứ nhất Cuba mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.

    18:27 | 16/04/2024
  • Việt Nam sẽ luôn sát cánh, đồng hành để giúp Cuba vượt khó

    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba và sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng đất nước Cuba anh em trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay; đề nghị Chính phủ Cuba quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư thành công tại Cuba.

    11:03 | 16/04/2024
  • Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh tiến độ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời bổ sung 3 dự án, dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

    21:57 | 15/04/2024
  • Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 4 ngày

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

    19:27 | 15/04/2024
  • Bình Dương còn nhiều khó khăn trong phát triển giao thông

    (Xây dựng) - Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc. Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông…

    19:20 | 15/04/2024
  • Cần có cơ chế sớm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba

    Sáng 14/4 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm, làm việc với Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM), Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) và các dự án đầu tư của Việt Nam tại ZEDM.

    08:54 | 15/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load