Thứ tư 24/04/2024 00:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam - Đan Mạch thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

22:40 | 05/11/2019

(Xây dựng) - Nhằm tăng cường hơn nữa việc hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng, Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch, ngài Morten Bæk đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 4 - 5/11/2019.

viet nam dan mach thuc day hop tac trong linh vuc nang luong
Ngày 5/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức họp báo về chuyến thăm Việt Nam của Quốc vụ khanh Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch, ngài Morten Bæk.

Một trong những sự kiện nổi bật trong chuyến thăm này của ngài Bæk là lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 với sự tham gia của hơn 100 nhà quản lý và hoạch định chính sách cấp cao của Việt Nam cũng như các chuyên gia Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực năng lượng.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành Năng lượng của Việt Nam cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2.

Theo Cục Năng lượng Đan Mạch, các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thể dựa vào báo cáo này để hiện thực hoá quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và hiệu quả về chi phí, đồng thời giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hoá thạch. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

“Tôi đã có hai ngày tuyệt vời ở Hà Nội, qua đó khẳng định mối quan hệ hợp tác đối tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch thật sự bền chặt, hiệu quả và mang lại kết quả hữu hình.

Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 là một dấu mốc mối quan hệ hợp tác của chúng ta trong việc mô hình hóa hệ thống năng lượng. Báo cáo đề xuất các giải pháp cho rất nhiều các thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, đồng thời đóng góp cho việc xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 8. Các tính toán mới cho thấy làm cách nào để Việt Nam có thể giảm mức phát thải khí cacbon hàng năm tới 39% vào năm 2050 so với các kế hoạch hiện tại. Mức giảm này tương đương với 370 triệu tấn CO2.

Các cơ quan Việt Nam có thể dựa vào Báo cáo này để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và hiệu quả về chi phí, đồng thời giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới”, Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch, ngài Morten Bæk chia sẻ.

Ngài Morten Bæk cho rằng: “Việt Nam cần sớm dừng việc xây mới các nhà máy nhiệt điện than, cần quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng để góp phần quan trọng vào giảm phát thải CO2, giảm nhập khẩu nguyên liệu; phát triển năng lượng tái tạo, khai thác những tiềm năng về năng lượng nhất là gió và mặt trời. Trong thời gian tới, Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo của dự án”.

Trong chuyến thăm này, ngài Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực khí hậu, năng lượng và hạ tầng Đan Mạch đã gặp và làm việc với nhiều lãnh đạo Bộ Công Thương, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Đảng và Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội Việt Nam. Ngài Quốc vụ khanh và các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã trao đổi quan điểm về các vấn đề chiến lược liên quan đến giảm phác thải các-bon trong ngành Năng lượng, giai đoạn tiếp theo của chương trình hợp tác đối tác năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch, những hoạt động ở cấp quốc gia về biến đổi khí hậu cũng như quan hệ thương mại giữa hai nước.

Từ năm 1994, Đan Mạch đã hỗ trợ cho Việt Nam hơn 1,3 tỷ đô la viện trợ không hoàn lại để trợ giúp phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua chương trình này, Đan Mạch đã đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.

Tháng 11/2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với Chính phủ Việt Nam với mục đích xây dựng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đây là cơ sở để Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, các chương trình và các kế hoạch hành động của Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đan Mạch và Việt Nam đã nhất trí khuyến khích sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

Giai đoạn đầu của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng giữa Đan Mạch và Việt Nam (DEPP) bắt đầu từ năm 2013. Giai đoạn hai bắt đầu từ năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Giai đoạn ba với thời gian là 5 năm dự định sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load