Thứ bảy 20/04/2024 11:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi

10:52 | 12/05/2021

(Xây dựng) – Các chuyên gia đã nhất trí rằng, ngành Năng lượng gió có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu kép, vừa giảm thiểu phát thải khí nhà kính và đảm bảo nguồn cung năng lượng bền vững với giá thành phải chăng.

viet nam co tiem nang phat trien dien gio ngoai khoi
Phát triển điện gió ngoài khơi giúp đảm bảo nguồn cung năng lượng bền vững (Nguồn: Internet).

Phát triển điện gió ngoài khơi còn nhiều khó khăn

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển điện gió lớn nhất trong bốn nước của khu vực, với hơn 39% tổng diện tích của Việt Nam được ước tính là có tốc độ gió trung bình hằng năm lớn hơn 6m/s ở độ cao 65 m, tương đương công suất 512 GW.

TSKH. Trần Kỳ Phúc – Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công thương cho biết: “Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển điện gió ngoài khơi. Theo Dự thảo Quy hoạch điện 8, công suất điện gió ngoài khơi đến năm 2030 dự kiến đạt từ 3 đến 5 GW, giai đoạn đến năm 2045 kỳ vọng đạt 20GW và có thể tăng lên nếu cạnh tranh được về giá cả hoặc xảy ra chậm tiến độ đối với các dự án nguồn điện năng lượng sơ cấp truyền thống như LNG, khí nội địa…

Trong quá trình triển khai các dự án điện gió ngoài khơi, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị tư vấn cũng như nhà đầu tư đang gặp một số vướng mắc trong công tác quy hoạch, thiết kế và các dịch vụ logistics để thực hiện dự án”

Về vai trò của điện gió ngoài khơi, ông Henri Wasnick - Cố vấn cao cấp về Năng lượng Tái tạo tại Viện Năng lượng cho biết: “Điện gió ngoài khơi có tiềm năng đóng vai trò chính yếu trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam, đặc biệt trong việc thực hiện các mục tiêu giảm thiểu khí CO2, an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội. Một chuỗi cung ứng nội địa bền vững sẽ mang đến cơ hội lớn để giảm giá thành năng lượng và phát triển nền công nghiệp xuất khẩu tự chủ cho một số lĩnh vực chuyên biệt. Tiềm năng này cần được chú trọng phát triển sâu rộng, nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng trong nước và quốc tế”.

Cần chính sách hỗ trợ điện gió ngoài khơi

Cùng với các nguồn năng lượng tái tạo khác như năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học…, ngành năng lượng gió có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu kép, vừa giảm thiểu phát thải khí nhà kính và đảm bảo nguồn cung năng lượng bền vững với giá thành phải chăng.

Các dự án Năng lượng gió được dự đoán sẽ bùng nổ trong những năm tới, đòi hỏi đáp ứng kịp thời trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics cho các dự án Điện gió nói chung, các dự án Điện gió ngoài khơi nói riêng. Điều này giúp tránh việc trì hoãn trong thực thi dự án, cũng như giúp định hình lộ trình dự án hiệu quả hơn. Việc tận dụng những giá trị gia tăng trong nước, song hành với việc xây dựng khung pháp lý phù hợp, có thể giúp ích cho Việt Nam trong việc xây dựng thị trường năng lượng.

Để phát triển điện gió, các chuyên gia đều cho rằng, Việt Nam cần có các chính sách quốc gia về điện gió ngoài khơi như sớm xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển điện gió ngoài khơi; Sớm có quy hoạch không gian biển cho phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam đi kèm với Kế hoạch hành động quốc gia về lộ trình các bước phát triển năng lượng gió biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện được khung thể chế chính sách quốc gia về cấp phép, thẩm định, đánh giá tác động môi trường, giao thuê biển, phát triển các dự án điện gió ngoài khơi và các năng lượng biển khác.

Cùng với đó, Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về chính sách giá mua điện, đấu nối lưới điện quốc gia, chính sách thuê mặt biển, chính sách thuế các bon của quốc gia; Thực hiện các chương trình nghiên cứu khoa học về điện gió ngoài khơi, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ; Nghiên cứu đề án tích hợp phát triển kinh tế biển dựa vào điện gió ngoài khơi, đề án chuỗi cung ứng dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ và nhân lực phục vụ năng lượng gió biển; Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án điện gió ngoài khơi xa bờ có công suất lớn hơn 500MW./.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load