Thứ sáu 29/03/2024 18:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt kiều sở hữu, sử dụng nhà, đất ở Việt Nam

08:54 | 23/09/2014

(Xây dựng) - Tôi có 2 quốc tịch Séc và Việt Nam. Sau một thời gian dài làm ăn sinh sống tại đây, tôi luôn mong muốn được sở hữu một căn nhà ở Việt Nam để sau này có thể trở về an dưỡng tuổi già trên mảnh đất quê hương.

Vậy chúng tôi có thể sở hữu nhà tại Việt Nam không? Tôi nghe nói: Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam, điều này có đúng không?

(Bùi Thị Hồng, Cộng hòa Séc)


Ảnh minh họa.

Trả lời:

Căn cứ vào Điều 1 của Luật số 34/2009/QH12 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở năm 2005 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài (Việt kiều) có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

* Thứ nhất, phải là những người thuộc nhóm đối tượng sau:

(ii) Người có quốc tịch Việt Nam;

(ii) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

* Thứ hai, những người này phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên.

Riêng đối với những người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định nhưng nếu được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Do vậy, nếu ông/bà đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì bà được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Luật sư Trịnh Thúy Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load