Thứ sáu 19/04/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Kiến trúc Quốc gia từng bước tiến đến tự chủ, nhưng vẫn phải chú trọng công tác nghiên cứu

15:54 | 29/12/2022

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Viện Kiến trúc Quốc gia.

Viện Kiến trúc Quốc gia từng bước tiến đến tự chủ, nhưng vẫn phải chú trọng công tác nghiên cứu
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết của Viện Kiến trúc Quốc gia.

Tích cực tham gia xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, bảo đảm thu nhập cho người lao động

Báo cáo tổng kết về tình hình hoạt động năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 của Viện Kiến trúc Quốc gia, Phó Viện trưởng Vũ Đình Thành cho biết, Viện đang có 16 đơn vị trực thuộc với tổng số 270 cán bộ, viên chức và người lao động.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước năm 2022 còn nhiều khó khăn, Đảng ủy và Ban lãnh đạo Viện Kiến trúc Quốc gia đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo tiến độ các công việc, tiếp tục hoàn thành chức năng nhiệm vụ được Bộ Xây dựng giao và đảm bảo công ăn việc làm cho cán bộ, viên chức, người lao động của Viện.

Viện Kiến trúc Quốc gia từng bước tiến đến tự chủ, nhưng vẫn phải chú trọng công tác nghiên cứu
Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, PGS.TS Mai Thị Liên Hương khẳng định, Viện sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ nghiên cứu.

Tuy nhiên, Viện vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ do Bộ Xây dựng giao khi tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kiến trúc đô thị, quy hoạch xây dựng. Triển khai và hoàn thành một số đề tài nghiên cứu khoa học, dự án sự nghiệp kinh tế theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt; biên soạn Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn xây dựng trong lĩnh vực kiến trúc - xây dựng; nghiên cứu thiết kế điển hình hóa xây dựng…

Viện Kiến trúc Quốc gia từng bước tiến đến tự chủ, nhưng vẫn phải chú trọng công tác nghiên cứu
Phó Viện trưởng Vũ Đình Thành báo cáo kết quả công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Viện Kiến trúc Quốc gia.

Bên cạnh đó, Viện cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ trong Viện và ngành Kiến trúc xây dựng; tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghiên cứu sinh chuyên ngành Kiến trúc; tổ chức các Hội thảo để phổ biến các kiến thức trong lĩnh vực kiến trúc, góp phần đổi mới toàn diện công tác ngành Xây dựng trong lĩnh vực kiến trúc và nâng cao nhận thức về kiến trúc.

Để khắc phục các hạn chế và tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong năm 2022, trong năm 2023, Viện Kiến trúc Quốc gia sẽ tập trung vào một số công việc trọng tâm như: Tiếp tục hoàn thiện bộ máy và nâng cao tính chuyên nghiệp cho các đơn vị trực thuộc; chuyên nghiệp hóa trong bộ máy quản lý, nâng cao hiệu quả và phối hợp công tác giữa các đơn vị thuộc Viện; đẩy mạnh công tác nghiên cứu cơ bản; thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, tăng cường mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế và các đối tác, các địa phương; tiếp tục rà soát, xem xét điều chỉnh và ban hành các quy chế mới phù hợp với mô hình tiến tới tự chủ.

Viện Kiến trúc Quốc gia từng bước tiến đến tự chủ, nhưng vẫn phải chú trọng công tác nghiên cứu
Nguyên Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Đỗ Thanh Tùng đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Phát triển tư vấn, nhưng không được quên nhiệm vụ nghiên cứu

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Kiến trúc Quốc gia đã trình bày các tham luận về phương hướng hoạt động trong năm 2023. Nguyên Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia và lãnh đạo các Cục, Vụ, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng cũng đóng góp một số ý kiến cho Viện Kiến trúc Quốc gia để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao tinh thần đoàn kết của cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Kiến trúc Quốc gia đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn và thách thức để phát huy truyền thống của Viện đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trong năm 2022.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị Viện Kiến trúc Quốc gia tiếp tục thực hiện tự chủ từng bước để tiến tới tự chủ hoàn toàn theo tinh thần của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Viện cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và thống nhất để phát triển; rà soát lại từ quy chế, giao khoán công việc rõ ràng; lưu ý mô hình phát triển của Viện trở thành đơn vị tự chủ, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, ưu tiên lĩnh vực nghiên cứu, nhưng vẫn phát triển công tác tư vấn để có nguồn thu và thương hiệu; tăng cường gắn kết với các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp để hoàn thành các nhiệm vụ và đóng góp chung cho sự phát triển của ngành. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đánh giá cao sáng kiến của Viện về việc tổ chức sự kiện Triển lãm Kiến trúc Expo 2023 để tạo ra tiếng vang và uy tín cho Viện lẫn ngành Xây dựng.

Viện Kiến trúc Quốc gia từng bước tiến đến tự chủ, nhưng vẫn phải chú trọng công tác nghiên cứu
Các đại biểu và khách mời tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, PGS.TS Mai Thị Liên Hương cho biết, Viện đã xác định mỗi chặng đường phát triển sẽ có khó khăn riêng và quan trọng nhất là cách tháo gỡ. Viện trưởng khẳng định, Viện Kiến trúc Quốc gia sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ nghiên cứu để thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ do Bộ Xây dựng giao phó. Bên cạnh đó, Viện sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương và các đơn vị quốc tế, góp phần hoàn thiện lý luận từ các vấn đề thực tiễn.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load