Thứ sáu 29/03/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Kiến trúc quốc gia tăng cường đào tạo về công trình xanh, tiết kiệm năng lượng

21:26 | 23/03/2023

(Xây dựng) – Trong tuần qua, Trung tâm đào tạo và hợp tác quốc tế Viện Kiến trúc quốc gia đã chủ trì việc thực hiện Chương trình phát triển nghề nghiệp liên tục dành cho kiến trúc sư (CPD) số 8 và Thi sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề Kiến trúc đợt 1 năm 2023. Tổng số thí sinh tham gia cả 2 nội dung khoảng 300 người.

Viện Kiến trúc quốc gia tăng cường đào tạo về công trình xanh, tiết kiệm năng lượng
PGS.TS Mai Thị Liên Hương, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia làm Chủ tịch Hội đồng thi sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề Kiến trúc đợt 1 năm 2023.

Một trong những định hướng của các hoạt động phát triển nghề nghiệp liên tục (CPD) của Viện Kiến trúc quốc gia là cập nhật các vấn đề chuyên môn, những hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng, phát triển nền kiến trúc quốc gia. Đây là chương trình CPD số 1 năm 2023 và cũng là chuỗi sự kiện CPD lần thứ 8 của Viện Kiến trúc Quốc gia.

Chương trình lần này là một hợp tác nghiên cứu giữa Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) với Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Đất Việt (VILANDCO) và Công ty Kỹ thuật Bền vững (Boydens Engineering – Bỉ).

Trong khuôn khổ Chương trình, ThS.KTS Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc VILANDCO đã chia sẻ về các công cụ hỗ trợ thiết kế hiệu quả năng lượng. ThS.KTS Nguyễn Ngọc Tú đến từ Công ty Cổ phần đầu tư và Tư vấn Tài chính Toàn cầu trình bày về Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn: Những khó khăn trong việc áp dụng trên thực tế và giải pháp. Ông Mathias Vandecasteele, Chuyên gia của Boydens Englneering nói về Thiết kế cho thế hệ tiếp theo: Các tòa nhà có thể thích nghi và phát triển như thế nào? (Designing for the Next Generation: How Buildings Can Adaft and thrive?).

Viện Kiến trúc quốc gia tăng cường đào tạo về công trình xanh, tiết kiệm năng lượng
Chương trình phát triển nghề nghiệp liên tục dành cho kiến trúc sư số 8 tập trung về nội dung công trình xanh, tiết kiệm năng lượng.

Khai mạc Chương trình, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia phát biểu: “Cho đến nay, chúng ta chưa thật sự có được lực lượng tư vấn thiết kế như kiến trúc sư, thiết kế cơ điện, thiết kế hệ thống quản lý năng lượng… đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng. Lực lượng tư vấn thiết kế của Việt Nam chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc với các chương trình đào tạo bổ sung, cập nhật kỹ năng thiết kế các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng. Vì thế, nội dung của chương trình lần này sẽ nhằm cung cấp cho các bạn kiến thức tổng quan trong các lĩnh vực nêu trên, hy vọng sẽ giúp được các kiến trúc sư phần nào những kiến thức tổng quan, những giải pháp cơ bản để các anh, chị có thể chung tay với cả cộng đồng trong việc tạo dựng những công trình, những không gian sống tiện nghi, an toàn và tiết kiệm năng lượng”.

Nhân dịp này, các kiến trúc sư đã có những trao đổi sôi nổi với chuyên gia về những phương pháp tiếp cận và các giải pháp kỹ thuật thực tiễn khi áp dụng thiết kế công trình gắn với điều kiện, đặc điểm kinh tế, kiến trúc của địa phương.

Ngoài Chương trình phát triển nghề nghiệp liên tục dành cho kiến trúc sư, Viện Kiến trúc Quốc gia cũng đã tổ chức Thi sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề Kiến trúc đợt 1 năm 2023. Đây cũng là kỳ sát hạch lần thứ 6 của Hội đồng thi sát hạch Viện Kiến trúc Quốc gia. Nội dung thi sát hạch tuân thủ theo các quy định tại Nghị định số 85/2020/CP-NĐ ngày 17/07/2020 và tài liệu Đáp án 280 câu hỏi, hướng dẫn phục vụ sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc được Hội Kiến trúc sư Việt Nam xuất bản năm 2021.

Hội đồng thi đã bố trí thi trực tiếp đối với các thí sinh ở khu vực Hà Nội và thi trực tuyến đối với các thí sinh ở các tỉnh, thành phố khác ngoài.

Viện Kiến trúc quốc gia tăng cường đào tạo về công trình xanh, tiết kiệm năng lượng
Kỳ thi sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề Kiến trúc đợt 1 năm 2023 thu hút sự tham gia của 250 kiến trúc sư trên cả nước.

Đánh giá về kỳ thi lần này, TS. Tạ Hoàng Vân, Giám đốc Trung tâm đào tạo và hợp tác quốc tế là đơn vị chủ trì kỳ thi cho biết: “Đây là một trong những kỳ thi có chất lượng thí sinh tốt. Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày với 250 kiến trúc sư đến từ nhiều khu vực, địa phương trong cả nước. Hoạt động đã nhận được sự tham gia của đông đảo các đơn vị, vùng miền trên cả nước. Với kinh nghiệm của những lần thi trước, Hội đồng thi có điều phối tổ chức khoa học, hợp lý và minh bạch. Qua những hoạt động này, chúng tôi cũng có đánh giá về những yêu cầu, nhu cầu trong hoạt động hành nghề của kiến trúc sư để tổng hợp, phân tích và đánh giá để từ đó từng bước nâng cao chất lượng thi sát hạch hành nghề kiến trúc”.

Dịch Phong - Ảnh: Viện Kiến trúc quốc gia

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load