Thứ sáu 29/03/2024 19:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Kiến trúc Quốc gia thực hiện các giải pháp “vượt khó” trong điều kiện dịch Covid -19

21:48 | 07/06/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 ở Việt Nam, Viện Kiến trúc Quốc gia đã kịp thời có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Viện Kiến trúc Quốc gia cũng tích cực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho toàn bộ máy của Viện, đáp ứng, hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ đã được Bộ Xây dựng giao cho.

vien kien truc quoc gia thuc hien cac giai phap vuot kho trong dieu kien dich covid 19
Bộ phận bảo vệ của Viện Kiến trúc Quốc gia thực hiện nghiệm việc đo thân nhiệt của cán bộ, viên chức, người lao động của Viện và khách đến liên hệ công tác.

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 của Việt Nam bắt đầu từ ngày 27/4 lan rộng ra 37 tỉnh, thành phố và tập trung chủ yếu tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại, Thường trực Ban Bí thư đã có Công điện khẩn về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục ban hành các Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1719/BXD-VP ngày 20/5/2021 gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện các chỉ đạo nói trên, Viện Kiến trúc Quốc gia đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Viện tập trung chỉ đạo, quán triệt cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Viện trưởng Vũ Đình Thành đã có những chia sẻ về một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể như:

Một là, yêu cầu tất các các đơn vị thực hiện đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch do Bộ Y tế quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đã từng đến thành phố Đà Nẵng, hoặc liên quan đến các ổ dịch tại một số địa phương, đặc biệt là tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và Bắc Giang từ ngày 1/5 – 20/5.

Viện yêu cầu các trường hợp này chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để xét nghiệm Covid-19; tự cách ly theo quy định, làm việc trực tuyến và theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến, ở vùng dịch.

Hai là, Viện cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi tại các phòng họp, hội trường theo quy định, thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn ghế, phòng họp trước và sau các cuộc họp; bố trí đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế tại các phòng họp.

Ba là, cán bộ, viên chức, người lao động trong Viện phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào cơ quan làm việc; Thực hiện giãn cách tối thiểu 1m, không sử dụng chung đồ dùng và khuyến khích cán bộ, viên chức, người lao động gọi, hoặc mang đồ ăn về phòng làm việc để hạn chế việc tập trung đông người.

Bốn là, các đơn vị tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn tại phòng làm việc, đảm bảo khoảng cách an toàn làm việc tối thiểu 1m, hạn chế tụ tập đông người và theo dõi sát sao các diễn biến tình hình tại đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Viện Kiến trúc Quốc gia cũng tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: “Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2021”, tặng khẩu trang, dung dịch vệ sinh sát khuẩn, nấu cháo thiện nguyện cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K3 Tân Triều…

Đề ra giải pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn

Trước diễn biến phúc tạp của dịch Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng cho hoat động sản xuất, khai thác dịch vụ tư vấn gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, để khắc phục tình hình, Ban lãnh đạo Viện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, điều hành thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra và tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp cho toàn bộ máy của Viện, nhằm đáp ứng, hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ đã được Bộ Xây dựng giao cho.

Ông Đỗ Thanh Tùng – Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia chia sẻ: Dịch bệnh đã gây ra những khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc ngành Xây dựng nói riêng. Đứng trước những khó khăn ấy, Đảng uỷ và tập thể lãnh đạo Viện Kiến trúc Quốc gia đã chỉ đạo, động viên người làm việc bình tĩnh, kiên trì, nỗ lực sản xuất để vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, vừa đảm bảo tiến độ chất lượng nhiệm vụ được giao. Viện đã triển khai thực hiện một số giải pháp cụ thể như:

Một là, tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiên chỉnh theo chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, chỉ đạo của Bộ Xây dựng, ổn định kinh tế, kiện toàn bộ máy nhân sự, đảm bảo tiền công – tiền lương và công ăn việc làm cho viên chức người lao động, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh cần có những giải pháp hỗ trợ kịp thời tới những cán bộ, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác Tư vấn Kiến trúc, quy hoạch Xây dựng tại các địa phương trên cả nước.

Ba là, duy trì chiến lược mở rộng thị trường hợp tác ra nước ngoài nhằm trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng.

Bốn là: Tiếp tục việc tổ chức nghiên cứu phát triển, nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch xây dựng, bao gồm: kiến trúc công trình; kiến trúc cảnh quan; trang trí nội, ngoại thất; môi trường trong kiến trúc; thiết kế đô thị đảm bảo phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu, kinh tế – xã hội, lịch sử, văn hoá của từng địa phương, từng vùng, miền trên phạm vi cả nước.

Ngày 20/5/2021, Bộ Xây dựng có Văn bản số 1719/BXD-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Văn bản số 1719/BXD-VP yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm các Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 14/5/2020, số 110/TB-VPCP ngày 18/5 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng và chống dịch Covid-19; Văn bản số 146/SYT-NVY ngày 14/5/2021 của Sở Y tế Hà Nội; các khuyến cáo của Bộ Y tế và các Văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương.

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị phải quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đã từng đến thành phố Đà Nẵng, các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch tại một số địa phương đặc biệt là tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 20/5/2021. Yêu cầu các trường hợp này chủ động liên hệ với cơ sở y tế địa phương để xét nghiệm Covid-19; tự cách ly theo quy định, làm việc trực tuyến; theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến ở vùng dịch.

Các đơn vị sự nghiệp khối Y tế tiếp tục thực hiện hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám, chữa bệnh; hạn chế chuyển tuyến…; có hợp đồng với các đơn vị đủ điều kiện và năng lực để thực hiện xét nghiệm phát hiện virut SARS-CoV-2.

Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ chủ động liên hệ với các cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm đối với các cán bộ, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám, chữa bệnh; các nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp. Đồng thời, nghiêm túc triển khai, thực hiện, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương, đơn vị và kịp thời báo cáo Bộ các trường hợp phát sinh tại đơn vị có liên quan đến Covid-19.

Bài: Viện Kiến trúc Quốc gia thực hiện các giải pháp “vượt khó” trong điều kiện dịch Covid -19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load