Thứ sáu 29/03/2024 15:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM khởi tạo mô hình kinh tế tuần hoàn

09:36 | 22/04/2021

(Xây dựng) - Với mục tiêu phát triển xanh và bền vững, VICEM đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện Tổng công ty, tập trung khởi tạo mô hình kinh tế tuần hoàn. Quý I/2021, năng suất trung bình của lò nung toàn VICEM đạt 105,73% so với thiết kế.

vicem khoi tao mo hinh kinh te tuan hoan

Năng suất lò nung VICEM đạt 105,73%

Quý I/2021, năng suất trung bình của lò nung toàn VICEM đạt 105,73% so với thiết kế; tiêu thụ nội địa của VICEM đạt 4,47 triệu tấn, bằng 99,7% so với cùng kỳ, chiếm 33,2% thị phần, tăng 0,1% thị phần so với cùng kỳ; VICEM xuất khẩu 1,04 triệu tấn xi măng, tăng 22,6% so với cùng kỳ; xuất khẩu clinker 323 nghìn tấn, tăng 193,6% so với cùng kỳ.

Trong 7 thương hiệu xi măng thuộc VICEM, đứng đầu tổng sản phẩm tiêu thụ quý I/2021 là VICEM Hoàng Thạch, đạt 1,163 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020. VICEM Bỉm Sơn xếp thứ 2 với 1,331 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ; thứ 3 là VICEM Hà Tiên đạt 1,578 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020…

Tồn kho clinker đến hết ngày 31/3/2021 là 835 nghìn tấn (tương đương 14 ngày sản xuất) giảm 676 nghìn tấn so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, tồn kho trong silo là 618 nghìn tấn; tồn kho ngoài bãi là 217 nghìn tấn, giảm 591 nghìn tấn, tương đương giảm 73,1% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu thuần quý I/2021 của các đơn vị sản xuất xi măng là 6.573 tỷ đồng, bằng 98,3% mục tiêu quý I/2021 và tăng nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Khởi tạo mô hình kinh tế tuần hoàn

Với mục tiêu phát triển xanh và bền vững, VICEM đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện Tổng công ty, tập trung khởi tạo mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo đó, Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã ứng dụng thay thế một phần nguyên liệu là đá vôi, đất sét trong sản xuất nhằm giảm tối đa sử dụng tài nguyên thiên nhiên bằng các nguyên liệu lấy từ chất thải của các ngành kinh tế khác, cùng các chất thải trong hoạt động hàng ngày của con người.

Hiện chương trình thử nghiệm xử lý rác thải công nghiệp, bùn thải để thay thế một phần nguyên nhiên liệu trong sản xuất xi măng; sử dụng tiết kiệm tài nguyên không tái tạo và bảo vệ môi trường đang được nghiên cứu, thí điểm tại VICEM Hoàng Thạch, VICEM Hà Tiên, VICEM Bút Sơn, VICEM Bỉm Sơn. Kết quả, đến hết quý I/2021: VICEM Bút Sơn đạt mức nhiên liệu thay thế bình quân là 121 kCal/kg clinker, tương ứng thay thế 14,9% tổng nhiệt tiêu hao. Nhiên liệu thay thế bình quân ở Nhà máy Xi măng Bình Phước là 104 kCal/kg clinker, tương ứng thay thế 13,17% tổng nhiệt tiêu hao. Con số này ở VICEM Hạ Long là 5 kCal/kg clinker, tương ứng thay thế 0,64% tổng nhiệt tiêu hao, còn VICEM Sông Thao, nhiên liệu thay thế bình quân là 63 kCal/kg clinker, tương ứng thay thế 8,12% tổng nhiệt tiêu hao. Tiêu hao nhiệt bình quân sản xuất clinker toàn VICEM là 825 kCal/kg clinker. Chương trình xử lý bùn thải làm nguyên liệu thay thế sét đạt kết quả tốt. Quý I/2021, VICEM Hạ Long xử lý 3.666 tấn, tương ứng thay thế 3,5%; VICEM Bút Sơn xử lý 5.800 tấn cho cả 2 dây chuyền, tương ứng thay thế 3%.

VICEM đẩy mạnh số hóa lĩnh vực tiêu thụ và sản xuất. Ngoài triển khai tích cực số hóa quản lý chuỗi tiêu thụ, Phòng Kỹ thuật VICEM đang phối hợp với VICEM Bút Sơn số hóa lĩnh vực sản xuất: Hoàn thành kết nối với hệ thống thu thập thông tin sản xuất trực tuyến tại VICEM Bút Sơn và kết nối dữ liệu lên Phòng tình huống tại VICEM. Đồng thời, triển khai Module quản lý tại VICEM Hoàng Mai, VICEM Bút Sơn, VICEM Bỉm Sơn, VICEM Hạ Long…

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên VICEM Bùi Hồng Minh, trong 5 năm qua, nhờ các chương trình đổi mới sản xuất, xử lý nút thắt công nghệ đã giúp VICEM tăng quy mô thêm 3 triệu tấn clinker, mà cơ bản không phải bỏ thêm chi phí, tiết kiệm gần 6 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư; góp phần làm lợi nhuận tăng gần 700 tỷ đồng hàng năm. Thực hiện đề án tái cơ cấu toàn diện Tổng công ty giai đoạn 2019 - 2025 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, VICEM đang tập trung đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo mang lại không gian và động lực phát triển mới cho đơn vị nói riêng và ngành Xi măng nói chung.

Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Thị trường BĐS có dấu hiệu khởi sắc, tạo cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ VLXD, trong đó có xi măng. Mặc dù ngành Xi măng đang lệch pha cung - cầu, nguồn cung tiếp tục duy trì ở mức cao. Nhưng VICEM có chiến lược và hướng đi riêng, bên cạnh việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi tạo kinh tế tuần hoàn trong sản xuất xi măng, VICEM và các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ xi măng ở thị trường nội địa, phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước. VICEM đặt mục tiêu kế hoạch quý II/2021 sẽ sản xuất 5,61 triệu tấn clinker; 7,25 triệu tấn xi măng; tiêu thụ sản phẩm chính là 8,085 triệu tấn; trong đó tiêu thụ xi măng nội địa là 6,187 triệu tấn; xuất khẩu xi măng là 1,047 triệu tấn; tiêu thụ clinker là 851 nghìn tấn; trong đó nội địa là 645 nghìn tấn, xuất khẩu clinker là 206 nghìn tấn.

Cũng trong quý II/2021, VICEM sẽ phối hợp cùng VICEM Hải Phòng triển khai thí điểm hệ thống xuất hàng tự động, ứng dụng công nghệ RFID (công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến) trong xuất hàng không dừng; Triển khai hệ thống thu thập thông tin sản xuất trực tuyến tại các nhà máy sản xuất xi măng...

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh – vui khỏe – đẳng cấp tại Ocean City

    (Xây dựng) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.

  • Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh

    (Xây dựng) - Ngày 26/03, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các lĩnh vực: phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác. Với thế mạnh đều là những tập đoàn đa ngành hàng đầu, việc hợp tác chặt chẽ sẽ giúp hai bên khai thác những điểm mạnh của nhau, từ đó đạt được những thành công bước ngoặt trong giai đoạn phát triển mới.

  • Top 20 công ty xây nhà trọn gói tại Thủ Dầu Một, Bình Dương uy tín chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Nhu cầu xây nhà trọn gói tại Thủ Dầu Một, Dĩ An, Tân Uyên - Bình Dương tăng nhanh, bởi đây là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế cao, nhu cầu nhà ở tăng mạnh, người dân có điều kiện kinh tế nên sẽ đầu tư xây dựng nhà ở.

  • TTCERA - Thương hiệu thiết bị vệ sinh uy tín, chất lượng tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong thị trường thiết bị vệ sinh hiện nay ở nước ta, TTCERA đang là một thương hiệu lớn được nhiều người biết đến và ưa chuộng sử dụng. Được giới thiệu là có nhiều giá trị và tiêu chuẩn cao mang đến cho người tiêu dùng. Liệu những điều này có đúng với chất lượng thật của thiết bị vệ sinh TTCREA hay không? Hãy cùng xem những đánh giá về thương hiệu uy tín TTCERA ở bài viết dưới đây.

  • Vai trò của máy giặt công nghiệp tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn

    (Xây dựng) - Máy giặt công nghiệp là sản phẩm được sử dụng rộng rãi tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, spa, các công ty, tổ chức, cá nhân… Đặc biệt, hiện nay thị trường du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng ngày càng phát triển, để thu hút được khách du lịch, ngoài vị trí, thì việc setup phòng nghỉ sạch - đẹp - chuyên nghiệp sẽ là một lợi thế lớn.

  • Cho thuê xe nâng người thi công xây lắp kết cấu thép

    (Xây dựng) - Xe nâng người là loại phương tiện được sử dụng để hỗ trợ con người thực hiện các công việc trên cao như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, lắp đặt máy móc và đặc biệt là xây lắp kết cấu thép ở các nhà xưởng tiền chế. Vậy nên thuê loại xe nâng người nào? Mức chi phí thuê là bao nhiêu? Thuê ở đâu uy tín? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load