Về Vicem Hoàng Thạch ngày cận kề năm mới, cảm nhận không khí vui vẻ, bận rộn, khẩn trương của lãnh đạo, CBCNV nơi đây, càng thấu cảm sự nỗ lực không ngừng của Vicem Hoàng Thạch trong suốt một năm khi thị trường tiêu thụ xi măng (XM) nội địa chưa thực sự khả quan. Niềm vui tiếp nối niềm vui, Vicem Hoàng Thạch không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh mà còn giữ vững vị trí đầu trong Vicem nói riêng, trong “làng xi măng” Việt Nam nói chung.
Phấn khởi, nỗ lực chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất, tiêu thụ trong năm mới Giáp Ngọ 2014, nhưng cũng không quên nhìn lại một năm vất vả trong công tác tiêu thụ XM khi thị trường BĐS, xây dựng - nơi tiêu thụ phần lớn XM chưa thực sự phục hồi. Nhưng với tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Vicem Hoàng Thạch đã gặt hái thành công quả ngọt. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, sản lượng clinker sản xuất đạt 3.151.024 tấn, bằng 104,2% so năm 2012, tiêu thụ clinker 1.494.793 tấn, sản xuất XM đạt 2.752.204 tấn, tiêu thụ XM đạt 2.711.671 tấn, doanh thu đạt 4324,88 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 301,37 tỷ đồng, bằng 116,5% so năm 2012. Năm 2013, Cty đã xuất khẩu thành công 40.000 tấn XM sang châu Phi.
Theo Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch Đào Ngọc Bình, để có được kết quả trên, Cty đã tăng cường công tác quản lý, theo dõi bảo dưỡng thiết bị, xử lý kịp thời sự cố, giúp dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định. Thường xuyên giám sát chặt chẽ chất lượng từ khâu nhập nguyên liệu, thực hiện nghiêm túc quy trình công nghệ, chú trọng công tác pha phụ gia, cân đối khả năng cung ứng của từng loại phụ gia và thử nghiệm khả năng hoạt tính, khả năng cải thiện màu sắc định ra tỷ lệ pha tối ưu… nên chất lượng XM luôn ổn định. Ngoài ra, Cty còn xây dựng định mức khoán nguyên nhiên vật liệu (điện, xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp...) cho các đơn vị nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Mặc dù XM Vicem Hoàng Thạch gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt về giá bán từ các thương hiệu xi măng liên doanh ngoài Vicem như: Phúc Sơn, Thăng Long, Hạ Long, Cẩm Phả, nhưng nhờ chiến lược kinh doanh bài bản, chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp từng địa bàn, chăm sóc khách hàng tốt, đặc biệt chất lượng XM đạt tiêu chuẩn cao, ổn định, XM mang thương hiệu con sư tử có uy tín lâu năm… nên Cty vẫn giữ ổn định thị phần tại thị trường truyền thống như Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, đồng thời bước đầu mở rộng khai thác các địa bàn mới khu vực Tây Bắc như: Sơn La, Yên Bái,... tăng độ phủ của xi măng Vicem Hoàng Thạch.
Không ngừng sáng tạo, bên cạnh những dòng sản phẩm XM truyền thống, từ năm 2012, Cty đã nghiên cứu, triển khai sản xuất và đưa thành công dòng sản phẩm mới xi măng Vicem Hoàng Thạch chuyên dụng xây trát cao cấp MC25 ra thị trường tiêu thụ. Với những đặc tính vượt trội như độ dẻo cao đặc biệt là cho trát trần, hạn chế rơi vãi khi thi công, tiết kiệm được vữa xây, thời gian đóng rắn hợp lý, tạo sự ổn định và có khả năng chống rạn nứt, chống thấm tốt, thuận lợi cho thi công xây dựng công trình, góp phần nâng cao chất lượng công trình xây dựng, MC 25 Hoàng Thạch được người tiêu dùng tín nhiệm sử dụng vào xây trát và hoàn thiện công trình. Năm 2013 đã tiêu thụ được 350.000 tấn xi măng MC25.
Thành công trong năm 2013 đang tạo đà cho Vicem Hoàng Thạch quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cao trong năm 2014 như sản xuất 3.134.640 tấn clinker, XM 2.985.000 tấn, tiêu thụ (cả XM và clinker) 4.235.000 tấn, doanh thu đạt 4.653 tỷ đồng, lợi nhuận 313 tỷ đồng và nộp ngân sách 130 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch Đào Ngọc Bình nhấn mạnh: Bên cạnh các biện pháp tăng cường giám sát chất lượng chặt chẽ từ khâu nguyên liệu bán thành phẩm, tạo sự ổn định cho chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí lưu thông, năm 2014, Cty sẽ đưa ra đồng loạt các giải pháp tăng năng suất lao động như nâng cao năng suất thiết bị, phát hiện sớm các sự cố, sửa chữa nhanh đảm bảo tiến độ và chất lượng, áp dụng tiến bộ khoa học, cải tiến kỹ thuật, quản lý tiên tiến, thực hành tiết kiệm chi phí sản xuất…
“Vicem Hoàng Thạch đang hướng đến phát triển chất lượng, phát triển theo chiều sâu, trong đó ổn định và nâng cao đời sống CBCNV là mục tiêu quan trọng” - Tổng giám đốc Đào Ngọc Bình nhấn mạnh.
Với chiến lược và định hướng rõ ràng, Vicem Hoàng Thạch đang bước những bước đi vững chắc trong lộ trình chinh phục những đỉnh cao!
Vũ Huyền
Theo