Thứ tư 22/01/2025 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Vicem: Đẩy mạnh sản xuất, tăng tiêu thụ

19:57 | 17/01/2014

Năm 2013 không ít khó khăn trong tiêu thụ xi măng nhưng Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) đã nỗ lực không ngừng, tiếp tục gia tăng thị phần, chiếm lĩnh thị trường và niềm tin của người tiêu dùng.

Nỗ lực đẩy mạnh tiêu thụ

Theo Tổng giám đốc Vicem Trần Việt Thắng, tiêu thụ xi măng phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là thị trường bất động sản và đầu tư công. Hiện thị trường BĐS chưa thực sự phục hồi mạnh mẽ, đầu tư công bị cắt giảm,cạnh tranh trên thị trường xi măng (chủ yếu cạnh tranh về giá) ngày càng quyết liệt… khiến tiêu thụ xi măng gặp nhiều khó khăn.

Nhưng bằng sự nỗ lực và các giải pháp chiến lược, đồng bộ, hiệu quả nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, Vicem đã thành công với mức tăng trưởng tích cực: năm 2013 tăng 7,8% tổng sản phẩm chính và 9,3% tổng sản phẩm tiêu thụ xi măng so cùng kỳ năm 2012.

Tổng sản phẩm chính tiêu thụ của các đơn vị thành viên năm 2013 đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2012 (ngoại trừ Hải Phòng thấp hơn do năm 2013 không tiêu thụ clinker, cùng kỳ năm 2012 tiêu thụ 258.000 tấn clinker). Các đơn vị Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hải Phòng, Tam Điệp có mức tiêu thụ xi măng cao trên 10% so cùng kỳ năm 2012, riêng Hoàng Mai thấp hơn so cùng kỳ 2012. Doanh thu của Vicem đạt gần 30,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 528 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.034 tỷ đồng...

Chủ động đề xuất giải pháp kích cầu

Để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2014 là đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ xi măng với  tổng sản lượng sản phẩm chính tiêu thụ trên 21 triệu tấn, sản xuất clinker khoảng 16-17 triệu tấn, doanh thu đạt trên 30 tỷ đồng,  Tổng giám đốc Vicem Trần Việt Thắng chỉ đạo các đơn vị thành viên tiếp tục rà soát tiết giảm tối đa chi phí sản xuất; thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến hợp lý hoá trong sản xuất kinh doanh; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật… nhằm giảm định mức, đặc biệt là định mức tiêu hao năng lượng, nhiên liệu.

Theo Tổng giám đốc Trần Việt Thắng, để giữ vững thị phần cũng như giữ uy tín với người tiêu dùng Vicem không sử dụng khuyến mãi như công cụ giảm giá mà chuyển sang tạo lợi ích cho nhà phân phối chính, đầu mối và tuân thủ nguyên tắc phối hợp thị trường trong hệ thống Vicem.

Đánh giá cao nỗ lực của Vicem trong sản xuất và tiêu thụ xi măng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh nhấn mạnh: Vicem phải đảm đương vai trò dẫn dắt thị trường, chủ động đề xuất các giải pháp thích hợp để kích cầu, tăng cường hiệu quả xuất khẩu xi măng. Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, thời gian tới, Vicem cần nghiên cứu thực hiện các đề án về tận dụng khí thải lò nung phát điện, sử dụng lò nung đốt rác thải.... Đặc biệt, Vicem cần dành nguồn lực thực hiện tốt đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ phê duyệt; nghiên cứu tiếp nhận xi măng Hạ Long về hệ thống đơn vị thành viên; đồng thời nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, mở rộng tuyên truyền tiết kiệm, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load