Thứ tư 24/04/2024 16:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM Bút Sơn: Nhà máy xanh - sản xuất xanh

08:30 | 14/08/2020

(Xây dựng) - Trong bối cảnh dư cung của ngành Xi măng, lại “đóng đô” trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà máy xi măng nên cạnh tranh các thương hiệu xi măng diễn ra gay gắt, VICEM Bút Sơn nhận thức rõ thách thức, khó khăn, đề ra chiến lược, giải pháp đồng bộ. Một trong những trọng tâm đó là đổi mới sáng tạo để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

vicem but son nha may xanh san xuat xanh
Vicem Bút Sơn tặng quà Tết cho người nghèo.

Đổi mới sáng tạo

Với quyết tâm cao, từ năm 2019 đến nay VICEM Bút Sơn chuyển mình, là một trong những đơn vị đi đầu trong VICEM triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo. Hiện VICEM Bút Sơn đã triển khai hệ thống dây chuyền xử lý rác thải công nghiệp thông thường để đốt tại calciner lò nung, lấy nhiệt thay thế cho đốt than cám truyền thống. DN đang hoàn thiện, nâng cao năng lực để đạt mức thay thế 15 - 20% nhiệt năng cho sản xuất clinker bằng đốt rác ở cả 2 dây chuyền, góp phần làm sạch môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế nhờ giảm chi phí năng lượng trong sản xuất.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Tổng công ty về chương trình sử dụng bùn thải làm nguyên liệu thay thế sét, VICEM Bút Sơn đã tích cực, chủ động lấy mẫu phân tích bùn thải tại hồ Yên Sở, Hồ Tây, sông Tô Lịch (Hà Nội) và sông Đáy (Hà Nam). Kết quả phân tích khả quan, bùn thải sông hồ có khả năng sử dụng thay thế một phần nguyên liệu sét trong sản xuất. Tháng 6/2020, VICEM Bút Sơn thử nghiệm quy mô công nghiệp việc sử dụng bùn thải phối trộn với nguyên liệu sét cho 2 dây chuyền sản xuất. Phấn đấu 6 tháng cuối năm 2020 thay thế 10% nguyên liệu sét đẩy mạnh hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo. Việc sử dụng bùn thải thay thế sét trong sản xuất xi măng góp phần giảm tiêu thụ tài nguyên, khoáng sản, giúp VICEM Bút Sơn giảm áp lực khó khăn về nguồn cung ứng đất sét.

Theo Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VICEM Bút Sơn Đỗ Tiến Trình, từ tháng 02/2020 VICEM Bút Sơn sản xuất thử nghiệm clinker low carbon với mục tiêu tận dụng nguồn nguyên liệu đá vôi phẩm cấp thấp như đá đolomit, đá lẫn tạp chất sét, đất đá thải trong quá trình khai thác mỏ… đồng thời tối ưu hóa vận hành để giảm tiêu hao nhiệt năng, nâng năng suất lò nung nhằm giảm phát thải CO2. Kết quả bước đầu đạt mục tiêu đề ra, đội ngũ kỹ thuật của Công ty tiếp tục tối ưu quá trình công nghệ, mở ra giải pháp về sử dụng nguyên liệu thay thế trong sản xuất, hướng tới nền sản xuất xanh, bền vững.

VICEM Bút Sơn là một trong những DN tích cực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải cho hai dây chuyền sản xuất clinker. Dự án đang được triển khai, dự kiến khi đưa vào hoạt động sẽ giúp VICEM Bút Sơn tự chủ được 25 - 30% điện cho sản xuất, giảm bụi và nhiệt phát thải ra môi trường.

Nhà máy xanh - sản xuất xanh

Quan tâm đến môi trường, Công ty đã quy hoạch, cải tạo tổng thể cảnh quan môi trường bên trong và ngoài mặt bằng nhà máy. Thiết kế, cải tạo vỉa hè, đổ bê tông các khu vực mặt bằng, trồng cây xanh, thảm cỏ và giao cho các đơn vị thực hiện chăm sóc để nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn thể CBCNV trong bảo vệ môi trường. Đến nay, VICEM Bút Sơn đã trồng được 153.983 m2 cỏ, đạt 27% tổng diện tích mặt bằng toàn nhà máy, phấn đấu con số này sẽ đạt 30% vào cuối năm 2020, tạo môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

DN chủ động kiểm soát và xử lý các nguồn thải phát sinh như bụi, khí thải bằng các biện pháp như bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng lọc bụi công nghệ trong sản xuất; phun nước chống bụi các tuyến đường vận chuyển nội bộ; cải tạo điều kiện làm việc cho người lao động. Kết quả quan trắc online hệ thống lọc bụi, khí thải luôn đạt chuẩn cho phép.

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Kinh doanh trong bối cảnh cung vượt cầu của ngành Xi măng cao, VICEM Bút Sơn chú trọng đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm. VICEM Bút Sơn thực hiện triệt để định hướng của VICEM về chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, tăng tỷ trọng xi măng có hiệu quả trong cơ cấu tổng sản phẩm để tăng hiệu quả chung cho Công ty và có nguồn lực chăm sóc hệ thống khách hàng; xây dựng và ban hành chính sách bán hàng, bảo đảm tính minh bạch, kịp thời, phù hợp thực tế thị trường trong từng thời điểm; cơ cấu lại hệ thống phân phối tại các vùng thị trường VICEM Bút Sơn có thị phần, độ phủ thấp, những vùng thị trường đang cạnh tranh nội bộ.

Với những biện pháp đã thực hiện, năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu DN đều tăng trưởng so với năm 2018. Tổng sản lượng sản xuất clinker đạt 2,85 triệu tấn, vượt 4% so với kế hoạch và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018. Năm 2019 là năm có sản lượng sản xuất clinker cao nhất từ trước tới nay, doanh thu tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2018, thu nhập của người lao động đạt 108% kế hoạch và tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018, nộp ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch đề ra.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, VICEM Bút Sơn đạt 1.484,5 tỷ đồng doanh thu thuần lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng, tăng nhẹ so với nửa đầu năm 2019. Năm 2020, VICEM Bút Sơn đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt gần 3.145 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 80,4 tỷ đồng. Kết thúc nửa đầu năm 2020 VICEM Bút Sơn hoàn thành 47% mục tiêu về doanh thu và 43,5% mục tiêu về lợi nhuận.

Chú trọng công tác an sinh xã hội

Ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, công tác xã hội từ thiện nhân đạo luôn được công ty quan tâm, chú trọng. Các chương trình tri ân, tặng quà, hỗ trợ gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình khó khăn, người già neo đơn tại một số xã ở Hà Nam; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; tích cực tham gia phong trào nông thôn mới được đẩy mạnh.

Công ty luôn quan tâm tới việc thực hiện chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động. Ðời sống, môi trường và điều kiện làm việc của người lao động được quan tâm cải thiện; tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên công ty đoàn kết, đồng thuận, phấn đấu vì mục tiêu phát triển chung.

Thảo Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load