Chủ nhật 08/12/2024 12:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Vỉa hè Hà Nội bao giờ hết đào?

15:18 | 04/07/2014

(Xây dựng) - Cảnh các vỉa hè được bị đào bới ở Hà Nội đã là chuyện “thường ở huyện”, không chỉ là những vỉa hè cũ cần làm lại mà ngay cả những vỉa hè vừa được làm chẳng bao lâu cũng bị đưa ra “mổ xẻ”.

Trong khi đó, công tác thi công lại vừa gây tình trạng lãng phí tiền của vừa làm tăng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.


“Đến hẹn lại đào”...

Vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội bỗng dưng bị cày xới nham nhở khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Theo một người dân bức xúc: “Vỉa hè gần đây bị đào bới suốt, nhưng không hiểu sao thi thoảng mới thấy lác đác vài người đến thi công. Ngoài ảnh hưởng đến giao thông, việc làm ăn, buôn bán của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do vỉa hè không thể đi lại được”.


Đào xong để đấy...

Có đoạn đường chỉ dài khoảng 500 - 600m nhưng có tới 6 - 7 đoạn vỉa hè bị đào bới nham nhở, đoạn này cày lên chưa kịp lấp xuống, đoạn khác lại bị xẻ thịt. Có những đoạn dài vỉa hè phía trước cổng một số trường học cũng bị xẻ thành rãnh sâu với đường kính từ 50 - 80cm khiến nhiều phụ huynh và học sinh ra vào trường hết sức vất vả. Những tuyến phố ở tình trạng hạ ngầm dây điện đã cơ bản hoàn thiện, nhưng hệ thống dây điện, cáp viễn thông ở đây còn tua tủa trên vỉa hè khiến người dân không dám đi lại.


Ống nhựa ngổn ngang gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân.

Vốn dĩ đường phố ở Hà Nội lại bị đào bới trên vỉa hè là để thi công các công trình ngầm sau đó sẽ lát lại... nhưng do việc thi công giữa các đơn vị thiếu đồng bộ, nên đơn vị này vừa lấp thì đơn vị khác lại đào lên theo kiểu mạnh ai nấy làm.

Vài ngày lại có một tốp thợ dăm người đến “động thổ” rồi lại để đó. Mấy hôm thấy xe tải trút xuống cả một “núi” đá lát hè, đất cát bề bộn và rồi cũng để! Các đơn vị thi công cẩu thả, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân và gây cản trở giao thông, cát bụi bay bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Đúng là không thể miêu tả hết sự khổ sở mà người dân phải chịu đựng.

Nhiều nơi, ra không được, vào không xong. Người già, trẻ em đi lại đã khó, đã khổ, nói gì tới dắt được chiếc xe máy nặng nề hay vác được cái xe đạp nhảy qua mương, rãnh, hầm hố. Dân tình cũng rất hiểu và thông cảm việc hoàn thành các dự án hạ ngầm và chỉnh trang đô thị không thể một sớm một chiều mà đẹp đẽ ngay được. Song, “thông cảm” mấy cũng có giới hạn.

Muốn đẹp thì đương nhiên phải chịu đau, nhưng “đau quá” và “đau dai dẳng” thì khỏe mấy, nghị lực mấy cũng không thể chịu nổi. Người dân đã từng thốt lên rằng, “phẫu thuật” tức là khi đã “động dao kéo” thì phải tập trung giải quyết nhanh gọn, chứ không thể “mổ xẻ” ra rồi để đó, để người ta nằm chờ trong đau đớn. Không đủ thầy, đủ thuốc thì không nên phẫu thuật. Quả thật không thể tìm được hình ảnh nào khác rõ ràng hơn, chính xác hơn minh họa cho tình cảnh đào bới hiện nay.

Theo thống kê để đầu tư cho việc cải tạo 1m2 vỉa hè có giá dao động từ 300.000- 600.000 đồng/m2. Trong đó, riêng tiền gạch là đắt nhất, loại thông thường đã có giá thành từ 200.000 – 300.000/m2. Gạch lát vỉa hè chủ yếu được làm từ chất liệu bê tông đổ khuôn sẵn như gạch block với các hình khối và màu sắc khác nhau. Chưa kể đến một số tuyến phố gần đây lại được người ta bóc lên để thay thế bằng gạch tarrazzo hoặc thay mới bằng gạch granite với giá thành đắt hơn nhiều lần so với gạch thông thường.

Thậm chí, nhiều đơn vị thi công các công trình hè phố thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, bảo đảm chất lượng công trình. Có những đơn vị sử dụng lao động phổ thông, không có năng lực và kinh nghiệm khi tiến hành thi công các dự án. Nhiều đơn vị thi công không xử lý cốt nền kiên cố mà “nhồi” xi măng, cát sỏi vào cho nhanh. Việc không lu, lèn hoàn trả kỹ dẫn đến hiện tượng sụt lún, hư hại.

Theo chuyên gia thì nguyên nhân dẫn đến những bất cập hiện nay trong các khâu. Đó là việc chủ đầu tư xây dựng phó thác cho tư vấn, còn đơn vị tư vấn lại đưa ra ý kiến chủ quan mà không có ý kiến của chủ đầu tư. Trong khi đó lại không rõ trách nhiệm các khâu đầu tư - xây dựng, cải tạo - sửa chữa và khai thác - sử dụng, buông lỏng, không ai giám sát, không quy rõ trách nhiệm cụ thể thì đương nhiên sẽ có những hạn chế.

Dẫu biết làm đường là để tạo ra cảnh quan đẹp hơn cho đô thị, nhưng với thực trạng này thì đẹp đâu chẳng thấy chỉ thấy bừa bộn, bụi bặm, ô nhiễm, làm mất mỹ quan thành phố. Xét nghĩ các cấp chính quyền và Sở Giao thông Công chính cần ra soát các công trình một cách kỹ càng hơn nữa để thực sự là tạo bước đột phá cho không gian đô thị.

Minh Hằng (tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bến Cát (Bình Dương): Cử tri mong muốn sớm công bố quy hoạch các dự án trên địa bàn

    (Xây dựng) – Tại buổi tiếp xúc cử tri phường An Tây, thành phố Bến Cát, một trong những vấn đề được cử tri quan tâm gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương là quy hoạch các dự án trên địa bàn.

    16:46 | 07/12/2024
  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

    16:25 | 07/12/2024
  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

    15:33 | 07/12/2024
  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

    15:28 | 07/12/2024
  • Hà Tĩnh: Đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị huyện Hương Khê tranh thủ thời tiết thuận lợi cần tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ các công trình khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.

    15:26 | 07/12/2024
  • Ước mơ có nhà mới của người mẹ liệt sỹ gần 100 tuổi đã thành hiện thực

    (Xây dựng) - Ngày 6/12, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành và trao 50.000.000 đồng kinh phí hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ Nông Thị Nguyên (sinh năm 1932) ở thôn An Bình, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

    15:23 | 07/12/2024
  • Tìm giải pháp xanh cho xây dựng bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

    (Xây dựng) – Hội Xây dựng Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo “Giải pháp xanh cho xây dựng bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” tại thành phố Cần Thơ. Tại Hội thảo, các diễn giả, chuyên gia xây dựng đã bàn đến nhiều vấn đề như: Thách thức về biến đổi khí hậu, nguyên vật liệu xây dựng và các yêu cầu xây dựng bền vững cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

    15:13 | 07/12/2024
  • Yên Bái có tân Phó Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) - Ngày 6/12, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Theo đó, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chánh Văn phòng Đảng đoàn Quốc hội khóa XV được Ban Bí thư quyết định điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

    15:08 | 07/12/2024
  • Trường Sinh học Việt Nam: Diễn đàn quy tụ các chuyên gia uy tín

    (Xây dựng) - 40 chuyên gia, nghiên cứu sinh và nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực sinh học và công nghệ sinh học đã quy tụ về thành phố Quy Nhơn (Bình Định) tham dự “Trường Sinh học Việt Nam lần thứ 3” (VSOB-3). Chương trình do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp cùng LOBI Việt Nam tổ chức.

    10:34 | 07/12/2024
  • Bình Định: Sắp xếp lại hàng trăm cơ sở nhà, đất trên địa bàn

    (Xây dựng) – 406 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc sự quản lý của tỉnh Bình Định sẽ được sắp xếp lại, xử lý nhằm chống lãng phí, khai thác hiệu quả tài sản công.

    10:25 | 07/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load