Nhằm đảm bảo lưu thông thuận lợi luồng giao thông đường thuỷ nội địa, tránh phải chờ thuỷ triều trên tuyến sông Ka Long (TP Móng Cái) đoạn từ Vạn Gia đến Ka Long, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã triển khai Dự án nạo vét, duy tu luồng thuỷ nội địa quốc gia. Theo đó, Dự án nạo vét duy tu luồng thuỷ nội địa quốc gia, kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn cạn từ Km0+000 đến Km17+000 (từ cầu Hoà Bình đến cảng Vạn Gia) do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Linh Long (Công ty Linh Long) thực hiện, tổng mức đầu tư trên 27 tỷ đồng theo hình thức xã hội hoá và tận thu sản phẩm. Tổng khối lượng nạo vét khoảng 2,7 triệu m3.
Điểm tập kết sản phẩm nạo vét của Công ty CP Thương mại và Xây dựng Linh Long thuê tại cảng Hoàng Phúc (thôn Cầu Voi, xã Vạn Ninh).
Dự án được khởi công tháng 5-2016, hiện Công ty đã thực hiện xong việc nạo vét đoạn từ Km10+00 đến Km10+050 thuộc địa bàn xã Vạn Ninh; đoạn từ Km16+350 đến Km16+850 phía hạ lưu cầu Hoà Bình thuộc địa bàn 2 phường Ka Long và Hoà Lạc. Sản phẩm nạo vét được tập kết tại cảng Hoàng Phúc ở thôn Cầu Voi, xã Vạn Ninh (địa điểm Công ty thuê làm Ban chỉ huy công trường và bãi tập kết máy móc thiết bị và sản phẩm tận thu).
Tuy nhiên, việc thi công đã bị dừng từ trung tuần tháng 9-2016 đến nay. Nguyên nhân do trong quá trình thực hiện hút cát vào bãi tập kết, Công ty để nước mặn chảy vào đồng ruộng của người dân xã Vạn Ninh. Đồng thời, chưa hoàn thiện các thủ tục đảm bảo điều kiện khởi công theo quy định tại Thông tư số 69/2015/TT-BGTVT “Quy định về nạo vét luồng đường thuỷ nội địa, vùng nước cảng, bến thuỷ nội địa kết hợp tận thu sản phẩm”; chưa thực hiện đúng thiết kế kỹ thuật và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chưa phối hợp với các địa phương trong việc thống nhất các đoạn nạo vét trước khi thực hiện nạo vét, cắm phao tiêu, các biển báo để đảm bảo an toàn giao thông; chưa đăng ký phương tiện máy móc, con người và các thủ tục chấp thuận về tuyến đường vận chuyển, điểm tập kết vật liệu, đầu ra sản phẩm...
Ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Ngày 6-10-2016, thành phố đã thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra thực địa việc Công ty Linh Long tiến hành nạo vét luồng đường thuỷ nội địa quốc gia, tận thu sản phẩm đoạn cạn từ Km0+00 đến Km17+00 sông Ka Long, tập kết vật liệu tại cảng của Công ty CP Hoàng Phúc và vận chuyển vật liệu sau nạo vét. Đoàn đã thống nhất yêu cầu Công ty Linh Long tạm dừng toàn bộ việc nạo hút cát trên sông Ka Long, thực hiện đúng các nội dung trong thiết kế kỹ thuật; khẩn trương phối hợp với UBND xã Vạn Ninh làm việc cùng các hộ dân để giải quyết việc nước mặn xâm nhập vào ruộng của người dân...
Ngày 7-10-2016, đoàn công tác của Sở GT-VT đi kiểm tra việc triển khai dự án của Công ty Linh Long. Sau kiểm tra, đoàn đề nghị UBND thành phố báo cáo bổ sung các nội dung có liên quan tới việc triển khai dự án của Công ty Linh Long, đề xuất chính thức quan điểm về việc báo cáo Bộ GT-VT chấm dứt dự án hoặc chuyển giao dự án về tỉnh quản lý. Ngày 14-10-2016, Thành uỷ Móng Cái đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ GT-VT xem xét để dừng thi công và chấm dứt dự án. Bởi hiện nay trên địa bàn phường Bình Ngọc, xã Hải Xuân có các tuyến đê hai bên bờ sông được hoàn công từ năm 2012-2014, vị trí nằm ven phạm vi khai thác, nạo vét, tận thu sản phẩm của Công ty Linh Long (được cho phép thực hiện từ năm 2015), có thể gây hiện tượng sụt lún, làm ảnh hưởng đến an toàn tuyến đê và khu vực kè Mũi Ngọc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Linh Long, cho biết: Thực hiện những yêu cầu của đoàn liên ngành TP Móng Cái và Sở GT-VT, Công ty đã dừng toàn bộ hoạt động nạo vét; phối hợp UBND xã Vạn Ninh tiến hành bồi thường cho các hộ dân có diện tích lúa bị nhiễm mặn. Đầu tháng 11-2016, Công ty đã làm việc với các địa phương liên quan đến dự án về các phương án triển khai nạo vét qua địa bàn. Đồng thời hoàn thiện các thủ tục còn thiếu theo quy định của Thông tư số 69/2015/TT-BGTVT, chờ thông báo chính thức từ UBND tỉnh đối với các vấn đề liên quan đến dự án.
PV
Theo