Thứ năm 25/04/2024 03:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao phải dự báo kỹ nhu cần vận tải khi xây sân bay Quảng Trị?

11:13 | 10/10/2021

Hội đồng thẩm định liên ngành yêu cầu tỉnh Quảng Trị phải thực hiện kỹ lưỡng dự báo nhu cầu vận tải trong vòng 45-50 năm tới khi xây dựng sân bay Quảng Trị.

vi sao phai du bao ky nhu can van tai khi xay san bay quang tri
Địa điểm dự kiến xây dựng sân bay Quảng Trị. Ảnh: Trần Tuyền

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) ngày 10.10 cho hay, Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có cuộc họp xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị do UBND tỉnh Quảng Trị xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Võ Văn Hưng cho biết, trên cơ sở quy hoạch cảng hàng không đã được phê duyệt, tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị sẵn sàng về công tác quy hoạch và kêu gọi đầu tư.

Về quy hoạch đất đai, ngoài việc quy hoạch đất để xây dựng sân bay với tổng diện tích 316,5ha, Quảng Trị đã dự trữ thêm phần đất mở rộng để nâng cấp từ 4C lên cấp 4E.

Về đường giao thông, tỉnh đã ưu tiên bố trí 90 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng giai đoạn 1: Tuyến đường nối từ sân bay đến Quốc lộ 1 với chiều dài 4,3km.

Cũng theo ông Võ Văn Hưng, về giải phóng mặt bằng cho dự án, đến nay, tỉnh Quảng Trị đã bố trí 233 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Hội đồng Nhân dân tỉnh để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng.

Về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ KHĐT) - ông Tăng Ngọc Tráng cho biết dự án được thực hiện theo quy trình do nhà đầu tư đề xuất, căn cứ quy định tại Điều 27, Luật PPP.

Do vậy, hồ sơ dự án cần bổ sung các tài liệu, văn bản chấp thuận, xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm của Nhà đầu tư; các tài liệu chứng minh, bảo đảm nguồn vốn và khả năng cân đối vốn nhà nước trong dự án.

Cũng theo ông Tăng Ngọc Tráng, dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển vận tải hàng không, Hội đồng cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải đầu tư dự án. Tuy nhiên, do Cục hàng không Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam, do vậy Hội đồng thẩm định đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo thực hiện kỹ lưỡng hơn công tác dự báo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa hàng không trong vòng 45-50 năm tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định lưu ý về hai vấn đề chính đó là hiệu quả của dự án và chia sẻ rủi ro, báo cáo phải giải trình rõ về hiệu quả của dự án, hàng hóa, hành khách, tầm nhìn, không phải đầu tư cho tỉnh mà cho vùng, không phải chỉ cho phát triển kinh tế mà còn cho quốc phòng, an ninh…

Một số thành viên khác cũng lưu ý các vấn đề dự báo nhu cầu về khánh hàng, hàng hóa; khả năng thu hồi vốn của dự án; mục đích sử dụng của sân bay; phân kỳ đầu tư; cơ chế chia sẻ rủi ro; phương án đầu tư giao thông kết nối với cảng hàng không; dự kiến hoạt động phục vụ cho phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng; làm sao đảm bảo đầu tư hiệu quả trong cả ngắn và dài hạn.

Trên cơ sở biểu quyết của các thành viên Hội đồng, Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư sẽ hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, ký gửi UBND tỉnh Quảng Trị hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi và hồ sơ dự án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo LAM DUY/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load