Thứ năm 25/04/2024 09:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao người dân Hà Nội ít sử dụng khẩu trang chống bụi mịn?

15:23 | 06/11/2019

(Xây dựng) – Dù nhiều nghiên cứu khoa học đã cảnh báo tình trạng ô nhiễm ở Hà Nội, nhưng thực tế rất ít người dân Thủ đô sử dụng khấu trang chống bụi mịn khi di chuyển ngoài đường.

vi sao nguoi dan ha noi it su dung khau trang chong bui min
Phần lớn người dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội vẫn đang sử dụng khẩu trang vải, hay khẩu trang y tế khi di chuyển ngoài đường.

Trước đó, Trung tâm Sáng kiến truyền thông và phát triển (MDI) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã công bố nghiên cứu cảm nhận của người dân tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về ô nhiễm không khí.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 66,4% người dân Hà Nội không hài lòng về chất lượng không khí hiện tại ở Thủ đô. Tỷ lệ người dân hài lòng chỉ đạt 1% và rất hài lòng là 0,4%.

Phần lớn người dân đều nhận định, những biện pháp của cơ quan chức năng vẫn chưa đủ sức giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí của Thủ đô. Chẳng thế mà hơn 90% số người được hỏi đều khẳng định, họ cảm nhận được ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của bản thân.

Trong đó, những biểu hiện dễ dàng nhận thấy nhất là cơ thể mệt mỏi, ngứa, rát mắt/mũi/họng, khó thở, đau đầu hay gặp các vấn đề về da.

Trước tình hình này, người dân Thủ đô đã thực hiện rất nhiều biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân như lau chùi nhà cửa, sử dụng khẩu trang, không hút thuốc lá, hạn chế hoạt động ngoài trời, trồng cây xanh...

Một trong những biện pháp phổ biến nhất để phòng chống ô nhiễm không khí là sử dụng khẩu trang khi lao động, hay di chuyển ngoài đường (58,6%). Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều chọn sử dụng các loại khẩu trang vải, hay khẩu trang y tế có giá thành rẻ và tiện dụng.

Tỷ lệ người dân sử dụng khẩu trang chống bụi mịn PM 2.5 khá thấp, không vượt quá 25% số người được hỏi. Thậm chí, phần lớn mọi người đều chỉ sử dụng khẩu trang chống bụi mịn sau khi tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt ngưỡng báo động đỏ. Vậy tại sao khẩu trang chống bụi mịn lại chưa được sử dụng thường xuyên?

Kết quả khảo sát cho thấy, hơn một nửa số người được hỏi chưa từng biết đến khẩu trang chống bụi mịn trước khi các tổ chức quốc tế đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí của Hà Nội vào tháng 9 năm nay.

Sau khi các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về khẩu trang chống bụi mịn, số lượng người dân sử dụng cũng rất hạn chế vì nhiều lý do khác nhau. Nhiều người cảm thấy chưa cần thiết sử dụng khẩu trang chống bụi mịn, ưa chuộng sử dụng khẩu trang vải chỉ được thiết kế để giữ lại các hạt bụi lớn.

Ngoài ra, nhiều người chưa sử dụng loại khẩu trang mới vì không biết địa chỉ cung cấp đáng tin cậy và giá thành khẩu trang chống bụi mịn cao hơn nhiều các loại khẩu trang thông dụng.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID), người dân nên chọn mua một số thương hiệu khẩu trang phổ biến như AQblue, Airphin, 3M... và chú ý các ký hiệu tiêu chuẩn của Mỹ (N95, N99, N100), ký hiệu tiêu chuẩn châu Âu (CE) và các ký hiệu về thông tin bộ lọc (FFP2, FFP3).

Hiện tại, mỗi chiếc khẩu trang chống bụi mịn có giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến hàng trăm nghìn đồng, hoặc thậm chỉ là cả triệu đồng. Loại khẩu trang này cũng không được phép giặt vì xà phòng và lực tác động khi giặt sẽ phá vỡ cấu trúc màng lọc của khẩu trang, loại bỏ khả năng lọc bụi mịn.

Chính vì vậy, khẩu trang chống bụi mịn chỉ có thể sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn nên chi phí cao hơn rất nhiều lần so với các loại khẩu trang thông thường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến người dân chưa thực sự “mặn mà” với loại khẩu trang mới.

vi sao nguoi dan ha noi it su dung khau trang chong bui min
Số lượng người dân Thủ đô sử dụng khẩu trang chống bụi mịn vẫn còn thấp.

Bạn Nguyễn Hà Trang, sinh viên trường Đại học quốc gia Hà Nội cho biết: “Em có biết đến tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, nhưng em vẫn sử dụng khẩu trang vải vì em chỉ mới biết đến khẩu trang chống bụi mịn và không biết địa chỉ uy tín nào bán sản phẩm này”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Bình, một nhân viên văn phòng làm việc ở quận Ba Đình lại có một lý do khác để chưa sử dụng khẩu trang chống bụi mịn: “Tôi chưa cảm thấy cần thiết phải thay đổi khẩu trang. Tôi vẫn sử dụng khẩu trang y tế bao năm nay mà sức khỏe không có vấn đề gì cả. Loại khẩu trang mới ôm khít khuôn mặt nên sử dụng lâu sẽ cảm thấy ngộp thở, rất khó chịu”.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load