Thứ năm 18/04/2024 14:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vì sao dự án 3.000 tỷ ở Nha Trang trở thành điểm hút chích ma túy?

11:30 | 04/12/2019

Người dân Cồn Tân Lập chưa quên cuộc di dời lịch sử nhường đất cho dự án làm đẹp TP Nha Trang. 15 năm sau, nơi từng là nhà họ nay bị bỏ hoang, trở thành điểm hút chích ma túy.

Gần 1.000 hộ dân phải di dời, giải tỏa để nhường đất cho dự án chỉnh trang đô thị Cồn Tân Lập, thuộc phường Xương Huân, TP Nha Trang. Sau 15 năm bị giải tỏa, di dời, những người dân từng sống ở đây cảm thấy xót xa khi hàng trăm căn nhà bị đập bỏ, nhường đất cho dự án, nhưng bỏ hoang cả chục năm nay.

“Hồi đó lãnh đạo tỉnh xuống vận động di dời, chúng tôi được nghe về viễn cảnh nơi đây sẽ là khu dân cư, đô thị hoành tráng, làm đẹp thêm cho TP Nha Trang. Nhưng giờ nó cũng bỏ hoang, tiêm chích đầy ra đó thôi”, ông Nguyễn Văn Hải, một người dân đã di dời nói.

4.000 nhân khẩu nhường đất

15 năm về trước, Cồn Tân Lập được xem như khu ổ chuột giữa lòng thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Nơi đây tập trung chủ yếu người dân sống bằng nghề đi biển, nhà cửa tạm bợ, chen chúc bên dòng sông Cái khiến cả khu vực ô nhiễm nặng, mất mỹ quan đô thị.

Đến năm 2003, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu dân cư Cồn Tân Lập.

vi sao du an 3000 ty o nha trang tro thanh diem hut chich ma tuy
Những ngôi nhà bị đập nham nhở sau khi người dân di dời nhường đất cho dự án. Ảnh: An Bình.

Theo ông Nguyễn Thành Toàn, Chủ tịch UBND phường Xương Huân, thời điểm dự án được công bố đã gây rất nhiều xáo trộn trong nhân dân. Bởi để thực hiện dự án phải di dời hàng nghìn người dân đã sống lâu năm ở đây.

“Thời điểm đó việc di dời, giải tỏa rất khó khăn vì dân ở đây đã định cư mấy chục năm về trước. Vì số lượng dân quá lớn nên đợt đó được xem như cuộc di dân lịch sử”, ông Toàn nhớ lại.

Phải mất nhiều năm sau khi công bố quy hoạch 1/500, chính quyền mới di dời, giải tỏa xong gần 1.000 hộ dân, với khoảng 4.000 nhân khẩu để làm dự án chỉnh trang đô thị Cồn Tân Lập. “Lúc đầu họ phản đối vì nhiều lý do, nhưng sau đó họ chấp nhận đi một phần vì nghĩ rằng dự án sẽ làm đẹp cả khu vực, thành phố không còn điểm đen ô nhiễm, tệ nạn nữa”, Chủ tịch phương Xương Huân nói.

Còn một nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận, dự án chỉnh trang đô thị Cồn Tân Lập được xem là khó khăn và khối lượng dân phải đi nơi khác được coi là lớn nhất từ sau khi tách tỉnh năm 1989.

“Tôi nhớ có khoảng 4.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi dự án. Hồi đó TP Nha Trang rồi lãnh đạo UBND tỉnh phải tổ chức hàng chục cuộc đối thoại để người dân đồng thuận di dời”, vị lãnh đạo này nhớ lại.

Dân di dời, đất bỏ hoang chục năm

Năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho Công ty CP Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư khu dân cư Cồn Tân Lập. Theo thiết kế, dự án có quy mô gần 8 ha, mật độ xây dựng toàn khu hơn 36%, quy mô dân số hơn 4.000 người.

Dự án có mức đầu tư dự kiến gần 2.800 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án khoảng 48 tháng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn và đến quý IV/2013 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào sử dụng.

vi sao du an 3000 ty o nha trang tro thanh diem hut chich ma tuy
Gần chục năm triển khai, dự án vẫn là bãi đất trống, trong khi chủ đầu tư đã phân lô, bán nền nhiều vị trí trong dự án. Ảnh: An Bình.

Từ năm 2012 đến 2016, UBND Khánh Hòa lần lượt có các quyết định giao đất tại phường Xương Huân cho Công ty CP Sông Đà - Nha Trang (là đại diện pháp lý của Liên danh Công ty CP Sông Đà - Thăng Long và Công ty CP Sông Đà - Nha Trang) để thực hiện dự án khu dân cư Cồn Tân Lập.

Ngay khi được giao mặt bằng, Công ty CP Sông Đà - Nha Trang đã tiến hành san gạt và phân lô bán nền dự án. Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, đến nay dự án khu dân cư Cồn Tân lập chưa đủ điều kiện để mở bán các lô đất. Mọi giao dịch ở đây đều không hợp pháp.

Theo hồ sơ, đến nay, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã 8 lần điều chỉnh quy hoạch (có lần điều chỉnh kèm bản vẽ, có lần điều chỉnh không có bản vẽ kèm theo). Vì tình trạng này, từ cuối năm 2016, UBND Khánh Hòa đã có văn bản cho phép Công ty CP Sông Đà Nha Trang điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu của Sở Xây dựng Khánh Hòa.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Xuân Bình, Tổng giám đốc điều hành, thành viên HĐQT Công ty CP Sông Đà Nha Trang, xác nhận quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cồn Tân Lập vẫn chưa được Sở Xây dựng Khánh Hòa phê duyệt. “Hồ sơ bị trả lại, yêu cầu điều chỉnh thêm. Tôi cũng vừa được bổ nhiệm, nên chưa nắm cụ thể về dự án”, ông Bình nói.

Sau gần chục năm triển khai, hiện dự án khu dân cư Cồn Tân Lập bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm và trở thành điểm đen về tệ nạn xã hội không riêng phường Xương Huân mà cả TP Nha Trang.

“Nhiều năm nay, phường rất khổ sở vì dự án không triển khai gì. Chủ đầu tư chỉ dựng tôn xung quanh, không xây dựng công trình gì hết. 15 năm dự án triển khai thì gần 10 năm bỏ hoang rất phí phạm. Chưa kể khu vực này dựng hàng rào kín mít trở thành điểm tụ tập ưu thích của người nghiện”, ông Nguyễn Thành Toàn, Chủ tịch UBND phường Xương Huân bày tỏ.

vi sao du an 3000 ty o nha trang tro thanh diem hut chich ma tuy
Vị trí dự án Cồn Tân Lập, phường Xương Huân, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Theo An Bình/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load