Thứ sáu 29/03/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vi phạm quản lý đất đai ở Kiên Giang: Nhiều lãnh đạo tỉnh xin 'rút kinh nghiệm'

09:33 | 25/08/2020

Báo cáo của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang cho biết, đến nay việc tổ chức kiểm điểm liên quan sai phạm trong quản lý đất đai, khoáng sản thời kỳ 2011-2017 đã cơ bản xong.

vi pham quan ly dat dai o kien giang nhieu lanh dao tinh xin rut kinh nghiem
Một trong những sai phạm lớn nhất đó là buông lỏng quản lý, đặc biệt là quản lý đất rừng

Theo “Kiến nghị các biện pháp xử lý” tại Thông báo kết luận số 602/KL-TTCP ngày 27/4/2020, Thanh tra Chính phủ yêu cầu: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch tỉnh, huyện, các sở ban ngành liên quan (thời kỳ 2011 - 2017) của tỉnh Kiên Giang kiểm điểm trách nhiệm về việc đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trong quản lý đất đai, khoáng sản; kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với tập thể và cá nhân có sai phạm.

Báo cáo của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang cho biết, đến nay việc tổ chức kiểm điểm đã cơ bản xong.

Theo báo cáo này, đơn vị UBND tỉnh đã có 2 chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011-2017 (ông Phạm Vũ Hồng và ông Lê Văn Thi), 6 Phó chủ tịch và 6 thành viên liên quan đến sai phạm đã tổ chức kiểm điểm. Tất cả 14 thành viên này đều chung hình thức: “Kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Các sở ban ngành như: Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, lãnh đạo các hạt kiểm lâm, Sở TN&MT, Ban QL Khu kinh tế tỉnh, Cục thuế, một số cán bộ các huyện… tổng cộng hơn 60 cán bộ cũng chung hình thức “rút kinh nghiệm” như lãnh đạo UBND tỉnh.

Huyện Phú Quốc có tới 21 cán bộ, công chức bị kiểm điểm “rút kinh nghiệm” và 16 người bị kỷ luật. Trong đó “cảnh cáo” 5 cá nhân liên quan công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng; “Khiển trách” 11 cá nhân, trong đó có ông Đinh Khoa Toàn- nguyên Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Nguyễn Phú Nam-nguyên Trưởng phòng TN&MT , ông Huỳnh Văn Sơn- nguyên Phó phòng TN&MT…

Liên quan đến xử lý sai phạm trong xây dựng của một doanh nghiệp lớn có trụ sở ở phía Bắc, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị: Việc Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của Bộ Xây dựng để xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm của tập đoàn này là không cần thiết, do hiện tại Cty CP Đầu tư và Phát triển Phú Quốc đã thực hiện xong xử phạt vi phạm hành chính và đang tiến hành tháo dỡ bộ phận công trình xây dựng không đúng quy định theo yêu cầu.

Về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, sau kết luận Thanh tra, ngành chức năng huyện Phú Quốc đã phát hiện 565 vụ vi phạm, trong đó về đất đai 308 vụ, lĩnh vực xây dựng 257 vụ. Đã ban hành 340 quyết định xử lý vi phạm, trong đó đất đai là 143 vụ xây dựng là 197 vụ. Phát hiện hơn 1 triệu 145 ngàn mét vuông đất nhà nước quản lý bị lấn chiếm.

Đến nay Cục thuế tỉnh Kiên Giang đã thu hồi được 900 tỷ đồng trong tổng số 2.315 tỷ tiền sai phạm theo kết luận của Thanh tra chính phủ. Trong đó 3,3 tỷ đồng tiền doanh nghiệp nợ đọng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường; hơn 822 tỷ đồng nợ đọng tiền sử dụng đất; hơn 51 tỷ 846 triệu đồng tiền sai phạm trong đất đai, khoáng sản; 23 tỷ tiền nợ cấp quyền khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp...

Theo HỒNG LĨNH/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load