Thứ năm 25/04/2024 03:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vay 700 triệu đồng mua nhà Hà Nội, vợ chồng trẻ bán vội sau 1 năm vì áp lực

09:30 | 07/08/2020

Từng có thu nhập 40 triệu đồng/tháng nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vợ chồng chị Linh mất việc, phải bán gấp căn nhà mới mua để tất toán món nợ ngân hàng lên đến 700 triệu đồng.

Từ Quảng Ninh lên Hà Nội lập nghiệp cách đây 1 năm, vợ chồng chị Nguyễn Thùy Linh và anh Nguyễn Văn Nam khiến nhiều người ngưỡng mộ vì có công việc ổn định, thu nhập tốt.

Anh Nam là hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn khách Âu, còn chị Linh là điều hành tour. Mỗi tháng, thu nhập của hai vợ chồng chưa khi nào dưới 40 triệu đồng/ tháng.

Vì mong muốn có nhà riêng để “có chỗ che mưa che nắng”, vợ chồng chị Linh quyết tâm tiết kiệm chi tiêu để tích cóp tiền. Với mức thu nhập khá, trừ các khoản chi tiêu hàng tháng và lo học hành cho con trai, vợ chồng chị Linh tiết kiệm được 700 triệu đồng sau 3 năm kết hôn.

Hai vợ chồng vay thêm bạn bè và ngân hàng, mua chung cư tại quận Long Biên có giá 1,6 tỷ đồng để thuận tiện cho công việc phải đi lại.

“Mình bán hết vàng cưới được hơn 30 triệu đồng, vay mượn thêm anh em được 200 triệu đồng, còn thiếu 800 triệu đồng thì vay ngân hàng, mỗi tháng trả góp khoảng 12 triệu đồng trong vòng 119 tháng. Vì lúc ấy thu nhập của hai vợ chồng đều ổn định nên mình nghĩ đủ sức trả góp khoản nợ trên mà không đắn đo gì”, chị Linh chia sẻ.

vay 700 trieu dong mua nha ha noi vo chong tre ban voi sau 1 nam vi ap luc
Chị Linh từng tự tay trang trí từng góc nhỏ trong nhà vì đây là tổ ấm mà hai vợ chồng tích cóp vài năm mới có được.

Sau khi mua nhà, còn một khoản tiền nhỏ, chị Linh dồn vào sắm sửa nội thất cũng như mua thêm 2 gói bảo hiểm để phòng lúc ốm đau. Có nhà riêng, hai vợ chồng đều vui mừng và hạnh phúc, càng có thêm động lực “cày cuốc” để trả nợ hàng tháng.

Mua nhà đầu năm 2019, đến cuối năm, hai vợ chồng chị đã trả hết số nợ 200 triệu cho anh em và mỗi tháng hơn 12 triệu tiền trả góp ngân hàng.

Thế nhưng, bất ngờ dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng, nhất là du lịch. Vợ chồng chị Linh mất việc, không còn nguồn thu nhập như trước.

Để có tiền trả góp ngân hàng hàng tháng, chị Linh phải làm đồ ăn bán online, còn anh Nam đi dạy gia sư tiếng Anh cho một số bé học sinh trong khu chung cư. Rảnh rỗi anh tranh thủ đi giao hàng, kiếm thêm vài đồng để trang trải.

vay 700 trieu dong mua nha ha noi vo chong tre ban voi sau 1 nam vi ap luc
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hai vợ chồng chị lâm vào khó khăn sau hơn 1 năm mua nhà.

“Từ một hướng dẫn viên có tên tuổi trong nghề với mức lương 30-40 triệu/ tháng, vì dịch mà chồng mình trở thành shipper chuyên giao hàng, mỗi ngày dãi nắng dầm mưa nhặt nhạnh được 200-300 ngàn đồng. Chán cảnh làm shipper, anh ấy lại cùng mấy người bạn xin làm công nhân công ty may màn với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng động viên nhau cố gắng rồi bệnh dịch đi qua, mọi thứ ổn định thì lại tiếp tục cày kéo trả nợ”, chị Linh cho hay.

Đến cuối tháng 5, thấy tình hình dịch bệnh ổn định, các tỉnh bắt đầu kích cầu du lịch, anh Nam xin nghỉ làm công nhân để chuyển sang hướng dẫn khách trong nước.

Chị Linh tiếp tục công việc điều hành tour, lo chỗ ăn ngủ, xe cộ cho các đoàn và bán vé tour nội địa. Nhờ thế mà hai vợ chồng trở lại được với nghề và có thu nhập.

Nhưng chỉ hơn 1 tháng sau dịch bùng phát trở lại, khách lần lượt hủy tour, anh Nam lại mất việc làm. Chị Linh mất trắng hơn 90 triệu đồng chỉ trong 1 buổi chiều vì hàng chục đoàn khách hủy vé, hủy tour để tránh dịch.

Căng thẳng hơn khi ngân hàng thông báo đến kỳ nộp tiền trả góp. Số nợ 700 triệu đồng sau 1,5 năm trả nợ mà giờ hàng tháng anh chị vẫn phải lo 6,7 triệu đồng tiền gốc và 5,1 triệu đồng tiền lãi. Thất nghiệp, số nợ “khổng lồ” treo lơ lửng trên đầu, vợ chồng chị Linh cảm thấy áp lực nặng nề và quyết định rao bán nhà.

Vun vén trong suốt hơn 1 năm qua, tự tay sắm sửa, trang trí mọi thứ nên quyết định bán nhà với chị Linh là điều không dễ dàng. Buồn, tiếc nuối nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, đó là giải pháp tốt nhất để vợ chồng chị không còn cảm thấy gánh nặng nợ nần treo lơ lửng trước mặt mỗi khi thức giấc.

“Bán nhà xong, vợ chồng mình sẽ thuê một chỗ ở khác để tiện cho việc học hành của con. Hiện tại mình còn nợ ngân hàng khoảng 700 triệu đồng.

Chồng mình tiếp tục đi làm công nhân, mình thì tìm được một công việc tạm bợ tại một công ty logistic. Mình hi vọng dịch bệnh sớm được dập tắt, kinh tế đất nước hồi phục, du lịch hoạt động trở lại để gia đình mình có cơ hội làm lại từ đầu”, chị Linh bày tỏ.

Mua nhà được hơn một năm nhưng vì dịch bệnh, vợ chồng chị Linh thất nghiệp, không thể xoay sở với món nợ “khổng lồ”. Thậm chí, chị Linh phải bỏ cả bảo hiểm vì không đủ khả năng theo.

Vợ chồng trẻ này thừa nhận, nếu có cơ hội làm lại, sẽ phải cân nhắc kĩ lưỡng về tài chính và tính đến những rủi ro có thể xảy ra để tránh gặp phải bài học đắt giá như hiện tại.

Theo Thảo Trinh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load