Thứ sáu 29/03/2024 15:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vay 258 tỉ đồng xây trạm tiêu nước rồi đặt ở chỗ quanh năm không ngập úng

20:27 | 21/02/2020

Kể từ khi "cơ bản hoàn thành", trạm bơm tiêu Bình Bộ (Phú Thọ) mới chỉ hoạt động được vỏn vẹn 72 giờ. Trớ trêu ở chỗ, theo phản ánh, để có nước cho trạm bơm... trình diễn, người ta phải tìm cách ngăn nước lại, nếu không muốn nước theo chiếc cống cũ (đã có từ trước) chảy tuột ra sông hết.

vay 258 ti dong xay tram tieu nuoc roi dat o cho quanh nam khong ngap ung
Trạm bơm tiêu Bình Bộ luôn trong tình trạng không có nước để bơm tiêu.

Trạm bơm đìu hiu

Trạm bơm tiêu Bình Bộ sừng sững tọa trên một diện tích rộng lớn trên tuyến đê sông Lô đoạn qua địa phận xã Bình Phú (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Hiện, trạm bơm đã hoàn thiện hầu hết các hạng mục, trông rất đồ sộ nhưng nằm im lìm, có phần rêu phong, cũ kỹ.

Trong khi hệ thống tiêu thoát khô khốc, chất đầy rác thải thì khu vực nhà điều hành cũng luôn trong trạng thái cửa đóng then cài. Những cánh cổng sắt rỉ sét và nặng nề. Nền bê tông xám xịt. Trong sân cỏ mọc um tùm. Cây cối trơ trụi...

vay 258 ti dong xay tram tieu nuoc roi dat o cho quanh nam khong ngap ung
vay 258 ti dong xay tram tieu nuoc roi dat o cho quanh nam khong ngap ung
Vẻ ngoài có phần rêu phong, cũ kỹ so với tuổi đời của trạm bơm tiêu Bình Bộ.

Theo phản ánh của người dân địa phương, lâu nay trạm bơm gần như không hoạt động.

Ông Hoàng Tường (61 tuổi, ở khu 3, xã Bình Phú) cho hay:

"Tôi cũng không hiểu xây cái trạm bơm quá nhiều tiền này để làm gì. Cái chúng tôi cần phải là cái bơm có thể bơm nước từ sông vào ruộng, chứ không phải từ ruộng ra sông. Bây giờ dân đang rất cần nước thì không có.

Suốt mấy mươi năm qua, tôi chỉ chứng kiến một lần duy nhất khu vực này ngập sâu là đợt vỡ đê những năm 1986.

Còn lại, khu đất vốn nằm ở địa hình cao, rất hiếm khi bị ngập. Trong trường hợp ngập, nước cũng chỉ lấp xấp. Với chiếc cống cũ đã có trước đây (giờ nằm lọt thỏm trong khuôn viên trạm bơm -PV) hoàn toàn đủ cho nhu cầu tiêu nước. Chỉ cần mở cống ra là nước chảy ra sông hết."

Lão nông 61 tuổi này còn cho biết, ông từng chứng kiến trạm bơm chạy 1-2 lần, nhưng trớ trêu ở chỗ, muốn có nước để chạy máy bơm, người ta phải đóng chiếc cống cũ lại để giữ nước dồn lên. Nước dồn lên thì mới có nước để bơm tiêu thoát ra "trình diễn".

Clip: Ông Tường kể, muốn có nước để trạm bơm hoạt động thì phải đóng cống ngăn nước lại.

Cùng chung ý kiến với ông Tường, một người dân địa phương khác là bà Bé (ở khu 2, xã Bình Phú) cũng cho biết, từ xưa đến nay, nước đổ về là lại chảy theo chiếc cống cũ ra sông.

"Chẳng cần phải bơm hút gì cả, chỉ cần cống mở, nước vẫn cứ tự tiêu đi. Giờ thứ chúng tôi cần nước tưới cho ruộng đồng" - bà Bé nói.

Xác nhận với PV Báo Lao Động, ông Hà Kế Tài - Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết, trên địa bàn từ nhiều năm nay không xảy ra tình trạng ngập úng.

Theo ông Tài, dù đặt trên địa bàn xã nhưng thẩm quyền quản lý và điều hành trạm bơm tiêu Bình Bộ thuộc cấp trên.

Đầu tư từ tiền đi vay

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chủ tịch – Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ, đơn vị được giao vận hành trạm bơm tiêu Bình Bộ cho biết, kể từ lúc hoàn thành, trạm bơm tiêu Bình Bộ mới chỉ vận hành được 72 giờ và vận hành theo quy trình chạy thử thiết bị chứ chưa bơm tiêu.

"Sau khi nhận bàn giao, dự án vẫn đang trong quá trình chạy thử thiết bị, để xem có lỗi nào cần khắc phục hay không. Còn về chức năng của trạm bơm này chỉ tiêu úng chứ không tưới" - ông Sơn xác nhận.

Được biết, dự án trạm bơm tiêu Bình Bộ có tổng mức đầu tư trên 258 tỉ đồng từ vốn vay của Chính phủ Ấn Độ và nguồn vốn đối ứng ngân sách Nhà nước. Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ được giao làm chủ đầu tư.

Do là dự án vay vốn ODA nên bên cho vay đã chọn đơn vị thi công xây dựng công trình là Công ty Kirloskar Brothers Limited (Ấn Độ) và nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đông Phong. Theo kế hoạch, thời gian đầu tư xây dựng từ 8.2015 đến hết 2016.

Theo BÀI, ẢNH: LONG NGUYỄN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load