Thứ bảy 20/04/2024 20:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vân Đồn: Hết "chập chờn", giá đất đã ổn định, nhà đầu tư trở lại...

09:36 | 09/12/2019

Trong những "điểm nóng" thị trường cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Vân Đồn- nơi từng được dự kiến là "đặc khu kinh tế" luôn có tình trạng thị trường bất động sản hết "sốt nóng" lại đến "đóng băng". Nhưng ở thời điểm này, thị trường đã trở lên ổn định hơn với mức giá nhà, đất được cho là đã về giá trị thực. Những dấu hiệu nhà đầu tư quay trở lại đã rõ nét.

Một thời ...loạn giá

Cuối năm 2018 và khoảng quý 1 năm 2019, giá đất Vân Đồn bất ngờ nóng trở lại ở nhiều dự án Vương Long, Phương Đông, Cái Rồng, Đoàn Kết, dọc tuyến đường trục chính nối từ tỉnh lộ 334 đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; tuyến đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến Khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu…

van don het chap chon gia dat da on dinh nha dau tu tro lai
Tại các sàn giao dịch BĐS tại Vân Đồn, đã có nhiều nhà đầu tư trở lại trong thời điểm cuối năm 2019

"Giá đất thời điểm đó thực sự không quá nóng như thời kỳ Vân Đồn đang là 1 trong 3 khu vực được xem xét phê duyệt là đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, cũng có làn sóng nhà đầu tư quan tâm. Ở một số dự án như Phương Đông, Vương Long các lô đất được phép giao dịch giá tăng theo ngày, cá biệt có lúc sáng một giá, chiều một giá, môi giới kiếm tiền tỷ mỗi ngày là có thật", ông Nguyễn Mạnh Phong - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vân Đồn Star cho biết.

Tuy nhiên, đến khoảng đầu quý II/2019, do những thông tin chính thức từ Quốc hội về việc tạm dừng dự án Luật Đặc khu và liên tiếp có những quyết định thanh tra, kiểm tra các dự án tại Vân Đồn nên thị trường BĐS tại đây bị chững lại. Có rất ít giao dịch được triển khai.

Một nguyên nhân khác được giới đầu tư đánh giá thời kỳ đầu năm, giá đất nền ở Vân Đồn tăng khá do nguồn cung thời điểm đó còn khan hiếm; nhiều dự án chưa mở bán trong nhu cầu đầu tăng nên có hiện tượng nhà đầu tư mua đi bán lại các sản phẩm cũ để kiếm tiền chênh.

Dấu hiệu "ấm" lên

Nhưng ở thời điểm này đã khác. Do trong nhiều tháng qua, một số chủ đầu tư dự án như Vương Long, Phương Đông...tiếp tục phát triển dự án, bung hàng ra, nguồn cung phong phú hơn nên thị trường đã trở lại trạng thái ổn định, giá đất ở nhiều khu vực thuộc huyện đảo này đang trở về giá trị thực.

Theo ông Nguyễn Mạnh Phong - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vân Đồn Star: “Hiện chủ đầu tư đã đủ điều kiện pháp lý để mở bán nhiều phân khu nên lượng hàng ra thị trường dồi dào hơn, không còn hiện tượng đầu cơ lướt sóng, ăn tiền chênh trong ngày, đầu tuần 1 giá, cuối tuần một giá”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, sàn giao dịch BĐS Thanh Tùng Vân Đồn cũng cho biết, khoảng 10 ngày trở lại đây, lượng khách tới tham quan dự án Phương Đông tăng lên rõ rệt. Trung bình mỗi ngày dự án này đón trên 100 lượt khách, tỷ lệ khách hàng tham quan dự án xong mua rất cao, đạt tới 95%.

van don het chap chon gia dat da on dinh nha dau tu tro lai
Một số dự án có mặt bằng, cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện đang có mức giá bán hợp lý

Thanh khoản một số dự án lớn trong khu vực này được cải thiện so với mấy tháng trước là do các lô đất mới được chủ đầu tư mở bán giá hợp lý, không bị đẩy lên cao như hàng mua đi bán lại trước đây. Trong khi dự án đã hoàn thiện toàn bộ mặt bằng san lấp, thông tất cả các tuyến đường kết nối nội, ngoại khu. Vỉa hè và các trạm biến áp tủ điện lắp đặt đầy đủ. Hệ thống chiếu sáng công cộng trang trí được thắp sáng rực rỡ lung linh huyền ảo vào ban đêm. Các điểm check in mới được tạo dựng gồm khu nhà hàng Hồng Hạnh và ngọn hải đăng gam màu đỏ nổi bật, sân khấu nhạc nước hoành tráng công phu, bãi tắm công cộng đang được thi công mùa hè 2019 sẽ sẵn sàng đón khách.

Các lô đất mới được chủ đầu tư mở bán tại các dự án như Phương Đông, Vương Long đang được giao dịch ở mức 23 đến 29 triệu đồng/m2, hợp lý hơn rất nhiều so với đầu năm (hồi đầu năm các lô đất ở dự án này được mua đi bán lại, thời điểm cao trào lên tới gần 40 triệu đồng/m2).

van don het chap chon gia dat da on dinh nha dau tu tro lai
Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 do CEO Group đầu tư

Theo một số chuyên gia BĐS, triển vọng thị trường BĐS Vân Đồn về trung và dài hạn là tương đối tốt do với nhiều khu vực khác tại Quảng Ninh.

Theo ông Bùi Thành Hệ, một nhà đầu tư BĐS khá nổi tiếng, người luôn có mặt ở nhiều điểm nóng thị trường: "Vân Đồn có nhiều yếu tố thu hút nhà đầu tư, ngay cả khi không được chấp nhận là đặc khu kinh tế".

"Thứ nhất là do Vân Đồn đã được Thủ tướng ra quyết định là một vùng trọng điểm kinh tế, và đi theo nó là nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển của các bộ, ngành, địa phương. Thứ hai là cơ sở hạ tầng trong nội khu và ngoại khu Vân Đồn đã và đang được đầu tư lớn. Tại Vân Đồn, cơ sở hạ tầng không ngừng được nâng cấp, sân bay Vân Đồn- một sân bay được đầu tư hiện đại, đã đi vào hoạt động hơn 1 năm qua, đã đón hơn 300 ngàn lượt khách với 2 ngàn chuyến bay quốc tế và quốc nội. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn từ khi thông đường đã tạo ra mắt xích quan trọng tạo liên kết vùng mạnh mẽ ở khu vực "tam giác vàng" bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng miền Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Vân Đồn chỉ còn 2,5 giờ bằng ô-tô “khoảng cách vàng” cho thời gian nghỉ ngơi cuối tuần", ông Hệ phân tích.

Ngoài ra, việc khung giá đất tại Vân Đồn đang được tỉnh Quảng Ninh dự kiến tăng 5 lần từ đầu năm 2020 đang là một yếu tố quan trọng xác định mức giá đất tại Vân Đồn trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Phong, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vân Đồn Sta, “Nếu như hồi đầu năm khách quan tâm tới đất nền Vân Đồn chủ yếu từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc thì gần đây, nhà đầu tư từ thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái…quan tâm và mua rất nhiều. Họ không có xu hướng mua lướt sóng mà chủ yếu xác định đầu tư trung và dài hạn, đón đầu tiềm năng tăng giá trong tương lai".

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, tại Vân Đồn đang có hàng loạt các dự án quy mô lớn, đẳng cấp với tổng mức đầu tư được đề xuất lên đến 56.000 tỷ đồng (tương đương 2,4 tỷ USD).

Các dự án điển hình: Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1 do Tập đoàn CEO Group đầu tư, dự kiến đến hết năm 2019 sẽ đưa vào vận hành, khai thác khu shophouse, shoptel. Khảo sát thực địa dự án Sonasea Vân Đồn đầu tháng 12 cho thấy 192 căn shoptel đã cất nóc, sơn ngoại thất bắt mắt theo phong cách Singapore đã đủ điều kiện giao dịch, được nhà đầu tư chờ đón. Chủ đầu tư dự kiến đến hết năm 2020 sẽ vận hành, khai thác khu khách sạn 5 sao 1.000 phòng.

Bên cạnh đó, các dự án Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas do Công ty CP Viglacera Vân Hải (Tổng Công ty Viglacera) đầu tư; Dự án Con đường di sản Vân Đồn do Công ty CP Vân Đồn Heritage Road đề xuất đầu tư; Dự án quần thể sân golf, khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Ao Tiên do Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Đăng đầu tư; Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC đề xuất nghiên cứu đầu tư, dự án của Geleximco, Doji cũng đang được đẩy mạnh tiến độ triển khai.

Theo Hà Nguyễn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load