Thứ năm 28/03/2024 23:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vấn đề quy hoạch đô thị sinh thái ở Việt Nam hiện nay

09:51 | 20/12/2011

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, tốc độ đô thị hóa cũng diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa và công tác quy hoạch đô thị hiện nay đang ảnh hưởng rất lớn tới hệ sinh thái và môi trường thiên nhiên. Vậy phải làm thế nào để vừa phát triển đô thị lại vừa đảm bảo được yếu tố sinh thái trong đô thị đang là một câu hỏi đối với những người làm công tác quy hoạch.

Đô thị sinh thái và các tiêu chuẩn đánh giá

Ý tưởng về đô thị sinh thái có nguồn gốc từ những năm 80 của thế kỷ XX bởi các học giả người Đức, nó liên quan trực tiếp đến các cuộc tranh cãi về trách nhiệm của con người đối với hệ sinh thái, vốn đã được đưa ra từ những năm 60 của thế kỷ XX. Các khái niệm đô thị sinh thái đầu tiên được tập trung về sự trao đổi những hoạt động diễn ra trong đô thị như: Năng lượng, nước, rác thải, khí thải…

Ngày nay, có thể hiểu đô thị sinh thái là một khái niệm gắn liền với các tiêu chí cụ thể và gắt gao nhằm tạo ra sự cân bằng với thiên nhiên, cho phép cư dân tận hưởng tối đa chất lượng cuộc sống với sự tác động tối thiểu đến thiên nhiên. Việc xây dựng các KĐT sinh thái ngày càng chứng minh được tính ưu việt trước yêu cầu gìn giữ và bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời làm chậm lại hiện tượng ấm lên của trái đất.

Hiện nay có rất nhiều tiêu chí đánh giá về đô thị sinh thái. Tiêu chuẩn quốc tế về đô thị sinh thái (International Ecocity Standard-IES) được tập hợp từ nhóm các nhà xây dựng đô thị sinh thái từ khắp nơi trên thế giới. IES đánh giá hiện trạng và quá trình phát triển mới của các đô thị trong việc hướng tới để trở thành đô thị sinh thái. Theo đó, các tiêu chí xem xét đánh giá đô thị sinh thái bao gồm các nhóm: Cơ cấu đô thị, năng lượng, chính sách và thể chế pháp lý, nông nghiệp, kinh tế…

Ở Việt Nam hiện nay chưa có quy định, khái niệm về đô thị sinh thái cũng như các tiêu chí cụ thể khi xem xét đánh giá đô thị có phải là đô thị sinh thái hay không. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà nghiên cứu về đô thị sinh thái, các tiêu chí quy hoạch đô thị sinh thái có thể được khái quát trên các phương diện sau: Kiến trúc công trình, sự đa dạng sinh học, giao thông, công nghiệp và kinh tế đô thị.

Quy hoạch đô thị sinh thái ở Việt Nam hiện nay

Việt Nam hiện có 755 đô thị, trong đó có 2 đô thị đặc biệt (Hà Nội và TP.HCM), 10 đô thị loại I, 12 đô thị loại II, 47 đô thị loại III và 634 đô thị loại IV. Tuy nhiên các đô thị sinh thái vẫn chỉ là tương lai rất xa vời.

Có hai loại hình đô thị sinh thái, đó là đô thị sinh thái cho vùng đô thị mới hoặc là đô thị cũ được sửa chữa, nâng cấp trong điều kiện có thể thành đô thị sinh thái. Tuy nhiên, để xây dựng được các loại hình đô thị sinh thái này đòi hỏi mất rất nhiều thời gian và tiền của. Để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn và cũng là nhiệm vụ quy hoạch đô thị hiện đại gắn với xu thế bảo vệ môi trường như hiện nay, vẫn cần những bước đi và cách làm hợp lý, khả thi. Trên cơ sở các đô thị hiện có, trong quá trình mở rộng và nâng cấp, cần cố gắng hạn chế tối đa các hoạt động xâm hại đến môi trường, trong đó bảo tồn và phát huy hệ sinh thái tự nhiên là vô cùng quan trọng.

Ở nước ta hiện nay, một số dự án xây dựng đô thị sinh thái đã được triển khai trên cơ sở xây dựng mới như: EcoPark (Hưng Yên), Golden Hills (Đà Nẵng). Tuy nhiên, đây là những KĐTM, hoàn toàn độc lập với các KĐT hiện có và chỉ phục vụ cho một số đối tượng nhất định, vì vậy, sự tiếp cận của người dân với KĐT sinh thái còn rất hạn chế.

Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh của châu Á, vì vậy khả năng tạo dựng lên các đô thị có quy mô lớn, đặc biệt là các đô thị sinh thái là rất cao. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển cũng cần đặc biệt chú trọng tới nhiệm vụ bảo tồn môi trường sống trong lành. Vì vậy, ngay từ bây giờ, trong mỗi đồ án quy hoạch chúng ta cần có những giải pháp tối ưu nhất để bảo tồn và phát triển hệ sinh thái. Phát triển đô thị đi đôi với bảo vệ môi trường đang là một xu thế mang tính khoa học nhưng cũng vô cùng nhân văn của thế giới hiện đại.

Việt Khoa

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load