Thứ sáu 19/04/2024 17:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vấn đề lớn trên mảnh ruộng nhỏ!

19:30 | 26/05/2020

(Xây dựng) - Vào mùa gặt giờ này năm ngoái, trên mạng xã hội đưa một clip ngắn về cuộc “cãi lộn” quyết liệt giữa cán bộ xã nọ không cho máy gặt xuống ruộng gặt lúa với mấy hộ nông dân, bởi lẽ rất đơn giản, chủ máy chưa nộp phí theo quy định của địa phương.

van de lon tren manh ruong nho
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Rồi đến mùa gặt năm nay, chuyện lại lặp lại y như thế tại một xã ở huyên Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Công an xã và Ban điều hành HTX dứt khoát yêu cầu chủ máy gặt phải về trụ sở để làm hợp đồng thu hoạch lúa cho người dân, nếu không, máy không được xuống ruộng.

Tình trạng tranh chấp lợi ích này là khá phổ biến ở nhiều địa phương bởi xuất phát từ mâu thuẫn trong việc cơ giới hóa nông nghiệp trên những mảnh ruộng của các hộ nhỏ lẻ.

Trong tranh luận, bên nào cũng có lý. Các chủ máy gặt cho rằng, họ có thỏa thuận với từng chủ ruộng và không có nghĩa vụ phải ký thêm hợp đồng với Ban điều hành HTX. Và lại bởi vì năm trước, họ ký với HTX là 50 mẫu, nhưng lại chỉ được gặt có 10 mẫu vì các hộ không chịu…

Lãnh đạo xã thì phân tích, cần phải đưa vào quản lý máy cày, máy gặt trên địa bàn, tránh tình trạng tranh giành nhau. Đã có những trường hợp các chủ đầu máy ép giá người dân. Đó là chưa kể việc các chủ máy hoạt động rất lộn xộn, gây mất an ninh, trật tự và thường xuyên xảy ra chuyện gặt nhầm ruộng hộ khác hoặc phá hỏng hệ thống kênh, mương dẫn nước. Việc này khiến hoạt động sản xuất của bà con ở vụ mùa kế tiếp bị đình trệ do phải sửa chữa kênh, mương…

Muốn khắc phục tình trạng này trong lĩnh vực nông nghiệp, có ý kiến cho rằng hiện nay, cần chờ đợi việc sửa đổi Luật Đất đai trong tương lai, khuyến khích tích tụ ruộng đất, tạo thành những cánh đồng lớn, từ đó mới có thể tạo điều kiện đưa khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào để tăng năng suất lao động, cạnh tranh thành công trên thị trường trong nước và quốc tế.

Quả là việc tạo thành một cánh đồng lớn hiện nay ở nông thôn không dễ dàng chút nào. Theo TS Nguyễn Bá Long - Viện trưởng Viện Quản lý đất đai và phát triển nông thôn - Trường Đại học Lâm nghiệp, Luật Đất đai hiện hành chưa điều chỉnh các quan hệ đất đai phù hợp với điều kiện thực tiễn nên chưa hỗ trợ tốt cho quá trình tích tụ, tập trung đất đai và phát triển thị trường BĐS nông nghiệp.

Chẳng hạn, Luật chỉ cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp đối với các hộ gia đình, cá nhân trong cùng một xã, phường, thị trấn; Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa, trừ trường hợp được phép thay đổi mục đích sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo dự án đầu tư.

Việc quy định cát cứ như vậy đang là vật cản gây khó khăn trong việc khai thác nguồn lực đầu tư của các doanh nghiệp từ bên ngoài địa phương, đặc biệt đối với các địa phương nghèo. Và vì thế, chuyện máy gặt trên bờ, lúa chín dưới ruộng không gặp được nhau vẫn là “chuyện thường ngày ở… xã” là vậy!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load