Thứ sáu 19/04/2024 02:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vai trò kết nối quan trọng của các cửa ngõ Thủ đô

18:23 | 31/03/2022

(Xây dựng) - Những cửa ngõ dẫn vào Thủ đô nay đã đổi thay, thênh thang và hiện đại hơn, tựa như lát cắt trong bức tranh về giao thông Hà Nội trong gam màu tươi sáng. Nhiều dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đã và đang từng bước khớp nối và hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, hiện tượng ùn tắc đã được cải thiện và được dư luận nhân dân đánh giá cao.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do
Những cửa ngõ giúp Thủ đô bứt phá và phát triển (nguồn: Internet).

Trong bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắc tươi sáng. Ở đó có thể thấy dáng dấp của những cửa ngõ Thủ đô, đóng vai trò kết nối và là hạt nhân quan trọng thúc đẩy kinh tế hội nhập, phát triển. Từ những cửa ngõ, luồng sinh khí từ những tỉnh thành, địa phương lân cận với Hà Nội và rộng hơn là với các nước trong và ngoài khu vực được thổi bùng mạnh mẽ.

Đó là nút giao thông Giải Phóng nối liền Quốc lộ 1A cũ và là tuyến chính rẽ đi Pháp Vân – Cầu Giẽ, đây là tuyến huyết mạch cửa ngõ quan trọng giúp kết nối Thủ đô về phía Nam.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Nút giao Pháp Vân (Hoàng Mai) nằm tại điểm đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, là nút giao có lưu lượng phương tiện giao thông lớn nhất ra vào ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội (Ảnh chụp màn hình).

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Đây là nút giao quan trọng hàng đầu của Thủ đô khi là điểm kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát (Ảnh chụp màn hình).

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Nút giao Pháp Vân là một trong 5 nút giao trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, và là một trong rất nhiều nút giao qui mô lớn trên tuyến đường Vành đai 3 (Ảnh chụp màn hình).

Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng giúp Thủ đô vươn mình ra hướng Đông. Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2, trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên. Được thông xe vào ngày 26/9/2010 với tổng mức đầu tư 3.597 tỷ đồng. Đây là mạng lưới giao thông quan trọng của thành phố, phân chia lưu lượng xe, giảm ách tắc giao thông nội đô qua cầu Chương Dương cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hai khu vực Bắc – Nam sông Hồng.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Cầu Vĩnh Tuy góp phần hoàn chỉnh quy hoạch đường vành đai 2 của Hà Nội, tăng cường năng lực giao thông thành phố, tạo bước đột phá cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và khu vực Đồng bằng sông Hồng.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Cầu Vĩnh Tuy góp phần giảm áp lực cho cầu Chương Dương và tăng cường giao lưu phát triển kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khu vực kinh tế trọng điểm.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Cùng đó, công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Đây là cầu đầu tiên của Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II được xây dựng với hình dáng tương đồng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn I và nằm cách phần cầu hiện hữu về phía hạ lưu (hướng Hưng Yên) 21,2m. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy I và II sẽ có 8 làn xe; trong đó có 4 làn ôtô, 2 làn xe buýt và 2 làn xe thô sơ.

Tiếp đó là cây cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng nằm trên Quốc lộ 1A và là cửa ngõ quan trọng hướng về các tỉnh nằm phía Đông Bắc của Thủ đô như Bắc Ninh, Bắc Giang.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Cầu Chương Dương là cây cầu huyết mạch nơi cửa ngõ phía Đông của Hà Nội, kết nối đôi bờ sông Hồng. Trong suốt hơn 3 thập kỷ qua, cây cầu là một chứng nhân lịch sử trong quá trình đổi mới đi lên của đất nước, là một phần lịch sử của Thủ đô.

Đó còn là các tuyến đường Vành đai 1, 2 và một số đoạn tuyến của vành đai 2,5 cùng vành đai 3 và 3,5... đang được tích cực triển khai xây dựng. Cầu vượt hồ Linh Đàm đưa vào khai thác với kỳ vọng sẽ xóa bỏ tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường phía Nam Thành phố Hà Nội.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do
vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Cầu vượt qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3 được khởi công vào tháng 11-2019, với mục tiêu giảm tải cho các nút giao Thanh Xuân, Pháp Vân và giải quyết ùn tắc giao thông cho đường Nguyễn Hữu Thọ hướng ra Giải Phóng.

Nhiều công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng khác như các tuyến đường sắt đô thị số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông), số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội)… đang tạo nên những mối liên kết kinh tế quan trọng cho Hà Nội. Công trình xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được thí điểm thực hiện tại Việt Nam. Được khởi công từ ngày 10/10/2021 và sau nhiều lần lỡ hẹn, đến ngày 6/11/2021 dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã chính thức đi vào hoạt động.

Khi được đưa vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã mang lại hiệu quả tích cực. Khung giờ cao điểm, một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày. Như vậy, với tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, chỉ trong hơn 20 phút đã có thể hoàn thành, góp phần giảm thiểu lưu lượng đường bộ rất lớn đối với người dân Thủ đô.

vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do
vai tro ket noi quan trong cua cac cua ngo thu do

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án lịch sử của Hà Nội, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam được vận hành khai thác.

Bên cạnh những trục giao thông quan trọng kể trên, hiện Hà Nội còn có nhiều tuyến cao tốc quan trọng đóng vai trò kết nối vùng, lấy Thủ đô làm trung tâm đã hoàn thành, đưa vào khai thác như: Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên... những tuyến huyết mạch này đã trực tiếp tạo dựng nền tảng thúc đẩy giao thương, văn hóa, góp phần khẳng định vị thế và sự phát triển ổn định, bền vững của Thủ đô.

Như vậy có thể thấy rằng, vai trò của những cửa ngõ Thủ đô là hết sức quan trọng và tầm nhìn của các ban, ngành trong quy hoạch và định hướng phát triển là nền tảng giúp khơi dậy những tiềm năng của Thủ đô, kết nối kinh tế các vùng miền phát triển.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load