Thứ sáu 19/04/2024 05:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

‘Vaccine’ phục hồi thị trường bất động sản

20:24 | 07/12/2021

Độ phủ vaccine tăng cao, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần khôi phục cùng tâm lý “mua nhà đón Tết” giúp thị trường bất động sản (BĐS) đang khởi sắc dịp cuối năm. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần những “đòn bẩy” để duy trì nhịp độ và phục hồi bền vững trong bối cảnh dịch.

Tốc độ hồi phục thị trường tùy thuộc địa phương

Dự báo về thời điểm thị trường có thể phục hồi hoàn toàn, các chuyên gia BĐS cho rằng, với những địa phương khác nhau, tốc độ hồi phục của thị trường nhà đất cũng sẽ khác nhau. Hơn nữa, dù trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, nhu cầu về mua bán BĐS với các nhà đầu tư vẫn lớn và đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Kênh thông tin dịch vụ BĐS số 1 Việt Nam batdongsan.com.vn thống kê, làn sóng COVID-19 lần 4 đã tác động nặng nề đến hoạt động của thị trường nhà đất cả nước. 2 tháng quý IV/2021, tổng lượng tin đăng bán nhà đất toàn thị trường giảm 56% so với quý trước, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất giảm 38%.

Xét từng địa phương, Hà Nội là thị trường chịu tác động nhẹ nhất bởi dịch bệnh do phòng, kiểm soát dịch bệnh, phủ rộng mạng lưới tiêm phòng vaccine hiệu quả. Nhờ vậy, lượng tin đăng các loại hình chung cư, nhà riêng và đất nền ghi nhận mức giảm thấp hơn so với các thị trường chủ lực khác. Trong khi đó, Đà Nẵng là thị trường chủ lực vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, với việc áp dụng giãn cách kéo dài, nên thị trường chưa kịp hồi phục, lượng tin đăng BĐS và nhu cầu tìm mua đều giảm mạnh. Riêng TP Hồ Chí Minh là thị trường chịu tác động mạnh nhất bởi dịch COVID-19, gần như phải tạm ngưng giao dịch.

Phân tích thị trường BĐS cuối năm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho biết, thời điểm khó khăn nhất của thị trường là giai đoạn quý III/2021, sang quý IV, những tín hiệu vui từ độ phủ sóng vaccine cùng thông tin tái mở cửa nền kinh tế đã tạo điều kiện cho thị trường BĐS tươi sáng lên. Hai tháng cuối năm, mức độ quan tâm BĐS của người dùng trên cả nước có dấu hiệu phục hồi. Xu hướng tìm mua nhà đất trên cả nước tăng trưởng nhanh, với 95% người mua được khảo sát mong muốn tìm mua và thuê nhà phù hợp với yêu cầu tài chính.

Dự báo về thời điểm thị trường có thể phục hồi hoàn toàn, các chuyên gia nhận định, với những địa phương khác nhau, tốc độ hồi phục của thị trường BĐS cũng sẽ khác nhau. Trong điều kiện kiểm soát thành công dịch bệnh, số lượng ca F0 không tăng thêm, độ phủ 2 mũi vaccine đạt 90% và tái mở cửa nền kinh tế, cũng như phục hồi sản xuất thuận lợi, Hà Nội sẽ là địa phương có tốc độ phục hồi giao dịch và nguồn cung BĐS nhanh và sớm nhất cả nước. Tương tự, khi những điều kiện trên được đáp ứng, thị trường nhà đất miền Trung, nhất là TP Đà Nẵng có thể phục hồi 100% nhu cầu giao dịch trong tháng 12.

vaccine phuc hoi thi truong bat dong san
‘Vaccine’ phục hồi thị trường bất động sản.

Riêng TP Hồ Chí Minh vẫn là thị trường ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS cao nhất cả nước. Nếu những thành quả chống dịch của thành phố được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, thị trường BĐS của thành phố cũng sẽ phục hồi hoàn toàn nhu cầu giao dịch trong tháng 12/2021.

Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES 2021 thường niên tới đây từ ngày 13-17/12 sẽ phác thảo bức tranh tổng quan và những xu hướng mới của ngành BĐS hậu COVID-19 với những dữ liệu và các nghiên cứu thị trường lần đầu tiên được công bố. Có thể thấy, 2021 là một năm khó khăn với cả nền kinh tế - xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng, bởi sự bùng phát của COVID-19 lần thứ 4 phức tạp, kéo dài. Dưới tác động của dịch bệnh, thị trường đã có nhiều thay đổi lớn, từ hành vi, thị hiếu người mua, tới chiến lược phát triển và cách thức kinh doanh của các đơn vị kinh doanh BĐS.

Vaccine cho thị trường

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, sử dụng công nghệ trong quá trình quản lý, tiếp thị và bán hàng không còn là điều “có thì tốt, không có thì cũng không sao”, mà đang trở thành xu hướng bắt buộc để các chủ đầu tư, doanh nghiệp, đại lý môi giới và người mua xây dựng cho mình kế hoạch thị trường.

Năm 2021, hầu hết các phân khúc BĐS đều trải qua giai đoạn khó khăn, đã tạo ra những thách thức và dẫn đến việc tạm dừng nhiều đợt khởi động các dự án BĐS trên thị trường. Tuy nhiên, tình hình này cũng đã giúp định hình lại doanh nghiệp khi nhiều hoạt động đã chuyển từ ngoại tuyến sang trực tuyến. Với thực trạng di chuyển còn hạn chế, các hình thức công nghệ cao như xem nhà 3D, VR hoặc ứng dụng công cụ tìm kiếm AI đang trở nên ngày càng đón nhận và phổ biến.

Ông Hoàng Phụng Hiệp, nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House chia sẻ, dịch COVID-19 được xem là “cú huých” giúp quá trình bán hàng online phát triển mạnh mẽ hơn và chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là quy trình, con người và nền tảng, trong đó nổi bật là nền tảng Ecoland. Đây là ứng dụng cho phép quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm quản lý chính sách bán hàng linh hoạt, quản lý sale, quản lý hợp đồng và chăm sóc khách hàng trên một nền tảng. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công khi chúng ta có một hệ thống cơ bản về công nghệ thông tin tương đối ổn định.

Về phía người mua, thay vì phải bước chân ra khỏi cửa hay lái xe quanh thành phố, chỉ cần “click” chuột, khách hàng hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều nền tảng để rao bán hoặc mua nhà, giúp tối giản hóa quy trình làm việc giữa người mua, người bán, người thuê, môi giới, cho vay hoặc chủ nhà.

Còn ông Phan Văn Hưng, Chủ tịch CEN Group cho biết, với dữ liệu ghi nhận từ công nghệ, có thể hỗ trợ nhà đầu tư, môi giới đánh giá và phân tích về thị trường để nhận biết được đâu là khu vực sốt nóng, đâu là khu vực có nhiều tiềm năng. Ví như đối với môi giới khách lẻ, họ cần có công nghệ để cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dữ liệu về diện tích đất, hướng nhà, chiều rộng, chiều ngang thửa đất… Cũng trong bối cảnh dịch, kỹ năng của những nhân viên sale tốt lên rất nhiều. Nếu theo cách truyền thống thì người đến tham dự chỉ có thể đến 1 sự kiện, nhưng online thì khác. Việc đưa công nghệ vào thị trường Bất động sản giúp người dùng có nhiều trải nghiệm và ít tốn thời gian hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu số hóa BĐS tại Việt Nam sẽ là hướng đi của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn thông qua việc đầu tư hoặc mua lại các “startup” về chuyển đổi số. Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường BĐS. Với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số) đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng thị trường.

“Công nghệ áp dụng trong lĩnh vực BĐS chỉ mới áp dụng nhiều nhất trong 2 năm nay. Dịch bệnh như con dao cắt bỏ những thứ yếu kém không hiệu quả và đã thúc đẩy các hoạt động có hiệu quả. Ví như, công nghệ là cú huých giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thay vì làm nhà mẫu thực tế tốn kém, có thể chuyển sang làm nhà mẫu 3D, ứng dụng công nghệ bán hàng mà vẫn đem lại hiệu quả”, ông Phan Văn Hưng cho hay.

Theo Vân Sơn/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load