Thứ bảy 20/04/2024 00:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Uống rượu bia ngày tết: “Đủ vui thôi, đừng vui quá”

09:05 | 28/01/2020

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu ở những người trưởng thành trong mỗi dịp tết đến xuân về. Thường trong những ngày này lượng rượu bia tiêu thụ tăng cao, cùng với đó là số người nhập viện do say rượu, bia, thậm chí bị ngộ độc rượu cũng gia tăng.

Nguyên nhân của ngộ độc rượu là do lạm dụng rượu, uống rượu vượt quá mức chấp nhận của cơ thể. Mặt khác, ngộ độc còn xuất phát từ việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm như: uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol hoặc ethylene glycol; do uống rượu ngâm với thảo mộc (như lá, rễ, hạt cây) hoặc ngâm với động vật (như mật, phủ tạng…).

Rượu là một đồ uống quen thuộc nhưng nó là “con dao 2 lưỡi” nếu uống với lượng vừa phải rượu sẽ giúp cơ thể hưng phấn, hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng rượu quá nhiều ở một bộ phận dân cư đang dẫn tới ngộ độc, gây hại cho sức khỏe. Ngày nay các nhà khoa học đã tìm ra nhiều bằng chứng chứng minh rằng nếu uống quá nhiều rượu sẽ tổn hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể con người từ hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ nội tiết, hệ tiêu hoá.

uong ruou bia ngay tet du vui thoi dung vui qua
Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong những cuộc vui ngày tết

Mức độ hấp thu rượu vào cơ thể tuỳ thuộc vào từng loại rượu, nồng độ rượu, lượng thức ăn trong dạ dày, thể trạng người uống... Tác hại của rượu tuỳ theo nồng độ rượu trong máu mà có những biểu hiện như: mất phối hợp động tác và dễ bị kích thích, nói không rõ, ngất hoặc hôn mê thậm chí dẫn tới tử vong.

Rượu gây hại mạnh nhất lên gan, có thể dẫn tới các bệnh lý nghiêm trọng về gan, khiến gan không chuyển hóa được chất độc, làm các độc tố tồn ứ trong cơ thể và gây độc. Việc này tạo thành vòng lặp lại khiến cơ thể suy yếu nhanh chóng và rất dễ mắc các bệnh lý về gan như xơ gan hoặc ung thư gan. Tiếp đến, rượu có thể gây viêm nhiều dây thần kinh, tổn thương tiểu não, thất điều, loạn vận ngôn. Dùng rượu mạnh trong thời gian dài có thể gây giãn cơ tim, phì đại tâm thất và xơ hóa. Uống nhiều rượu sẽ gây viêm loét dạ dày, tá tràng.

Mặt khác, rượu còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể trước sự tấn công vi khuẩn và phòng ngừa bệnh tật của hệ miễn dịch khiến người say rượu rất dễ bị bệnh. Uống càng nhiều rượu sẽ càng làm tăng nguy cơ ung thư miệng, lưỡi, yết hầu, thực quản. Rượu ức chế tổng hợp testosterone gây nữ hoá, giảm tình dục ở nam giới. Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu có thể gây sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi.

Về mặt gia đình và cộng đồng, nếu uống quá nhiều rượu sẽ không làm chủ được hành vi dễ xảy ra bạo hành trong gia đình, làm cho nhiều người bị lo âu trầm cảm theo. Năng suất lao động thấp, thời gian lao động giảm, bị mất việc, thiệt hại về kinh tế. Sau khi uống rượu điều khiển xe dễ gây tai nạn giao thông, gây mất trật tự công cộng…

uong ruou bia ngay tet du vui thoi dung vui qua
Cần uống với lượng vừa đủ để tốt cho sức khỏe và vừa đủ hưng phấn trong những cuộc vui

Trong 1 “đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270-330ml 2-12 độ hoặc 1 chén rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 chén rượu mạnh 40ml 40 độ. Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày; nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu 1 ngày được coi là lạm dụng rượu.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp tết, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm, TPHCM khuyến cáo cộng đồng thực hiện các nguyên tắc: không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong; không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị; trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Theo Vân Sơn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load