Thứ tư 24/04/2024 11:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng

19:22 | 17/11/2021

(Xây dựng) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến (E-leaning) ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế tất yếu của thời đại. Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị coi đây là cuộc cách mạng về học tập đem lại nhiều lợi ích và quyền lợi cho người học, giảng viên và cơ sở đào tạo.

ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong cong tac dao tao boi duong can bo nganh xay dung
Hội thảo tham vấn "chuyển đổi sinh thái xã hội trong đô thị", phối hợp với FES - CHLB Đức.

Nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19

Trong suốt hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã đào tạo bồi dưỡng cho hàng trăm nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức từ Trung ương đến địa phương. Trung bình mỗi năm khoảng 270 lớp với hơn 20.000 lượt học viên. Năm 2021, với kinh nghiệm vượt qua đại dịch Covid-19, Đảng ủy, lãnh đạo Học viện cùng toàn thể các giảng viên, viên chức đã đồng lòng nỗ lực ngay từ đầu năm triển khai các chương trình đào tạo bồi dưỡng trong tình hình mới. Năm nay cũng là năm đầu tiên Học viện quyết liệt triển khai đào tạo trực tuyến và áp dụng phần mềm quản lý văn bản (ioffice) trong thời kỳ chuyển đổi số và áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0. Hàng tháng, Học viện tổ chức được 15 lớp đào tạo bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến.

10 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch bệnh diễn ra liên tục nhưng Học viện đã tổ chức được 111 lớp với 7.074 học viên. Đây là sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả Đảng ủy, Lãnh đạo, giảng viên và đội ngũ viên chức phục vụ các hoạt động đào tạo của Học viện đã không quản ngại làm việc cả vào ngày nghỉ và thực hiện nhiệm vụ các lớp ngoài giờ hành chính đến 9, 10 giờ đêm.

ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong cong tac dao tao boi duong can bo nganh xay dung
Hàng tháng, Học viện tổ chức được 15 lớp đào tạo bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến.

Xác định hình thức đào tạo trực tuyến là tất yếu và xu hướng trong cả hiện tại và tương lai

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trong tình hình mới, Đảng ủy, lãnh đạo Học viện luôn xác định hình thức đào tạo trực tuyến là tất yếu và là xu hướng trong cả hiện tại và tương lai. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo đến các giảng viên, viên chức được xuyên suốt trong toàn Học viện. Đội ngũ giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng của Học viện đã kịp thời đổi mới chương trình, tài liệu theo phương thức đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến, đáp ứng yêu cầu tình hình mới và điều diện diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid cũng như tình hình kinh tế - xã hội trong nước và xu hướng hội nhập quốc tế.

Công tác đào tạo bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây dựng được chú trọng. Công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh với việc ký mới 5 đề tài/ dự án và hoàn thành 3 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2020 sang năm 2021. Năm 2021, Học viện thực hiện 7 đề tài cơ sở, đặc biệt một số đề tài có tính ứng dụng cao, mở được lớp ngay sau khi hoàn thành. Công tác biên soạn tài liệu được tăng cường. Năm qua, Học viện tiến hành rà soát các chương trình, nội dung giảng dạy đáp ứng sát yêu cầu thực tế, phù hợp với chính sách và tiêu chuẩn cán bộ, phù hợp với từng đối tác, học viên. Phương pháp đào tạo tích cực được triển khai rộng rãi, đi sâu vận dụng kỹ năng, xử lý tình huống, phát huy tính sáng tạo, chủ động của học viên.

ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong cong tac dao tao boi duong can bo nganh xay dung
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị liên tục mở các khóa ôn tập và thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kiến trúc sư.

Đối với công tác đào tạo hợp tác quốc tế, năm 2021, Học viện tiếp tục giữ mối liên hệ với các đối tác cũ: AFD (Pháp), PSU (Mỹ), TILIT (Hàn Quốc). Từ đầu năm đến nay, Học viện đã tổ chức 03 Hội thảo hợp tác quốc tế bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến như: Hội thảo tham vấn "chuyển đổi sinh thái xã hội trong đô thị", phối hợp với FES - CHLB Đức; Hội thảo tham vấn "ngành Xây dựng bền vững, có trách nhiệm", phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO); Khóa đào tạo "phát triển đô thị bền vững trong bối cảnh tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu", phối hợp với FES và LAG 21 (CHLB Đức). Kết nối và làm việc với tổ chức Expertise France về nội dung hợp tác triển khai các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực về giảm thiểu rác thải nhựa đô thị trong khuôn khổ dự án “Suy nghĩ lại về rác thải nhựa” do GIZ tài trợ.

Dự kiến từ nay đến hết tháng 2/2022, Học viện sẽ phối hợp với Expertise France tổ chức 05 khóa đào tạo, bao gồm 02 khóa đào tạo giảng viên cho Dự án. Tham gia thành viên mạng lưới NPAP (các đối tác quốc gia về hành động giảm thiểu rác thải, trong đó chú trọng giảm thiểu rác thải trong đô thị và kinh tế tuần hoàn): tích cực đóng góp ý kiến vào các hoạt động hội nghị, hội thảo của NPAP để từng bước xây dựng vị trí của Học viện sẽ trở thành một trong các đối tác chính triển khai các hợp phần đào tạo nâng cao năng lực cho các dự án của thành viên NPAP trong thời gian tới.

Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên

Giảng viên được xác định là lực lượng chủ chốt quyết định tới chất lượng và uy tín của Học viện, do đó việc chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Học viện theo hướng hội nhập quốc tế là mục tiêu Học viện đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, đội ngũ giảng viên của Học viện đã có nhiều cố gắng, luôn cập nhật kiến thức thực tiễn và những đổi mới trong cơ chế chính sách để nâng cao chất lượng bài giảng, vì vậy đã tăng cường được tính thời sự và sự hấp dẫn trong các khoá đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu học viên. Đảng ủy và lãnh đạo Học viện luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng tích luỹ kiến thức thực tế, với phương châm động viên cả về vật chất và tinh thần để khai thác năng lực giảng dạy của các giảng viên lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, khuyến khích tinh thần học tập, nâng cao trình độ của các giảng viên trẻ, coi đây là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Học viện.

Bên cạnh đội ngũ giảng viên của Học viện, đội ngũ cán bộ giảng dạy kiêm chức đã góp phần quan trọng trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Ngành. Hiện nay, Học viện đã có hàng trăm cán bộ giảng dạy kiêm chức, các thầy là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, giảng viên của các trường Đại học, là lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trong và ngoài ngành. Các thầy là những người có trình độ chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng, có nhiều kinh nghiệm, tham gia giảng dạy với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm cao.

Để có được những kết quả đáng ghi nhận như ngày hôm nay, hơn 45 năm qua, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị luôn nhận được sự quan tâm toàn diện, sâu sắc của Chính phủ; Sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao, tận tình của Bộ Xây dựng; Sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp; Sự giúp đỡ hợp tác tích cực, có hiệu quả của nhiều Học viện, Trường đại học lớn trong khu vực và trên thế giới. Sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành đã tạo cơ hội cho các thế hệ cán bộ, giảng viên Học viện chủ động, sáng tạo, vững bước đi lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học làm cơ sở cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước nói chung và ngành Xây dựng nói riêng.

ung dung cong nghe thong tin hieu qua trong cong tac dao tao boi duong can bo nganh xay dung
Lớp Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trật tự xây dựng cho gần 200 học viên tại Đà Nẵng (theo hình thức online kết hợp offline).

Cần tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0

Trước yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước và hội nhập quốc tế, nhằm đáp ứng mục tiêu quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng; đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ cán bộ của Ngành phải mang tính chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, nắm bắt luật pháp trong nước, quốc tế có liên quan, có năng lực xử lý các công việc trong lĩnh vực được phân công. Để đáp ứng yêu cầu này, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ cần tiếp tục được tăng cường cả về số lượng và chất lượng nhằm giải quyết một số tình trạng yếu kém về kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Xây dựng hiện nay. Công tác nghiên cứu khoa học phải được đẩy mạnh theo hướng cung cấp được những luận cứ khoa học, thực tiễn, tham mưu cho Bộ trong việc xây dựng cơ chế, chính sách phục vụ công tác quản lý của Ngành. Hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng phải được chú trọng để tiếp nhận kinh nghiệm tiên tiến, hiện đại của thế giới trong lĩnh vực xây dựng để vận dụng vào điều kiện của Việt Nam trong thời kỳ mới. Học viện mong muốn được đề xuất với Bộ Xây dựng tăng cường hỗ trợ về cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã và đang hướng tới việc xây dựng Học viện trở thành cơ sở hàng đầu trong đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn cán bộ ngành Xây dựng ngang tầm khu vực.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load