Thứ ba 10/09/2024 14:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Ùn tắc giao thông Hà Nội: Khi hạ tầng tỷ lệ nghịch gia tăng xe cá nhân

12:00 | 14/09/2022

Phương tiện cá nhân gia tăng, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và theo kịp với tốc độ đô thị hóa dẫn đến ùn tắc ngày càng trầm trọng.

un tac giao thong ha noi khi ha tang ty le nghich gia tang xe ca nhan
Diện tích đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị còn thấp, xe cá nhân gia tăng nhanh là nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

7 giờ 40 phút, nhích từng centimet đường, tiếng còi xe inh ỏi, khói bụi từ ống xả phương tiện làm cho không khí xung quanh khiến phần ngột ngại và oi nồng, mất hơn 15 phút, chị Phạm Thị Ngân (Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội) mới có thể di chuyển xe máy lên đầu cầu Chương Dương hướng vào nội thành.

Mỗi ngày đi làm của chị và cũng như nhiều người khác ở Thủ đô trên một số tuyến đường là cả một thử thách về tay lái, sự nhẫn nại chịu đựng trên đường bất kể nắng hay mưa và tặc lưỡi sống chung với cảnh “ùn tắc giao thông” là câu chuyện quen thuộc qua bao năm.

Ùn tắc ngày càng gia tăng

Sau khi đưa con đến trường tiểu học vào lúc 7 giờ 15 phút, chị Ngân vội vã phóng xe đến nơi làm ở phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) với chiều dài quãng đường 11km. Cách cầu Chương Dương khoảng 200m, lượng xe đã đông đúc. Bốn hàng xe ôtô dàn ngang trên đường, chỉ dành khoảng nhỏ cho xe máy đi vào trong cùng.

Thế nhưng, khoảng không gian đường chặt hẹp chỉ cho 1 xe lèn lên cũng đã bị dòng phương tiện xe buýt nối đuôi nhau đi vào làn trong cùng đã ép người điều khiển xe máy phải chầm chậm đi sau.

Nhiều người sốt ruột và lo sợ đến làm muộn khi phải nhích từng mét để qua cầu nên đã vọt ga để leo lên vỉa hè để đi lại. Và, chủ xe phía sau cũng học theo bằng cách nối ngay sau đuôi để sớm vượt qua đoạn đường đang ùn tắc này.

“Khu vực đầu cầu Chương Dương hướng vào nội thành vào giờ cao điểm sáng và buổi chiều về hướng ra Long Biên đều rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ. Người điều khiển phương tiện rất vất vả khi qua nút này. Dù có lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lực lượng dân phòng điều tiết, hướng dẫn phân làn giao thông nhưng cũng rất khó kiểm soát trước lượng xe dồn tập trung quá đông vào một khoảng thời gian,” chị Ngân ngao ngán nói.

Nhìn sang phía kế bên, cầu Long Biên hàng ngày cũng đang “cõng” một lượng phương tiện lớn. Do phần đường dành cho xe máy trên cầu Long Biên khá hẹp, nên chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra, giao thông qua cây cầu này lập tức gặp vấn đề...

Một số ngày gần đây, đã xảy ra hiện tượng ùn tắc ngay trên cầu. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, cây cầu trăm tuổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ hư hỏng và ngày càng xuống cấp thêm do có quá đông phương tiện dừng đỗ trên cầu trong khoảng thời gian khá lâu.

Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, học sinh sinh viên đi học trở lại và các hoạt động kinh tế-xã hội đã dần quay trở lại như trước, chị Ngân thấy rằng, ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Quãng đường đi làm vất vả hơn rất nhiều do lượng phương tiện tăng cao, bình thường từ Long Biên sang ga Hà Nội chỉ mất 30 phút nhưng mấy ngày nay đi xe máy mất tới 45 phút hay cả tiếng đồng hồ trong khung giờ cao điểm

Một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm hiện đang xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông như: Cầu Giấy-Xuân Thủy-Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh-Đại La-Minh Khai, Kim Mã... việc đi lại rất khó khăn do thường xuyên ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Vẫn còn 32 điểm ùn tắc

Một kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) mới đây cũng cho thấy, từ sau khi trở lại cuộc sống bình thường mới, hiệu ứng “lò xo nén” khiến số chuyến đi phát sinh tăng cao.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, hiện số chuyến đi bình quân trong ngày của mỗi người đã tăng từ 3,7 lên 3,9 chuyến đi/ngày. Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm phương tiện cá nhân, nhất là ôtô đã tăng từ 11-13% lên mức 17% ở thời điểm hiện tại.

Cùng với việc gia tăng số chuyến đi trong ngày và tăng số lượng phương tiện cá nhân khiến tình trạng ùn tắc tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho rằng, những chuyến đi dài với cự ly khoảng 5-10km phần lớn bị tác động bởi điều kiện giao thông và đa phần có cảm nhận là thời gian chuyến đi bị tăng trong giao thông đô thị. Thời gian chuyến đi trước và sau dịch có thể thấy tăng lên khoảng 20%.

un tac giao thong ha noi khi ha tang ty le nghich gia tang xe ca nhan
Đoạn gần ngã tư hầm chui Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân tái diễn tình trạng ùn tắc cục bộ. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tại báo cáo tháng 8/2022 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến nay đơn vị này đã xử lý được 3/35 điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố dù trong những năm qua hạ tầng giao thông đã được đầu tư tập trung vào các tuyến đường sắt đô thị, làm hầm chui hay các cầu vượt ở nhiều nút giao các tuyến đường vành đai; cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuyên tâm và nút giao thông trọng điểm, nghiên cứu thí điểm tách làn phương tiện ôtô với xe máy...

Nguyên nhân ùn tắc được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra là sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện tham gia giao thông, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và theo kịp với tốc độ đô thị hóa. Mặt khác, các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội được khôi phục sau thời kỳ dịch COVID, khiến lượng người đổ ra đường tăng cao hơn nhiều so với khi dịch còn phức tạp.

Ngoài ra, phía Sở Giao thông Vận tải cũng thừa nhận kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến Vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; Vành đai 4 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra.

Đưa ra nhiệm vụ và giải pháp tháo gỡ ùn tắc giao thông tới đây, Sở Giao thông Vận tải sẽ triển khai tổ chức giao thông hợp lý; phát triển vận tải hành khách công cộng đi liền với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân; xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó bao gồm việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh để tối ưu hóa, cung cấp thông tin để người dân lựa chọn tuyến đường hợp lý; xây dựng văn hóa giao thông;

Thành phố cũng tăng cường xử lý đối với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bổ sung quỹ đất phục vụ giao thông, xây dựng đề án thu phí phương tiện đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.../.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thành phố Nam Định nhiều khu vực bị ngập cục bộ do mưa lớn

    (Xây dựng) - Đêm 9/9 và sáng 10/9 mưa lớn gây ngập nhiều khu vực tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định), người dân phải di chuyển đồ trong đêm, nhiều tuyến đường bị ngập khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó, lực lượng Cảnh sát giao thông đã dùng xe công vụ hỗ trợ đưa người dân qua đường.

    13:42 | 10/09/2024
  • Khi nào khởi công dự án cầu Cần Thơ 2?

    (Xây dựng) - Vừa qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

    13:40 | 10/09/2024
  • Hà Nội phát lời kêu gọi ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

    (Xây dựng) - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương vừa phát động Lời kêu gọi nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.

    11:08 | 10/09/2024
  • Chuẩn bị khởi công cầu Ba Lai 8 nối Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh

    (Xây dựng) - Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8, nằm trong hành lang đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre, đây không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho những kỳ vọng lớn lao trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sự ra đời của cây cầu này dự kiến sẽ tăng cường khả năng kết nối Bến Tre với các tỉnh ven biển phía Đông, mở ra cơ hội mới cho giao thương và thu hút vốn đầu tư xây dựng, từ đó góp phần vào sự phát triển của các khu kinh tế biển năng động.

    11:06 | 10/09/2024
  • Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: Mất cắp dây cáp, thiết bị điện, ảnh hưởng xây dựng, vận hành

    (Xây dựng) – Đơn vị thi công hệ thống chiếu sáng tại 02 nút giao của cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây trình báo đến Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị điều tra, làm rõ 02 vụ mất cắp dây cáp, thiết bị điện, ảnh hưởng đến xây dựng, vận hành đoạn cao tốc trên.

    11:05 | 10/09/2024
  • Tuyên Quang: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

    (Xây dựng) – Từ ngày 6 đến ngày 9/9, trên địa tỉnh Tuyên Quang chịu ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3, các huyện, thành phố đã xảy ra nhiều đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Đồng thời thuỷ điện Tuyên Quang thực hiện xả 8 cửa xả đáy đã gây lũ lớn, thiệt hại nặng trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

    11:04 | 10/09/2024
  • Thanh Hóa: Ban hành Công điện ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện về việc triển khai ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt.

    11:01 | 10/09/2024
  • Hà Nội: Cảnh báo lũ trên sông Hồng, sông Đuống

    (Xây dựng) - Theo thông tin của Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc bộ, hiện nay, mực nước trên sông Hồng, sông Đuống đang lên nhanh. Lúc 01h ngày 10/9/2024 mực nước trên các sông như sau: Trên sông Hồng tại Hà Nội là 8,26m (dưới BĐ1: 1,24m); trên sông Đuống tại Thượng Cát là 7,71m (dưới BĐ1: 1,29m).

    11:01 | 10/09/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Lấy tên thành phố Huế khi trực thuộc Trung ương

    (Xây dựng) - Ngày 9/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng thẩm định có 17/17 phiếu đồng ý.

    10:58 | 10/09/2024
  • Bình Định: Hơn 96 tỷ đồng xây dựng Khu tái định cư vùng thiên tai thôn Trà Cong

    (Xây dựng) – Hơn 200 hộ dân nằm trong vùng thiên tai, sạt lở đá ở thôn Trà Cong (xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định) sẽ được di dời đến khu tái định cư trong thời gian tới.

    10:57 | 10/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load