Thứ tư 17/04/2024 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Úc và Việt Nam là đối tác hoàn hảo về thương mại

22:45 | 05/01/2021

(Xây dựng) - Báo cáo mới đây do Trung tâm nghiên cứu APEC của trường Đại học RMIT và Hiệp hội châu Á tại Úc thực hiện cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội thương mại ở Việt Nam trong bối cảnh nước Úc đang tìm cách đa dạng hóa các chuỗi cung ứng và quan hệ kinh tế.

uc va viet nam la doi tac hoan hao ve thuong mai
Báo cáo “Đường đến Việt Nam: Cơ hội và thông tin thị trường cho doanh nghiệp Úc” được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu APEC tại Úc của Đại học RMIT và Hiệp hội châu Á tại Úc.

Lấy dẫn chứng từ sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam trong ba thập kỷ qua, cũng như quá trình tái cấu trúc kinh tế nhất quán, tốc độ ứng dụng kỹ thuật số nhanh chóng và năng lực ứng phó hiệu quả với Covid-19, ông Phillip Ivanov - Giám đốc điều hành Hiệp hội châu Á tại Úc khuyến khích doanh nghiệp Úc đưa Việt Nam vào chiến lược toàn cầu của họ.

Ông Ivanov nhận định: “Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc mới của châu Á. Với nền kinh tế đang bừng sáng và tăng trưởng gấp đôi so với năm 2010, cùng với dân số đông đảo, trẻ tuổi, được đào tạo bài bản, và nhiều ngành nghề bù trừ cho những gì Úc còn thiếu, Việt Nam là đối tác hoàn hảo cho nước này. Doanh nghiệp Úc nên biến Việt Nam thành nền tảng trong chiến lược tăng trưởng tại châu Á của họ”.

Tiến sĩ Craig Emerson - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu APEC tại Úc của RMIT cho biết: Suốt quá trình xây dựng báo cáo RMIT đã đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ sâu sắc mà nhà trường gây dựng được trong suốt 20 năm hoạt động tại Việt Nam, còn trung tâm thì tạo cơ hội để các nghiên cứu viên tiếp cận với mạng lưới chuyên gia về thương mại và hội nhập kinh tế của mình.

“Đồng nghiệp của chúng tôi tại RMIT Việt Nam đã đem đến những hiểu biết vô giá về văn hóa, chính trị, thực tiễn kinh doanh và những thay đổi chính sách gần đây tại Việt Nam. Quan hệ của RMIT với doanh nghiệp Úc tại Việt Nam giúp chúng tôi có thể tự mình bồi đắp hiểu biết về thị trường này” Tiến sĩ Craig Emerson chia sẻ.

Năm nay, RMIT sẽ kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Là trường Đại học nước ngoài lớn nhất đặt cơ sở tại Việt Nam, với hơn 8.000 sinh viên, 700 nhân viên và 14.600 cựu sinh viên, RMIT đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ các ưu tiên phát triển kinh tế và xã hội trong khu vực.

Dù không gợi ý rằng Việt Nam sẽ thay thế Trung Quốc trở thành đối tác thương mại chính của Úc ở châu Á, báo cáo chỉ ra rằng hai nước có hệ thống kinh tế bổ sung cho nhau và đều đang tìm cách đa dạng hóa quan hệ đối tác thương mại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu cũng như giữa những căng thẳng địa chính trị hiện nay. Theo báo cáo, việc quan hệ giữa hai chính phủ được đưa lên tầm cao mới cũng tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp ở cả hai quốc gia hợp tác và gặt hái các thành tựu thương mại.

Báo cáo cho rằng Việt Nam đang đem đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp Úc trong lĩnh vực nông nghiệp, khai thác mỏ và tài nguyên, giáo dục, dịch vụ công nghệ thông tin và Công nghiệp 4.0.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load