Thứ sáu 19/04/2024 01:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồng Ngự - Thành phố mới của tỉnh Đồng Tháp

14:43 | 18/09/2020

(Xây dựng) – Sáng 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc thành lập thành phố Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp. Đây là thành phố thứ ba của tỉnh Đồng Tháp.

hong ngu thanh pho moi cua tinh dong thap
Một góc thành phố Hồng Ngự.

Thành phố Hồng Ngự được thành lập trên cơ sở nguyên trạng của thị xã Hồng Ngự, với hơn 121km2 diện tích tự nhiên, dân số hơn 100.000 người và 7 đơn vị hành chính trực thuộc, các xã An Bình A và An Bình B thành phường An Bình A và phường An Bình B. Phía Đông giáp huyện Tân Hồng, phía Tây giáp huyện Hồng Ngự, phía Nam giáp huyện Tam Nông và phía Bắc giáp tỉnh Prâyveng, Vương quốc Campuchia.

Tên Hồng Ngự đã có từ hơn 200 năm trước, gắn liền với tâm tư, tình cảm của người dân địa phương nên tỉnh Đồng Tháp mong muốn lấy tên thành phố Hồng Ngự. Từ lâu nay, Hồng Ngự đã được xác định là đô thị trung tâm kinh tế, khoa học, kỹ thuật và văn hóa phía Bắc; hành lang kinh tế vùng biên giới của tỉnh Đồng Tháp, là đô thị chuyên về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại; có vị trí quốc phòng, an ninh đặc biệt quan trọng. Hồng Ngự được xem là thủ phủ cá tra vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

hong ngu thanh pho moi cua tinh dong thap
Bản đồ vị trí thị xã Hồng Ngự nay là thành phố Hồng Ngự.

Theo quy hoạch, thị xã Hồng Ngự nay là thành phố Hồng Ngự tầm nhìn đến năm 2030, với các trục chính đô thị là đường Nguyễn Tất Thành kết nối và phát triển các khu đô thị trọng điểm như: Khu đô thị bờ Nam qua dự án đường Võ Nguyên Giáp, đường Nguyễn Tất Thành; Khu đô thị bờ Đông qua dự án mở rộng khu đô thị Đông An Thạnh (44ha), kêu gọi đầu tư dự án san lấp mương nhà máy nhằm kết nối Khu đô thị bờ Đông với Khu đô thị Bắc An Thành và Nam khu hành chính, mời gọi đầu tư cầu Sở Thượng 2 phát triển Khu đô thị phía Tây phường An Lạc nhằm kết nối với Khu đô thị Bắc An Thành, huyện Hồng Ngự và thị xã Tân Châu (An Giang). Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị cũng được thị xã chú trọng, hiện đang xây dựng quy chế quản lý kiến trúc và quản lý theo quy chế; xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, phường chuẩn văn minh đô thị…

Thành phố mới Hồng Ngự là thành phố thứ ba của tỉnh Đồng Tháp. Trước đó, tỉnh Đồng Tháp có hai thành phố: Cao Lãnh và Sa Đéc.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load