Thứ sáu 29/03/2024 16:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư trả lại diện tích chung cho cư dân

09:14 | 21/02/2020

Liên quan đến tranh chấp diện tích chung, cơi nới, cho thuê và quỹ bảo trì tòa nhà Hancom (Khu nhà ở và dịch vụ công cộng Xuân La), mới đây nhất, UBND TP Hà Nội đã có quyết định yêu cầu Chủ đầu tư trả lại diện tích chung cho cư dân.

Sự việc người dân tòa nhà Hancom (Khu nhà ở và dịch vụ công cộng Xuân La) căng băng rôn, khẩu hiệu “đỏ” tòa nhà, xảy ra xô xát với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và khai thác kinh doanh Hà Nội (nay là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Nhật Dương Group) về những tranh chấp diện tích chung, cơi nới, cho thuê và quỹ bảo trì thời gian qua đã “làm nóng” dư luận. Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội đã có quyết định yêu cầu Chủ đầu tư trả lại diện tích chung cho cư dân.

Yêu cầu Chủ đầu tư phá dỡ tầng “mọc” thêm

Ngày 15/1/2020, UBND TP Hà Nội có Công văn số 208/UBND-ĐT V/v giải quyết tranh chấp, kiến nghị của Ban quản trị khu chung cư Hancom phường Xuân La, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, báo cáo của UBND TP Hà Nội ghi nhận: Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (nay là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Nhật Dương Group) được chuyển mục đích sử dụng 3.346m2 đất kho tại phường Xuân La, quận Tây Hồ để đầu tư xây dựng nhà ở bán và dịch vụ công cộng, với quy mô: Tòa chung cư 15 tầng, tổng diện tích xây dựng 11.503m2 và khu nhà vườn gồm 8 căn hộ liền kề.

Theo nội dung phản ánh, kiến nghị của Ban quản trị khu chung cư: Chủ đầu tư đã cơi nới trái phép sân thượng (nóc tầng 15) của tòa nhà để làm văn phòng làm việc. Sử dụng tầng 1, tầng 2 không đúng công năng ảnh hưởng đến công tác PCCC của tòa nhà; cải tạo trái phép 2 thang bộ từ tầng 1 lên tầng 2 chuyển thành 1 thang máy nằm trong diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1 lên tầng 2 của Chủ đầu tư; chiếm dụng kinh phí bảo trì và chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị. Tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung của nhà chung cư, không thuộc sở hữu của chủ đầu tư nhưng Chủ đầu tư đưa Công ty bảo vệ Đức Tín vào trông giữ xe tại tầng hầm, gây mất an ninh trật tự tại khu chung cư.

ubnd tp ha noi yeu cau chu dau tu tra lai dien tich chung cho cu dan
Tòa nhà Hancom.

Chiều ngày 14/1/2020, Sở Xây dựng cùng UBND quận Tây Hồ đã tổ chức buổi đối thoại với Ban quản trị và đại diện cư dân tòa nhà cùng đại diện Chủ đầu tư. Sau khi trao đổi, thảo luận, hội nghị thống nhất các nội dung như sau:

Theo đó, về nội dung cơi nới cải tạo tầng tum, Chủ đầu tư đã tự ý thi công vách kính, khung nhôm xung quanh và ngăn chia các phòng với diện tích khoảng 500m2 (là diện tích mái che mưa), chiều cao vách kính khoảng 3,7m tại tầng tum để làm văn phòng làm việc khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các sai phạm nêu trên của Chủ đầu tư, Đội thanh tra xây dựng phường Xuân La đã lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và UBND phường đã có Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ toàn bộ phần vách kính, trả lại nguyên trạng ban đầu. Tại cuộc họp, Sở Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ vách kính, hoàn trả lại nguyên trạng theo hồ sơ thiết kế ban đầu trong tháng 2/2020.

Giao lại tầng hầm cho cư dân, dỡ phần cơi nới

Theo Ban quản trị, tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung của nhà chung cư. Còn theo báo cáo của chủ đầu tư thì phần diện tích để xe đạp, xe máy (380m2), Chủ đầu tư đã bàn giao cho Ban quản trị. Riêng diện tích để xe ô tô, Chủ đầu tư không phân bổ vào giá bán căn hộ, thuộc sở hữu của Chủ đầu tư, Chủ đầu tư đang quản lý, khai thác, sử dụng. Trong khi chưa phân định được quyền sở hữu diện tích tầng hầm, Ban quản trị nhà chung cư và Công ty Nhật Dương Group đều thuê đơn vị quản lý vận hành để quản lý dẫn đến tranh chấp. Tại cuộc họp chiều ngày 14/1/2020, chủ đầu tư đã cam kết sau 3 ngày sẽ bàn giao toàn bộ diện tích tầng hầm cho Ban quản trị tòa nhà để quản lý vận hành, khai thác, sử dụng.

Hiện nay, Chủ đầu tư đang cho Công ty TNHH Nhà hàng Hải Ngư thuê tầng 2 và 1 phần tầng 1 làm nhà hàng ăn uống. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt thì công năng tại tầng 1, tầng 2 có chức năng dịch vụ công cộng. Như vậy, căn cứ hồ sơ thiết kế và TCXDVN323:2004, Sở Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư sử dụng tầng 1, tầng 2 đúng công năng theo thiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định đã nêu trên, đảm bảo an toàn về PCCC.

Về nội dung Chủ đầu tư cải tạo 2 cầu thang bộ từ tầng 1 lên tầng 2 chuyển thành 1 thang máy nằm trong diện tích dịch vụ công cộng tầng 1 lên tầng 2, văn bản xác định: việc Chủ đầu tư đã tiến hành việc cải tạo, sửa chữa khi chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận là vi phạm trật tự xây dựng, yêu cầu Chủ đầu tư tháo dỡ thang máy từ tầng 1 lên tầng 2, thời gian hoàn thành trước ngày 31/3/2020.Sẽ cưỡng chế nếu

Chủ đầu tư không giao đủ quỹ bảo trì

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, tổng kinh phí bảo trì phải bàn giao cho Ban quản trị là 5,17 tỉ đồng. Theo ý kiến của Ban Quản trị, Tổng số tiền kinh phí bảo trì là 6,86 tỉ đồng. Đến nay, Chủ đầu tư đã bàn giao cho Ban Quản trị 5 tỉ đồng. Hiện nay, giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà vẫn chưa thống nhất được tổng kinh phí bảo trì nhà chung cư. Tại cuộc họp, các bên đều thống nhất đã yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư để thống nhất và bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì còn thiếu cho Ban quản trị. Nếu Chủ đầu tư không thực hiện, UBND thành phố sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Về nội dung Chủ đầu tư chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị thì hiện nay, Chủ đầu tư đã bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư một số hồ sơ bản vẽ, tuy nhiên Ban quản trị vẫn kiến nghị bổ sung hồ sơ. Sở Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị theo quy định, thời gian hoàn thành trong tháng 1/2020.

Cũng theo nội dung công văn, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, của thành phố, UBND quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung trên trước ngày 28/2/2020.

Báo Bảo vệ pháp luật có bài viết: “Lùm xùm” ở tòa nhà Hancom: Cư dân và chủ đầu tư tranh chấp diện tích chung. Nội dung phản ánh về việc người dân tại tòa nhà Hancom phản ánh việc Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và khai thác kinh doanh Hà Nội (nay là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Nhật Dương Group) bất ngờ xây thêm tầng trên sân thượng của nhà chung cư để làm văn phòng. Tiếp đó, khu tầng hầm giữ xe, trước đó đã được Công ty Ánh Dương bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà, thì nay lại cho người vào quản lý, đòi lại… cùng hàng loạt những tranh chấp khác. Đáng lo ngại hơn, với nhiều sai phạm, nhưng, Sở Xây dựng TP Hà Nội có Văn bản số 5780/SXD-QLN về việc giải quyết kiến nghị của Ban quản trị khu chung cư Hancom, nội dung văn bản hướng dẫn Chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục hồ sơ việc cải tạo tầng tum thành tầng 16 theo quy định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi có đơn của người dân và những nội dung phản ánh trên Báo Bảo vệ pháp luật, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 7976/VPCP-V.I Ngày 5/9/2019 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết khiếu nại, phản ánh của cư dân theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Nhóm PV/baovephapluat.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load