Thứ sáu 29/03/2024 21:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

UBND huyện Chương Mỹ có “buông lỏng” quản lý để Công ty Hà Nội Foods sử dụng đất sai mục đích?

16:26 | 19/07/2021

(Xây dựng) – Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam (Công ty Hà Nội Foods) sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động sản xuất thực phẩm không đảm bảo an toàn môi trường. Dư luận đặt câu hỏi chính quyền có “buông lỏng” quản lý để doanh nghiệp này “tự tung tự tác” xây dựng phần lớn nhà máy không phép trên đất ở. Trách nhiệm của UBND xã Phụng Châu và UBND huyện Chương Mỹ tới đâu?

ubnd huyen chuong my co buong long quan ly de cong ty ha noi foods su dung dat sai muc dich
Nhà máy của Công ty Hà Nội Foods xây dựng trên đất ở, vi phạm trật tự xây dựng, đã đưa vào sử dụng từ lâu trong khi vai trò của chính quyền địa phương rất mờ nhạt.

Xây dựng vi phạm trước, “vá hồ sơ” sau

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin việc Công ty Hà Nội Foods thuê đất của ông Vũ Doãn Duy và bà Phùng Thị Thanh Thúy xây dựng nhà máy, nhà điều hành với tổng diện tích 1.320m2 trong khi mới có giấy phép xây dựng khoảng hơn 93m2, tại địa chỉ thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội. Mặt khác, đại diện chính quyền địa phương cũng khẳng định, đơn vị này thi công, xây dựng hoàn thiện thủ tục pháp lý theo kiểu “vá hồ sơ”, dần hợp thức sai phạm.

Hơn nữa, Công ty Hà Nội Foods sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công để mở cổng cho ô tô, phương tiện ra vào nhà máy. Không đảm bảo an toàn môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất từ cuối năm 2020 cho đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh nhà máy.

Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Chí Thuần – Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Châu cho rằng: Địa bàn xã Phụng Châu thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhà ở, nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật. Đồng thời trong quá trình chủ đầu tư xây dựng nhà máy này, xã đã có kiểm tra, lập biên bản, báo cáo lên cơ quan cấp trên. Trong khi đó, theo ông Thuần thì doanh nghiệp họ xây dựng nhà máy hay nhà ở cũng không thể phân biệt được đâu là nhà ở, đâu là nhà máy. Chính vì thế dẫn tới khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm (nếu hiểu theo cách nói của ông Thuần thì có lẽ, việc công ty Hà Nội Foods xây dựng nhà máy trên đất ở cũng sẽ được miễn cấp giấy phép xây dựng – PV).

Ông Vương Danh Quang - Chủ tịch UBND xã Phụng Châu thừa nhận: Công ty Hà Nội Foods xây dựng nhà máy vi phạm quy định pháp luật, triển khai xây dựng, hoàn thiện thủ tục pháp lý theo kiểu “vá hồ sơ”. Ban đầu, công ty xây nhà điều hành khoảng 94m2 thì có thông báo khởi công cho xã, sau đó họ xây ra toàn bộ khu đất còn lại, xã có phát hiện là lập biên bản mấy lần. Cũng theo ông Quang nếu xây dựng nhà máy sản xuất trên đất ở thì cần phải thực hiện quy trình xin phép, chuyển đổi (sang sản xuất kinh doanh - PV). Ngoài ra, hiện nay công ty này chưa đảm bảo, hoàn thiện các thủ tục về an toàn môi trường, Phòng Tài nguyên môi trường huyện Chương Mỹ đã lập biên bản. Cho đến nay, xã vẫn chưa ra quyết định xử phạt vi phạm nào.

Cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ có buông lỏng quản lý?

ubnd huyen chuong my co buong long quan ly de cong ty ha noi foods su dung dat sai muc dich
Công trình vi phạm đã được đưa vào sử dụng từ lâu mới thấy “bóng dáng” của cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ.

Đại diện chủ đất, ông Vũ Doãn Duy cũng chia sẻ với phóng viên: Có một số thủ tục chưa được hoàn thiện, vẫn đang trong quá trình làm (hoàn thiện hồ sơ sau khi đã xây dựng nhà máy xong, đi vào hoạt động – PV). Trong quá trình phát triển có giai đoạn phát triển nóng nên cũng chưa được chuẩn chỉ, mong muốn được sự hỗ trợ, hợp tác từ các bên.

Từ thực tế để doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất trên đất ở, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, không đảm bảo phương án bảo vệ môi trường trong khi chính quyền địa phương từ xã đến huyện đã biết, đã lập hồ sơ vi phạm nhưng không có biện pháp xử lý triệt để. Từ đó, người dân cho rằng, liệu có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong vụ việc này hay không? Doanh nghiệp có được sự “bảo kê” từ các cấp chính quyền địa phương hay đơn giản là cơ quan chức năng có phần yếu kém trong công tác quản lý, xử lý vi phạm?

Theo tài liệu UBND xã Phụng Châu cung cấp, ngày 18/11/2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Chương Mỹ mới tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Theo đó, tại biên bản này, ông Vũ Doãn Duy thừa nhận là chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở gia đình trên thửa đất số 00, tờ bản đồ số 45-2016 tại thôn Phương Bản, xã Phụng Châu; hiện đã hoàn thiện xong công trình và đưa công trình vào hoạt động. Mặt khác, đại diện UBND xã Phụng Châu cũng đồng ý với ý kiến này của ông Duy và yêu cầu ông Duy sử dụng đất, sử dụng công trình đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

ubnd huyen chuong my co buong long quan ly de cong ty ha noi foods su dung dat sai muc dich
Công ty Hà Nội Foods đã tự ý đổ bê tông, lấn chiếm đất công, mở cổng cho xe cộ ra vào nhà máy, tuy nhiên UBND xã Phụng Châu chỉ lập biên bản, yêu cầu dừng thi công mang tính “chiếu lệ”.

Một chuyên gia pháp lý cho biết, căn cứ theo khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014, các trường hợp được miễn phép xây dựng không bao gồm trường hợp xây dựng nhà máy sản xuất trên đất ở, xây dựng nhà máy trong khu dân cư kể cả khu vực nông thôn.

Như vậy, có thể thấy việc viện dẫn quy định miễn giấy phép xây dựng nhà ở tại nông thôn áp dụng cho công trình xây dựng nhà máy sản xuất trên đất ở của UBND xã Phụng Châu là không đúng quy định của pháp luật. Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên diện tích hơn 1.200 m2, mặc cho hoạt động sản xuất diễn ra trong một thời gian dài mà không đảm bảo an toàn môi trường, doanh nghiệp có dấu hiệu lấn chiếm đất công chưa được xử lý triệt để. Trong khi đó UBND xã, huyện mới chỉ dừng lại ở công tác kiểm tra, lập biên bản mang tính “đối phó” dẫn tới dư luận cho rằng, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, “bao che” cho doanh nghiệp sai phạm của các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ?

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin thêm tới bạn đọc.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load