Thứ sáu 29/03/2024 01:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

UAE - Quốc gia biến những điều không thể thành có thể

14:59 | 14/06/2021

Trong 50 năm kể từ khi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tồn tại như một liên bang, đất nước này đã vươn lên từ khởi đầu khiêm tốn đến những đỉnh cao lớn nhất, biến những điều không thể thành có thể.

uae quoc gia bien nhung dieu khong the thanh co the
Quốc kỳ UAE bay phấp phới trên bầu trời trước Quốc khánh UAE. Ảnh: UAE Instagram

Trên thực tế, từ "không thể" thậm chí không phải là một phần trong từ điển của UAE - quốc gia có trận đấu với tuyển Việt Nam ngày 15.6 trong vòng loại World Cup 2022 bảng G.

Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE, có câu nói nổi tiếng: "Từ không thể không tồn tại trong từ điển của chúng tôi. Nó không phải là một phần trong tầm nhìn của chúng tôi và sẽ không bao giờ là một phần trong tương lai của chúng tôi”.

Theo Gulf News, có vô số ví dụ về những lần UAE đã hiện thực hoá điều tưởng như không thể xảy ra - từ sứ mệnh lên sao Hỏa, đến việc phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới.

UAE có Bộ trưởng Bộ Khả năng

Vào tháng 4.2019, Chính phủ UAE đã ra mắt Bộ Khả năng - Bộ ảo đầu tiên trên thế giới được thiết kế để phát triển các giải pháp chủ động nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng, đồng thời tập hợp các nhóm chính quyền liên bang và địa phương cũng như khu vực tư nhân.

UAE có Bộ trưởng Bộ Hạnh phúc

Vào tháng 2.2016, chính phủ UAE đã bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc gia vì Hạnh phúc và bổ nhiệm bà Khalfan Al Roumi làm Bộ trưởng.

Trong cuộc cải tổ nội các vào tháng 7.2020, chức vị bộ trưởng "Chất lượng cuộc sống và hạnh phúc" đã được chuyển giao cho Bộ Phát triển Cộng đồng, nhưng hạnh phúc của cộng đồng vẫn là mục tiêu chính: UAE duy trì vị trí là quốc gia Arab hạnh phúc nhất trên thế giới 6 năm liên tiếp, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2020.

UAE là quốc gia Arab đầu tiên lên sao Hỏa

uae quoc gia bien nhung dieu khong the thanh co the
UAE đưa tàu thăm dò Hope lên sao Hoả. Ảnh: AFP

Tàu thăm dò Hope được Cơ quan Vũ trụ UAE phóng như một phần của sứ mệnh sao Hỏa Emirates vào ngày 19.7.2020 và lên đến sao Hỏa vào ngày 9.2.2021.

UAE trở thành quốc gia Arab đầu tiên và là quốc gia thứ 5 trên thế giới đến được sao Hỏa và quốc gia thứ 2 đi vào quỹ đạo của sao Hỏa thành công trong lần thử đầu tiên. Đây là điều mà 50 năm trước dường như không thể tưởng tượng nổi khi UAE giống như một thị trấn đánh cá nhỏ.

Từ sa mạc khô cằn thành nông trang màu mỡ

Mặc dù nhiều người có thể cho rằng không thể trồng được bất cứ thứ gì trong sa mạc nóng nực, nhưng có khoảng 30.000 trang trại ở UAE, nhiều trang trại sử dụng các kỹ thuật sáng tạo như aquaponics (kết hợp nuôi trồng thủy sản và thủy canh), thủy canh và canh tác thẳng đứng, cũng như không ngừng phát triển các công nghệ mới, bền vững để giúp mùa màng sinh sôi.

Từ không có ôtô đến đăng cai giải Công thức Một (Formula One)

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng UAE đã phát triển rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng năm 1968, chỉ có 13 chiếc ôtô được đăng ký tại Dubai. Vào năm 2020, con số này đã tăng lên 1,83 triệu. Thêm vào đó, kể từ năm 2009, UAE tổ chức Grand Prix Abu Dhabi - giải đua xe Công thức Một.

UAE có thành phố trung hoà carbon đầu tiên trên thế giới

uae quoc gia bien nhung dieu khong the thanh co the
Thành phố Masdar. Ảnh: Masdar

Abu Dhabi có thể là thiên đường của những người đam mê xe hơi hàng năm, nhưng tiểu vương quốc này cũng là quê hương của thành phố Masdar, thành phố không ôtô, không có chất thải carbon đầu tiên trên thế giới. Sáng kiến này là một phần trong cam kết của UAE trong việc kiểm soát biến đổi khí hậu.

Quốc gia Arab đầu tiên áp dụng chế độ nghỉ thai sản có lương cho các ông bố

Vào tháng 8.2020, UAE cho phép 5 ngày nghỉ thai sản hưởng lương, áp dụng cho cả cha và mẹ, khiến nước này trở thành quốc gia Arab đầu tiên cấp phép nghỉ thai sản có lương cho các ông bố trong khu vực tư nhân.

UAE có thể làm mưa

Trong hàng nghìn năm, các nền văn hóa trên khắp thế giới đã tìm cách kiểm soát thời tiết mà không có kết quả đáng tin cậy, nhưng UAE đã trở nên thành thạo trong công nghệ "làm mưa".

Đây là một kiểu điều chỉnh thời tiết nhằm mục đích thay đổi lượng hoặc loại mưa rơi từ các đám mây bằng cách phân tán các chất vào không khí làm thay đổi các quá trình vi vật lý trong đám mây.

Toà nhà cao nhất thế giới

uae quoc gia bien nhung dieu khong the thanh co the
Tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới. Ảnh: AFP/Getty

UAE có tòa nhà cao nhất thế giới là Burj Khalifa, có chiều cao "khủng" 828m. Việc xây dựng bắt đầu vào ngày 21.9.2004, với phần bên ngoài của cấu trúc được hoàn thành vào ngày 1.10.2009.

Tòa nhà trang nhã chính thức mở cửa vào ngày 4.1.2010, trở thành một phần không thể thiếu của đường chân trời Dubai và là một biểu tượng không thể quên của Dubai trong tâm trí du khách kể từ đó.

Dây chuyền vàng dài nhất thế giới

uae quoc gia bien nhung dieu khong the thanh co the
Dây chuyền vàng đạt kỷ lục Guinness thế giới. Ảnh: Guinness World Record/Gulf News

Dây chuyền vàng dài nhất có kích thước 5.522m và được Dubai Gold & Jewellery Group hoàn thành vào tháng 1.2015. Dây chuyền vàng "Dubai Celebration Chain" đạt kỷ lục Guinness thế giới nặng không dưới 240kg và có hơn 4 triệu mắt xích. Dây chuyền bằng vàng 22 carat được 100 thợ thủ công làm trong 45 ngày.

Theo KHÁNH MINH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load