Thứ bảy 20/04/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hòa Bình:

"Tuýt còi" doanh nghiệp xây cầu bê tông trộn… đất đá bẩn

10:40 | 14/04/2021

Doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc đến Hòa Bình xây cầu tiền tỷ bị người dân phát hiện đổ bê tông trộn đất đá. Chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện hàng loạt sai phạm, sau đó đình chỉ thi công dự án.

UBND huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình vừa tạm đình chỉ thi công dự án cầu Bao Thổ bắc qua con suối nối xóm Bao với xóm Thống Nhất của xã Giáp Đắt. Nguyên nhân do đơn vị thi công công trình là Công ty Cổ phần TVXD Hoàng Hùng (có địa chỉ tại tỉnh Vĩnh Phúc) thi công ẩu.

tuyt coi doanh nghiep xay cau be tong tron dat da ban
Công trường thi công cầu Bao Thổ, dự án có mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị thi công cầu Bao Thổ bị người dân phản ánh về chất lượng công trình, thi công có nhiều sai phạm… Nhận được phản ánh, UBND huyện đã thành lập tổ công tác do Phòng Kinh tế và hạ tầng chủ trì phối hợp với UBND xã Giáp Đắt tiến hành xác minh.

Kiểm tra tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận, đơn vị thi công đã thực hiện thi công xong tường chắn bằng bê tông xi măng (BTXM - với kích thước 1,0 x 2,5 x 24,35m, người dân phản ánh trong thành phần bê tông xi măng này có lẫn đất, đá bẩn nằm trong khối lượng bê tông xi măng). Nhà thầu cũng đã thi công xong cọc khoan nhồi tại 3 vị trí.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết thêm, nhà thầu thi công mắc nhiều thiếu sót như: Vật liệu đưa vào công trình không đảm bảo; không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn xây dựng; không có rào chắn, biển báo công trường; không có bảo hộ lao động cho công nhân; không có lán trại; không có đơn vị tư vấn giám sát tại công trường; không có chỉ huy trưởng công trường; không có các biên bản nghiệm thu.

tuyt coi doanh nghiep xay cau be tong tron dat da ban
Hình ảnh người dân ghi lại được tại công trình, nhà thầu trộn đất đá bẩn với bê tông trong lúc thi công cầu.

"Căn cứ vào thực trạng tại hiện trường, Tổ công tác đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu thi công tạm dừng thi công công trình cầu Bao Thổ từ ngày 8/4 cho đến khi có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình. Đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục những sai phạm như đã nêu", ông Tuấn nêu rõ.

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Mai (63 tuổi người dân xóm Bao, xã Giáp Đắt) cho biết, khi biết nhà nước quan tâm và hỗ trợ một cây cầu bắc qua con suối, người dân trong bản ai nấy đều vui mừng, bởi lẽ việc đi lại qua con suối hằng ngày của người dân rất khó khăn, đặc biệt là các cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường.

"Theo dõi trong quá trình thi công, rất nhiều người dân trong bản chúng tôi nhìn thấy tận mắt đơn vị thi công tận dụng đá ở dưới suối và ven đường trộn lẫn với đất để đổ bê tông xây cầu", ông Mai nói.

tuyt coi doanh nghiep xay cau be tong tron dat da ban
Đất, đá bẩn dưới suối được doanh nghiệp trộn với bê tông xi măng trong quá trình thi công cây cầu tiền tỷ.

Anh Lường Văn Dương (người dân xóm Bao) bức xúc: "Cách đây ít hôm tôi chứng kiến đơn vị đang đổ bê tông và sử dụng đất đá bẩn được lấy từ suối lên. Sau khi chúng tôi phản ánh, đoàn kiểm tra về kiểm tra, đơn vị thi công đã đục bỏ phần bê tông đổ trước đó".

Ghi nhận của PV tại hiện trường thi công cầu Bao Thổ, cây cầu này cách tỉnh lộ 433 khoảng 2km. Công trình hiện đang thi công và mới chỉ hoàn thiện cọc khoan nhồi tại 4 vị trí khác nhau. Máy móc và các trang thiết bị để phục vụ cho quá trình thi công được nhà thầu thi công đặt tại nhiều vị trí khác nhau.

Sau khi bị huyện Đà Bắc "tuýt còi", hiện công trình đã tạm dừng thi công, riêng vị trí bị người dân tố thi công không đảm bảo chất lượng, nhà thầu đã sử dụng máy đục, máy xúc "khắc phục" bằng cách múc bỏ khỏi vị trí ban đầu.

tuyt coi doanh nghiep xay cau be tong tron dat da ban
Sau khi đoàn kiểm tra của huyện Đà Bắc về lập biên bản, nhà thầu đã múc bỏ toàn bộ phần thi công ẩu.

Ông Xa Hữu Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Giáp Đắt cho hay, sau khi nhận được phản ánh từ trưởng xóm cũng như người dân trong xóm Bao, xã đã cử ban giám sát của xã vào kiểm tra.

"Khi đoàn đến công trình thì trụ đã đổ xong, người dân đã cung cấp hình ảnh về sự việc. Sau đó, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo cấp trên là Phòng Kinh tế và hạ tầng. Phòng đã đến hiện trường phối hợp với xã lập biên bản xử lý hành chính với đơn vị thi công.

"Trong biên bản xử phạt hành chính có nêu rõ tạm đình chỉ thi công đối với công trình, xin ý kiến của lãnh đạo các cấp về hướng khắc phục. Hiện tại đơn vị thi công đã tháo dỡ phần sai phạm", ông Thức cho biết.

tuyt coi doanh nghiep xay cau be tong tron dat da ban
Huyện Đà Bắc đã tạm đình chỉ thi công dự án cầu Bao Thổ, chờ ý kiến của các đơn vị có liên quan.

Được biết, UBND huyện Đà Bắc đã có văn bản báo cáo vụ việc này gửi Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh, Sở GTVT cũng như chủ đầu tư của công trình để xin ý kiến chỉ đạo và hướng xử lý.

Theo Thái Bá/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load