(Xây dựng) - Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án đường sắt đô thị, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến thời điểm hiện nay. Trong đó có nội dung đã hoàn thành 100% khối lượng thi công toàn tuyến…
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 100% khối lượng thi công. |
Theo văn bản của MAUR, khối lượng thi công hiện trường của dự án tuyến Metro số 1 đã đạt 100%. Bên cạnh đó, một số công tác như nghiệm thu phòng cháy chữa cháy gói thầu CP1b, đào tạo nhân sự, vận hành thử nghiệm, công tác đăng kiểm và dán tem kiểm định 17 đoàn tàu cũng đã được MAUR hoàn thành.
Thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công tác như xây dựng văn phòng Công ty O&M, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, cấp giấy phép môi trường, nghiệm thu hoàn thành dự án.
Theo báo cáo của MAUR, dự kiến đến ngày 10/12 tới sẽ thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép môi trường. Đồng thời, đến ngày 15/12 sẽ hoàn thành công tác thẩm định và cấp chứng nhận an toàn hệ thống của dự án.
Đến ngày 20/12, Hội đồng kiểm tra, nghiệm thu Nhà nước thực hiện nghiệm thu toàn dự án. Tiếp đến, ngày 22/12 tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.
Đối với công tác thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy gói thầu CP1a - Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố và gói thầu CP2 - Xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình, MAUR đã hoàn thiện theo kết quả kiểm tra lần 1 và đang đề nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thực hiện công tác kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy lần 2.
Bên cạnh đó, đối với công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và trình thẩm định an toàn hệ thống, hiện nay tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành 10/13 báo cáo theo hợp đồng, đạt khoảng gần 80% tổng khối lượng công việc.
Trước đó, ngày 15/11, MAUR cũng đã có báo cáo gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng – Bộ Giao thông vận tải về quá trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.
Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn còn vướng một số vướng mắc liên quan đến gói thầu CP1a khi liên danh SMC4 (Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4 - Tổng thầu của gói thầu CP1a) vẫn chưa thống nhất trong việc ký kết các hồ sơ của dự án. Trong đó có việc thiếu chữ ký của thành viên Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 trong các Phụ lục hợp đồng gây khó khăn cho công tác thanh toán giải ngân, việc cung cấp hóa đơn VAT của liên danh phục vụ thanh toán…
MAUR cũng cho biết, đơn vị đã nhiều lần làm việc với đại diện các nhà thầu nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và đề xuất, nhưng đến nay các bên có liên quan vẫn chưa có biện pháp, phương hướng giải quyết dứt điểm.
Liên quan đến vấn đề vừa nêu, MAUR cũng đã gửi văn bản khẩn cấp đến UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đề nghị tháo gỡ một số khó khăn, tồn đọng tại dự án này trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại từ ngày 22/12 tới.
Bình An
Theo